hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 13/08/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Người lao động nghỉ việc có thể nhận trợ cấp Covid-19 bằng cách nào?

Việc hỗ trợ người lao động nghỉ việc không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp đang được Bộ Lao động Thương binh xã hội yêu cầu các địa phương sớm lập danh sách, chi trả cho người lao động. Hiện nay, việc tiếp nhận hồ sơ có thể được thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Câu hỏi: Tôi muốn được hướng dẫn nhận trợ cấp Covid, tôi có thể làm hồ sơ online được không? (Võ Hằng – Bình Dương)

Hồ sơ nhận trợ cấp covid cho người lao động gồm những gì?

Về hướng dẫn nhận trợ cấp Covid cho người lao động trước hết người lao động cần chuẩn bị hồ sơ.

Theo quy định Điều 15 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, hồ sơ xin hỗ trợ được gồm các giấy tờ:

- Bản sao văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương.

- Danh sách người lao động có xác nhận của cơ quan bảo hiểm xã hội (theo mẫu)

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ:  Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền...

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động tiếp cận và sớm được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tại Công văn 2558/LĐTBXH-VP phối hợp triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ, thành phần hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thực hiện như sau:

- Trường hợp người sử dụng lao động và người lao động có văn bản thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương thì sử dụng văn bản thỏa thuận đó.

- Trường hợp do dịch bệnh hoặc nguyên nhân bất khả kháng không thể thỏa thuận bằng văn bản, người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận bằng các hình thức khác (qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử,...).

Khi có sự thống nhất thỏa thuận về việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương giữa hai bên thì người sử dụng lao động ghi rõ cách thức thỏa thuận vào cột “Ghi chú” tại Mẫu số 05 ban hành kèm theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung thỏa thuận.

hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid
Việc hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do Covid đang được triển khai trên cả nước. Ảnh minh họa.

Nộp hồ sơ nhận trợ cấp Covid ở đâu?

Bước tiếp theo trong hướng dẫn nhận trợ cấp Covid là hướng dẫn về nơi nộp hồ sơ của người lao động. Hiện, có thể nộp trực tiếp lên UBND cấp quận/huyện, hoặc nộp online qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

1. Nộp hồ sơ trực tiếp

- Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội.

Cơ quan BHXH xác nhận việc tham gia BHXH của người lao động trong 2 ngày làm việc.

-  Doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ sở giáo dục gửi hồ sơ đến trụ sở chính Ủy ban nhân dân cấp huyện, hạn cuối đến hết ngày 31/1/2022.

-  UBND cấp huyện thẩm định, trình hồ sơ hợp lệ lên UBND cấp tỉnh.

Cuối cùng, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

2. Nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công

Theo Công văn 2582/LĐTBXH-VP người lao động có thể làm thủ tục nhận hỗ trợ Covid-19 online trên Cổng dịch công quốc gia.

Muốn nộp được hồ sơ, cần có tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Đầu tiên, truy cập đường link: https://ncovi.dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-ncovid-chi-tiet-ho-tro-nguoi-lao-dong-cham-dut-hop-dong-lao-dong-nhung-khong-du-dieu-kien-huong-that-nghiep.html và bấm vào “Nộp trực tuyến”.

hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid


Sau đó chọn "Tài khoản cấp bởi Cổng DVC Quốc gia"

hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid

Đăng nhập theo thông tin tài khoản đã đăng ký.

hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid

Xác nhận tài khoản thông qua số điện thoại.


hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid

Thông tin người lao động sẽ hiển thị tự động theo tài khoản đã đăng ký trước đó ở Cổng DVC.


hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid

Tiếp theo cần đính kèm file giấy tờ như hướng dẫn trên. Phần cơ quan tiếp nhận, ở ô "Tỉnh, thành phố" và "Trung tâm dịch vụ việc làm" chọn địa phương, nơi đã làm việc trước đó.


hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid

hướng dẫn nhận hỗ trợ Covid

Sau khi hoàn thành, bấm "Nộp hồ sơ".

Về thời gian giải quyết cũng giống với phương thức nộp trực tiếp, có nghĩa, UBND cấp huyện thẩm định, trình hồ sơ hợp lệ lên UBND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ trong 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ và chỉ đạo thực hiện chi trả hỗ trợ.

Được biết, hiện nay, Bộ Lao động Thương binh xã hội đã yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến chính sách để người sử dụng lao động biết, sớm lập danh sách đề nghị hỗ trợ cho người lao động;

Đồng thời nhanh chóng triển khai chi trả thông qua tài khoản ngân hàng hoặc trực tiếp tới người lao động, đặc biệt là tại những doanh nghiệp có số lượng lớn người lao động đang ở khu vực bị cách ly, phong tỏa hoặc đã di chuyển về quê quán, hiện đang rất cần sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để duy trì cuộc sống.

Bên cạnh đó Bộ Lao động Thương binh xã hội cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt theo các quy trình, tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, người sử dụng lao động sớm tiếp cận và được thụ hưởng chính sách.

Trên đây là giải đáp về vấn đề hướng dẫn nhận trợ cấp Covid-19 cho người lao động nghỉ việc. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X