hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 22/02/2019
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Hướng dẫn thủ tục yêu cầu tách thửa đất

Đất đai muốn tách thửa phái đáp ứng được các yêu cầu do UBND cấp tỉnh đề ra. Theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thời gian thực hiện tách thửa đất không được quá 15 ngày. Hồ sơ, trình tự đề nghị tách thửa đất cũng tương đối đơn giản.

Hồ sơ yêu cầu tách thửa đất

Theo quy định tại Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, khi thực hiện thủ tục tách thửa đất cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Đơn đề nghị tách thửa đất;

- Giấy chứng nhận đã cấp (có thể nộp bản chính hoặc bản sao giấy tờ đã có công chứng/chứng thực hoặc nộp bản sao giấy tờ và xuất trình bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra đối chiếu và xác nhận vào bản sao).

Giấy tờ này được nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục tách thửa đất

Hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục tách thửa đất

Trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa đất

Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

- Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

- Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Một số trường hợp đặc biệt

Nếu tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

- Đo đạc địa chính và chuyển Bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất;

- Thực hiện thủ tục đăng ký biến động; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai:

- Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

- Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Xem thêm:


Điều kiện được tách thửa đất tại Hà Nội

hieuluat.vn

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X