hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 02/10/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Nhận trợ cấp thất nghiệp rồi có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN?

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp về chính sách hỗ trợ tiền từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nêu tại Nghị quyết 116/NQ-CP có dành cho lao động đã nhận trợ cấp thất nghiệp rồi không?

Câu hỏi: Tôi đã nghỉ việc sau đó có nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp và thời gian nhận của tôi là từ 20/02/2021 - 19/5/2021. Tôi đã hưởng được 03 tháng trợ cấp của tháng 02, 3 và 4/2021 nhưng tháng 4/2021 do tôi đã xin được việc mới nên tôi không nhận trợ cấp thất nghiệp nữa và không đến nhận. Trong Quyết định có ghi là còn 11 tháng lẻ đóng BHTN sẽ được bảo lưu. Vậy cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được hưởng hỗ trợ của Nghị quyết 116 không? Nếu được thì thủ tục thế nào?

Trả lời:

Nhận trợ cấp thất nghiệp rồi vẫn được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN?

Căn cứ Mục 1a Phần II của Nghị quyết 116/NQ-CP, có hai nhóm đối tượng được nhận hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) gồm:

- Người lao động đang đóng BHTN tại thời điểm 30/9/2021 trừ những người đang làm ở cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, đơn vị vũ trang nhân dân…

- Người lao động đã dừng đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động từ 01/01/2020 - 30/9/2021 và có thời gian đóng BHTN được bảo lưu (không phải trường hợp đang hưởng lương hưu).

Theo đó, với trường hợp thứ hai, khi người lao động đã dừng đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng từ 01/01/2020 - 30/9/2021, đã nộp hồ sơ và nhận trợ cấp thất nghiệp rồi thì sẽ được hỗ trợ theo Nghị quyết 116 nếu có thời gian đóng BHTN được bảo lưu.

Việc bảo lưu thời gian đóng BHTN được quy định cụ thể tại Điều 9 Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH gồm:

- Người lao động đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp nhưng không đến nhận tiền hoặc quyết định hưởng trợ cấp.

- Người lao động đóng BHTN có tháng lẻ theo khoản 7 Điều 18 Nghị định 28 thì sẽ được cộng dồn để tính trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

Bởi theo khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm, trợ cấp thất nghiệp được trả hằng tháng theo tổng thời gian đóng BHTN:

+ Đủ 12 tháng - đủ 36 tháng: Được hưởng 03 tháng trợ cấp.

+ Đủ thêm 12 tháng: Được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp.

Trong đó, thời gian hưởng tối đa là 12 tháng và mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng với 12 tháng đóng BHTN.

Do đó, nếu có số tháng lẻ chưa được hưởng do chưa đủ 12 tháng đóng BHTN để hưởng 01 tháng trợ cấp thất nghiệp thì số tháng này sẽ được cộng dồn để tính hưởng cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.

- Người lao động bị chấm dứt hưởng BHTN: Có việc làm; đi nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học từ đủ 12 tháng trở lên; bị đưa vào trường giáo dưỡng, cai nghiện bắt buộc; bị Tòa tuyên bố mất tích; bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù theo khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

Trong trường hợp này, số tháng đóng BHTN chưa hưởng tính đến thời điểm chấm dứt hưởng BHTN sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau nếu đủ điều kiện.

Như vậy, nếu người lao động đã hoặc đang nhận trợ cấp thất nghiệp và thuộc các trường hợp được bảo lưu thời gian đóng BHTN ở trên thì vẫn sẽ thuộc trường hợp được hưởng hỗ trợ từ Nghị quyết 116.

Với trường hợp cụ thể của bạn, bạn còn 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nữa và có 11 tháng được bảo lưu tương đương có 23 tháng đóng BHTN chưa hưởng nên thuộc trường hợp được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN.

Nhan tro cap that nghiep roi co đưoc hưong ho tro tu Quy BHTN?
Nhận trợ cấp thất nghiệp rồi có được hưởng hỗ trợ nữa không? (Ảnh minh họa)

Thủ tục nhận người đã nghỉ việc nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN

Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động vẫn được nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN nếu đáp ứng các điều kiện đã phân tích ở trên. Để được nhận hỗ trợ, người lao động thực hiện theo thủ tục tại khoản 2 Điều 3 Quyết định số 28 của Thủ tướng Chính phủ như sau:

Mẫu đơn cần nộp

Người lao động nộp Mẫu đơn số 04 ban hành kèm Quyết định 28/2021.

Nộp đến đâu?

Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi người lao động có nhu cầu nhận tiền hỗ trợ.

Thời gian giải quyết

- Thời gian nộp hồ sơ: Muộn nhất đến hết ngày 20/12/2021.

- Thời gian giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ. Thời gian hoàn thành hỗ trợ chậm nhất ngày 31/12/2021.

Hình thức

- Online qua cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tổ chức cung cấp I-VAN, VssID.

- Thông qua bưu chính.

- Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Lưu ý: Khuyến khích trả tiền thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Trên đây là giải đáp về việc nhận trợ cấp thất nghiệp rồi vẫn được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Nếu còn vướng mắc, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X