hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 28/12/2020
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Nộp hồ sơ, giấy tờ bao lâu thì nhận được tiền thai sản?

Gần đây, có rất nhiều câu hỏi được gửi tới Vanbanluat xoay quanh chủ đề chế độ thai sản của người lao động. Sau đây, chúng tôi sẽ giải đáp các câu hỏi về vấn đề thời gian giải quyết hồ sơ và chi trả tiền thai sản theo quy định của pháp luật. 

Thời gian giải quyết chế độ thai sản

Tôi vừa nộp giấy khai sinh của con cho Công ty vào ngày 21/12/2020 để làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Xin hỏi sau bao lâu thì tôi được thanh toán bảo hiểm? - Ngô Mai (Ninh Bình).

Trả lời:

Căn cứ khoản 2, 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời hạn giải quyết chế độ thai sản được quy định như sau:

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ hưởng chế độ thai sản nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

- Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

+ Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

+ Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

- Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, sau khi nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động, tối đa là 20 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ, người lao động sẽ được chi trả tiền thai sản.

nop ho so bao lau thi co tien thai san
Nộp hồ sơ bao lâu nhận được tiền thai sản? (Ảnh minh họa)

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản

Cho em hỏi, khi nào thì phải nộp hồ sơ để hưởng chế độ thai sản? Thời hạn nộp là bao nhiêu ngày? - Hồng Vân (Thanh Hóa).

Trả lời:

Khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội quy định như sau:

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong đó, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 là các quy định về hồ sơ hưởng chế độ thai sản của người lao động.

Như vậy, nếu quay lại làm việc sau sinh, bạn phải bạn phải nộp đủ hồ sơ thai sản cho người sử dụng lao động trong 45 ngày kể từ ngày đi làm lại.

Trường hợp đã nghỉ việc trước khi sinh, pháp luật chưa có quy định về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, nếu thuộc trường hợp này, bạn nên sớm hoàn thành hồ sơ hưởng chế độ thai sản để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nghỉ việc trước khi sinh phải nộp hồ sơ thai sản ở đâu?

Tôi đã đóng đủ bảo hiểm để được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, trước khi sinh tôi lại nghỉ việc hẳn ở Công ty. Vậy hồ sơ hưởng chế độ thai gồm những loại giấy tờ gi? nộp ở đâu? Thời gian nộp như thế nào? - Lê Cúc (Bắc Giang).

Trả lời:

Tại khoản 1 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong đó, theo khoản 1 Điều 101, hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm:

a) Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

b) Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

c) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

d) Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

đ) Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 31 của Luật này.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, hồ sơ để hưởng chế độ thai sản bao gồm: bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con và sổ bảo hiểm xã hội. Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn có thể nộp trực tiếp tại hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

Ngoài ra, đối với người đã nghỉ việc trước khi sinh, Nhà nước không có quy định giới hạn thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản.

>> Cách tính lương khi nghỉ hưu trước tuổi

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X