Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến còn nhiều phức tạp và kéo dài, nhiều địa phương đang phải thực hiện giãn cách xã hội với các biện pháp được siết chặt. Vấn đề mà không ít người lao động lo lắng đó là làm thế nào để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách?
Đang giãn cách xã hội, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thế nào?
Với tình hình dịch như hiện nay, nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.
Theo quy định tại Điều 47 Luật Việc làm năm 2013, một trong những điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp mà người lao động cần lưu ý đó là trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm.
Theo đó, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo các cách sau đây (căn cứ khoản 1, 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP):
- Nộp trực tiếp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương mà người lao động muốn nhận.
- Ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ qua bưu điện nếu thuộc trường hợp:
+ Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.
+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.
+ Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Như vậy, theo quy định trên, trong thời gian tỉnh bạn đang giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 thì bạn có thể gửi hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp qua bưu điện.
Tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy đinh hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các giấy tờ sau đây:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp;
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ:
+ Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng;
+ Quyết định thôi việc;
+ Quyết định sa thải;
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;
+ Xác nhận của người sử dụng lao động có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động;…
- Sổ bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Người lao động cần chuẩn bị thêm 01 bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân gửi kèm hồ sơ.
Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính là ngày ghi trên dấu bưu điện.
Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách xã hội thế nào? (Ảnh minh họa)
Cách thông báo tìm việc để hưởng trợ cấp khi đang giãn cách?
Theo khoản 3, Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn…
Theo quy định này, bạn không cần tới trực tiếp trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về tìm kiếm việc làm hằng tháng nếu thời gian phải thông báo nằm trong khoảng thời gian xảy ra dịch bệnh và có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.
Lưu ý: Chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo, bạn phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Mặt khác, tại Nghị quyết 42/2020/NQ-CP đã cho phép người lao động được thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng theo nhiều cách khác nhau mà không cần xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn như:
- Gửi Email;
- Fax;
- Gửi qua đường bưu điện...
Thời gian thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến khi công bố hết dịch.
Ở TP.HCM, gọi tới đâu để được hỗ trợ nộp hồ sơ hưởng trợ cấp?
Về vấn đề nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. HCM đã có Thông báo khẩn để người lao động nhận trợ cấp thất nghiệp thuận tiện trong việc chuẩn bị hồ sơ và yên tâm về quyền lợi trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16.
Theo đó, trong trường hợp thật sự cần thiết hoặc sắp hết thời hạn 03 tháng để nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động liên hệ đường dây nóng các điểm tiếp nhận của Trung tâm để được tư vấn hướng dẫn cụ thể.
Cụ thể, Đường dây nóng các điểm tiếp nhận của Trung tâm:
Phòng Bảo hiểm thất nghiệp: 028.35147187 hoặc 0903708955 hoặc 0348078461.
Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 4: 028.39415841 hoặc 0905450188.
Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 6: 028.39600050 hoặc 0878648377.
Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận 12: 0918 102 322 hoặc 0976 894 141.
Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Quận Tân Bình: 028.38123889 hoặc 0919313236.
Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Thành phố Thủ Đức: 028.37431373 hoặc 0702183171.
Cơ sở 2 – Củ Chi (Bảo hiểm thất nghiệp Củ Chi): 028.37975424 hoặc 0938718045
Trên đây là giải đáp về Nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi giãn cách xã hội. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.
>> Mẫu Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2021 thế nào?