Người lao động sau nghỉ việc mà chưa có việc làm mới có thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đây được xem như một khoản hỗ trợ giúp người lao động bớt đi gánh nặng tiền bạc. Vậy, sau nghỉ việc bao lâu được nhận tiền trợ cấp, điều kiện hưởng là gì?
Trả lời:
Khi nào được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Thời gian hưởng tính thế nào?
Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013. Cụ thể như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc hợp đồng không xác định thời hạn.
Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp trừ các trường hợp như thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an…
Theo đó, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:
- Đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Nghỉ việc bao lâu được hưởng trợ cấp thất nghiệp? (Ảnh minh họa)
Thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp bao lâu?
Theo quy định tại Luật Việc làm 2013, người lao động sau khi nghỉ việc, có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì làm hồ sơ hưởng trợ cấp nộp tại Trung tâm dịch vụ việc làm. Thời gian từ lúc chuẩn bị nộp hồ sơ đến khi được giải quyết hưởng trợ cấp như sau:
- Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
(Trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động).
- Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, tính từ khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ, tối đa 20 ngày sẽ được xem xét nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Sau khi nhận quyết định hưởng trợ cấp, mất bao lâu được nhận tiền?
Cũng theo quy định trên, thời gian chi trả trợ cấp thất nghiệp như sau:
- Chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
- Chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp).
Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.
Từ những quy định trên, sau khi nghỉ việc, tính cả thời gian chuẩn bị hồ sơ thì tối đa 04 tháng người lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là giải đáp sau nghỉ việc bao lâu được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi tại đây. Các chuyên gia pháp lý của hieuluat.vn sẽ hỗ trợ bạn câu trả lời trong vòng 24h giờ làm việc, nếu câu hỏi đầy đủ thông tin.
Xem thêm: