hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 30/12/2020
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Hướng dẫn mới nhất thủ tục hưởng chế độ ốm đau

Sau nghỉ ốm cần làm hồ sơ thế nào và nộp ở đâu để được hưởng chế độ ốm đau là thắc mắc của không ít người lao động. Dưới đây là một số câu hỏi về hồ sơ, thủ tục hưởng chế độ ốm đau.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những gì? Nộp ở đâu?

Câu hỏi: Cho em hỏi, em muốn làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cần chuẩn bị những giấy tờ gì và nộp ở đâu để được hưởng? - Mai Hoa (Lào Cai).

Trả lời:

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Theo Quyết định 777/QĐ-BHXH, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người lao động gồm trường hợp điều trị nội trú, ngoại trú và khám, chữa bệnh ở nước ngoài.

Do bạn không nêu rõ bạn nghỉ ốm thuộc trường hợp nào nên dưới đây là hồ sơ cho ba trường hợp trên.

Trường hợp điều trị nội trú

- Bản sao Giấy ra viện của người lao động hoặc của con người lao động dưới 7 tuổi.

- Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng bản sao Giấy báo tử; trường hợp Giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì bổ sung giấy tờ khác của cơ sở khám, chữa bệnh có thể hiện thời gian vào viện.

- Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm Bản sao Giấy chuyển tuyến hoặc Giấy chuyển viện.

Trường hợp điều trị ngoại trú

Bản chính Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài

Người lao động cần chuẩn bị bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám, chữa bệnh do cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Cũng theo quy định tại Quyết định này, sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ trong trường hợp như trên, người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động lập danh sách nộp lên cơ quan BHXH tỉnh,huyện nơi tham gia bảo hiểm xã hội.


Có đủ hồ sơ, làm thế nào để được hưởng chế độ ốm đau?

Câu hỏi: Công ty tôi có một chị vừa nghỉ hưởng chế độ ốm đau, hiện chị nộp hồ sơ cho công ty để hưởng chế độ ốm đau. Vậy, công ty cần làm thế nào để người lao động được nhận chế độ ốm đau. - Hoàng Khánh (khanhhoangng…@gmail.com).

Trả lời:

Căn cứ mục 1 phần C Quyết định 777/QĐ-BHXH, để tiến hành thủ tục hưởng chế độ ốm đau, người lao động cần nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Với trường hợp của bạn, sau khi người lao động đã nộp hồ sơ đầy đủ, công ty sẽ thực hiện thủ tục như sau:

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, đơn vị sử dụng lao động chuẩn bị bản chính danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau.

- Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH huyện, tỉnh nơi tham gia BHXH.

Ngoài ra, có thể nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử (kèm hồ sơ giấy hoặc không kèm hồ sơ giấy) hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Trường hợp giao dịch điện tử thì lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN, nếu chưa chuyển đổi hồ sơ giấy sang dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

- Cơ quan BHXH nơi tiếp nhận hồ sơ: Tiếp nhận hồ sơ của đơn vị sử dụng lao động để xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cấp cho người lao động trong thời hạn 06 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ.

- Đơn vị sử dụng lao động nhận kết quả và chi trả trợ cấp

+ Nhận kết quả giải quyết và tiền trợ cấp qua tài khoản của đơn vị để chi trả cho người lao động đăng ký nhận bằng tiền mặt tại đơn vị sử dụng lao động.

+ Người lao động có thể nhận thông qua tài khoản ATM.

+ Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho cơ quan BHXH.

thu tuc huong che do om dau

Hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau mới nhất (Ảnh minh họa)


Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau dài ngày

Câu hỏi: Con gái tôi vừa nghỉ chế độ ốm đau do mắc bệnh cần chữa trị dài ngày. Xin hỏi, giờ cháu cần chuẩn bị giấy tờ gì nộp cho công ty để hưởng chế độ ốm đau? - Hoàng Ánh (anhhoangnt…@gmail.com).

Trả lời:

Theo khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau với trường hợp người lao động mắc bệnh cần chữa trị dài ngày quy định như sau:

Trường hợp điều trị nội trú

- Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tuổi.

+ Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giấy báo tử.

+ Trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giấy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

Trường hợp chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện.

Trường hợp điều trị ngoại trú

- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính).

- Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao, hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài

Bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.


Thời gian giải quyết chế độ ốm đau bao lâu?

Câu hỏi: Thời gian qua em bị ốm, sốt nên đã xin công ty nghỉ. Sau khi quay trở lại làm em đã hỏi nhân sự để làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau nhưng nhân sự trả lời đã quá hạn làm hồ sơ vì tính từ lúc em đi làm đến lúc làm hồ sơ chỉ trong 20 ngày, em đã báo muộn 04 ngày. Cho em hỏi, nhân sự nói có đúng không, nếu không thì nộp hồ sơ sau bao lâu em được nhận? - Nguyễn Thu (Đồng Nai).

Trả lời:

Thời hạn người lao động nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Theo Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho người sử dụng lao động.

Do đó, việc nhân sự công ty trả lời bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 20 ngày là không đúng quy định nêu trên. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn báo muộn 04 ngày, vì vậy bạn vẫn đủ thời hạn chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ ốm đau nộp cho người sử dụng lao động.

Sau khi công ty nhận đầy đủ hồ sơ từ người lao động, trong thời hạn 10 ngày phải lập danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau cho người lao động và nộp tại cơ quan BHXH huyện, tỉnh nơi tham gia BHXH.

Thời gian giải quyết chế độ ốm đau

Căn cứ mục 1.5 Phần C Quyết định 777/QĐ-BHXH, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, tối đa 06 ngày làm việc, cơ quan BHXH thực hiện giải quyết và chi trả trợ cấp cho người lao động.

Như vậy, bạn vẫn được nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau nếu đủ điều kiện. Trong 06 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ chi trả trợ cấp cho bạn.


Cách tính mức hưởng chế độ ốm đau thế nào?

Câu hỏi: Em đã nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho công ty. Xin hỏi, nếu được nhận chế độ ốm đau thì cách tính mức hưởng như thế nào và em có thể nhận tiền qua thẻ ngân hàng không? - Lê Trang (tranglent…@gmail.com).

Trả lời:

Mức hưởng chế độ ốm đau

Theo Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội, mức hưởng chế độ ốm đau như sau:

Điều 28. Mức hưởng chế độ ốm đau

1. Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

Trường hợp người lao động mới bắt đầu làm việc hoặc người lao động trước đó đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, sau đó bị gián đoạn thời gian làm việc mà phải nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau ngay trong tháng đầu tiên trở lại làm việc thì mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng đó.

Từ quy định trên có công thức tính mức hưởng chế độ ốm đau 01 ngày:

Mức hưởng chế độ ốm đau 01 ngày

=

Tiền lương đóng BHXH của tháng liền kề trước khi nghỉ / 24

x

75%

x

Số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau

Lưu ý: Số ngày nghỉ hưởng chế độ ốm đau tùy thuộc trường hợp nghỉ của người lao động là bao nhiêu ngày.

Hình thức chi trả trợ cấp

Theo Mục 1.2 Phần C Quyết định 777/QĐ-BHXH, người lao động nhận trợ cấp bằng một trong các hình thức sau:

- Thông qua tài khoản ATM của người lao động (tài khoản ngân hàng).

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại kinh phí cho cơ quan BHXH

- Thông qua đơn vị sử dụng lao động.

Như vậy, bạn áp dụng công thức trên với số ngày nghỉ của bản thân để tính ra mức hưởng và có thể nhận tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng nếu đã đăng ký nhận trong hồ sơ hưởng chế độ ốm đau.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ ốm đau cho người lao động. Nếu còn thắc mắc khác, độc giả để lại câu hỏi tại đây để được giải đáp, tư vấn nhanh chóng nhất.

>> Thời gian và mức hưởng chế độ ốm đau quy định thế nào?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X