hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 10/09/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông lần đầu chi tiết nhất

Hộ chiếu là một trong những giấy tờ quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là những người thích du lịch. Vậy để làm hộ chiếu phổ thông lần đầu thì cần thực hiện theo thủ tục thế nào?

Mục lục bài viết
  • Ai được làm hộ chiếu?
  • Cần chuẩn bị giấy tờ gì?
  • Nộp hồ sơ làm hộ chiếu ở đâu?
  • Bao lâu được lấy hộ chiếu?
  • Làm hộ chiếu hết bao nhiêu tiền?
Câu hỏi: Hiện nay, em muốn làm hộ chiếu để đi du lịch. Vậy cho em hỏi thủ tục làm hộ chiếu phổ thông như thế nào ạ? Em chưa làm hộ chiếu bao giờ? Em cảm ơn nhiều.

Trả lời:


Ai được làm hộ chiếu?

Hiện nay, hộ chiếu phổ thông là một trong những giấy tờ để cá nhân xuất, nhập cảnh. Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có thể cấp hộ chiếu gắn chip hoặc không gắn chip.

Với câu hỏi của bạn, bạn sẽ được cấp hộ chiếu phổ thông nếu là công dân Việt Nam trừ trường hợp nêu tại Điều 21 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam:

- Khi vi phạm một trong những hành vi cấm trong xuất, nhập cảnh như: Làm giả, sử dụng giấy tờ giả; cho thuê, cầm cố giấy tờ xuất nhập cảnh; xuất nhập cảnh trái phép…

- Khi bị tạm hoãn xuất cảnh trừ trường hợp đặc biệt đã được Bộ trưởng Bộ Công an cho phép.

- Vì lý do quốc phòng, an ninh.

Nếu không thuộc các trường hợp bị cấm nêu trên thì chỉ cần bạn là công dân Việt Nam thì sẽ được xem xét cấp hộ chiếu phổ thông.


Cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu được nêu tại khoản 1, khoản 2 Điều 15 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam gồm:

Hồ sơ cần nộp

- Tờ khai đã điền đầy đủ thông tin cần thiết.

- Hai ảnh chân dung.

- Giấy tờ liên quan như: Bản sao giấy khai sinh/trích lục khai sinh của người chưa đủ 14 tuổi nếu cấp riêng hộ chiếu phổ thông cho trẻ em dưới 14 tuổi…

Giấy tờ phải xuất trình: Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân còn giá trị sử dụng.


Nộp hồ sơ làm hộ chiếu ở đâu?

Về cơ quan tiếp nhận làm thủ tục hộ chiếu, khoản 3, khoản 4 Điều 15 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định như sau:

- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc tạm trú.

- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận tiện nếu đã có Căn cước công dân.

- Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an: Có giấy giới thiệu hoặc đề nghị ra nước ngoài khám, chữa bệnh của bệnh viện; Có căn cứ xác định thân nhân ở nước ngoài bị tai nạn, chết hoặc bệnh tật; vì lý do nhân đạo, khẩn cấp khác…

Trong đó, địa chỉ trụ sở của cơ quan này là: Số 44-46 phố Trần Phú, phường Điện Biên, quận Ba Đình, TP. Hà Nội hoặc số 333-335-337 Nguyễn Trãi, quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Xem thêm: Làm hộ chiếu ở đâu?

thu tuc lam ho chieu
Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông lần đầu chi tiết nhất (Ảnh minh họa)


Bao lâu được lấy hộ chiếu?

Theo khoản 7 Điều 15 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, thời gian giải quyết thủ tục làm hộ chiếu kể từ ngày tiếp nhận được quy định như sau:

- 08 ngày làm việc: Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh trả kết quả.

- 05 ngày làm việc: Cơ quan Quản lý xuát nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.

- Không quá 03 ngày làm việc: Khi người yêu cầu được lựa chọn thực hiện tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an.


Làm hộ chiếu hết bao nhiêu tiền?

Theo biểu mẫu mức thu phí, lệ phí cấp mới hộ chiếu ban hành kèm Thông tư số 25/2021/TT-BTC là 200.000 đồng/lần cấp. Lệ phí này bao gồm lệ phí cấp mới hộ chiếu gắn chip điện tử và không gắn chip điện tử.

Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, để hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 47 năm 2021 giảm mức phí, lệ phí này xuống chỉ còn 80% (giảm 20% so với mức lệ phí thông thường) đến hết 31/12/2021.

Theo đó, từ nay đến 31/12/2021, mức phí cấp mới hộ chiếu phổ thông lần đầu chỉ là 160.000 đồng/lần cấp.

Ngoài ra, theo khoản 6 Điều 16 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, người đề nghị cấp hộ chiếu có thể nhận kết quả khác nơi đã đăng ký làm hộ chiếu nếu có yêu cầu. Trong trường hợp này, người yêu cầu làm hộ chiếu phải trả thêm phí dịch vụ chuyển phát.


Có phải chụp ảnh tại nơi làm hộ chiếu không?

Câu hỏi: Tôi thấy trong thành phần hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu đã yêu cầu phải có 02 ảnh chân dung. Vậy cho tôi hỏi, đã phải cung cấp hai ảnh chân dung thì khi đến nơi, tôi có phải chụp ảnh nữa không?

Trả lời:

Như phân tích ở trên, khi đi làm hộ chiếu, người dân phải xuất trình hai ảnh chân dung. Tuy nhiên, trong thủ tục làm hộ chiếu nêu tại khoản 3 Điều 16 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam lại có quy định như sau:

Người được giao nhiệm vụ có trách nhiệm tiếp nhận tờ khai, ảnh chân dung, giấy tờ liên quan; kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; chụp ảnh, thu thập vân tay của người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu; cấp giấy hẹn trả kết quả.

Có thể thấy, hai ảnh chân dung chỉ được cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Sau khi kiểm tra đủ điều kiện, công dân vẫn phải chụp ảnh, thu thập vân tay.

Xem thêm: Hướng dẫn chụp ảnh làm hộ chiếu đẹp và chuẩn nhất

Như vậy, khi thực hiện thủ tục làm hộ chiếu phổ thông lần đầu, người có yêu cầu vẫn phải chụp ảnh tại chỗ. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Làm hộ chiếu online như thế nào?

Có thể bạn quan tâm

X