hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 02/10/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Thủ tục nhận tiền Nghị quyết 116 thực hiện ra sao? Dùng mẫu đơn nào?

Hầu hết các tỉnh, thành trên đã nước đã dần trở về cuộc sống bình thường sau thời gian dài giãn cách do dịch Covid-19. Dịch bệnh khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn. Việc nhận tiền từ các gói hỗ trợ được người dân mong đợi. Mới đây nhất là gói hỗ trợ theo Nghị quyết 116 của Chính phủ. Vậy thủ tục để nhận tiền như thế nào?

Câu hỏi: Tôi được biết người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và người đã dừng tham gia BHTN đều được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116, vậy thủ tục ra sao, có thể dùng mẫu đơn nào?

Thủ tục nhận tiền Nghị quyết 116 với người đang tham gia BHTN

Theo quy định tại Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thủ tục nhận hỗ trợ như dưới đây:

- Cơ quan bảo hiểm xã hội lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Mẫu số 01, gửi người sử dụng lao động.

Mẫu số 01

BẢO HIỂM XÃ HỘI CẤP TỈNH/HUYỆN

THÔNG TIN NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ TÊN TRONG DANH SÁCH THAM GIA BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP TẠI THỜI ĐIỂM NGÀY 30 THÁNG 9 NĂM 2021

Tên đơn vị: ……………………..

Mã đơn vị: ……………………..

Ngành nghề: ……………………..

Địa chỉ: ……………………..

STT

Họ và tên

Mã số BHXH

CMND/ CCCD

Số điện thoại (di động)

Thời gian đóng BHTN chưa hưởng TCTN đến hết tháng 9 năm 2021 (Tổng số tháng)

Ghi chú

Chậm nhất đến hết ngày 20/10/2021, cơ quan bảo hiểm xã hội hoàn thành việc gửi danh sách đến tất cả người sử dụng lao động. Đồng thời, công khai thông tin danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ trên trang thông tin điện tử của cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh.

- Trong thời gian 05 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến), người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết để đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có);

Bên cạnh đó, người sử dụng lao động lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan bảo hiểm xã hội.

Mẫu số 02

DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG CÓ THÔNG TIN ĐÚNG, ĐỦ ĐỀ NGHỊ HƯỞNG HỖ TRỢ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 28/2021/QĐ-TTg

Tên đơn vị: ……………………..

Mã đơn vị: ……………………..

Ngành nghề: ……………………..

Địa chỉ: ……………………..

STT

Họ và tên

Mã số

BHXH

CMND/ CCCD

Số điện thoại (di động)

Thời gian đóng BHTN chưa hưởng TCTN đến hết tháng 9 năm 2021 (Tổng số tháng)

Thông tin tài khoản

Ghi chú1

Số tài khoản

Ngân hàng

ngày ... tháng ... năm 2021

ĐƠN VỊ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

________________

1 Trường hợp người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ ghi rõ “Không nhận hỗ trợ” vào cột Ghi chú.

Người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của người lao động cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.

Mẫu số 03

DANH SÁCH NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỀ NGHỊ ĐIỀU CHỈNH THÔNG TIN HƯỞNG HỖ TRỢ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 28/2021/QĐ-TTg

Tên đơn vị: ……………………..

Mã đơn vị: ……………………..

Ngành nghề: ……………………..

Địa chỉ: ……………………..

STT

Họ và tên

Mã số BHXH

CMND/ CCCD

Số điện thoại (di động)

Thời gian đóng

BHTN chưa hưởng đến hết tháng 9 năm 2021 (Tổng số tháng)

Thông tin đề nghị điều chỉnh1

Thông tin tài khoản

Ghi chú

Số tài khoản

Ngân hàng

ngày ... tháng ... năm 2021
ĐƠN VỊ SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

_________________

1 Trường hợp người lao động không có trong danh sách lao động của đơn vị thì ghi là "Không có". Trường hợp người lao động chưa có trong danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi thì ghi là “Bổ sung”. Trường hợp điều chỉnh thông tin của người lao động thì ghi rõ thông tin cần điều chỉnh.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được:

Danh sách người lao động đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách người lao động điều chỉnh thông tin được người sử dụng lao động gửi đến,

Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động.

Việc chi trả khuyến khích thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Trường hợp không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

thu tuc nhan tien nghi quyet 116

Người lao động đã dừng tham gia BHTN thủ tục thế nào?

Thủ tục nhận tiền Nghị quyết 116 với người lao động đã dừng tham gia BHTN theo quy định tại Quyết định 28 như sau:

Người lao động đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04:

Mẫu số 04

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

________________________

ĐỀ NGHỊ HƯỞNG HỖ TRỢ THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 28/2021/QĐ-TTG

Kính gửi: Bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện...

Họ và tên:

Ngày sinh:

Mã số BHXH:

CMND/CCCD:

Số điện thoại: ………………………………..

Địa chỉ liên hệ:    1

□ Đã chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc với đơn vị sử dụng lao động            2

□ Đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại đơn vị sử dụng lao động ……….3

Có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 là ...... tháng. Tôi đề nghị được hưởng hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg.

Tôi chọn hình thức nhận hỗ trợ:

□ Tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

□ Tài khoản cá nhân của người đề nghị.

Số tài khoản:

Ngân hàng:

, ngày .......tháng....năm ...

NGƯỜI ĐỀ NGHỊ

(Ký và ghi rõ họ tên)

________________

1 Ghi rõ địa chỉ liên hệ: số nhà, thôn/xóm, xã/phường, huyện.

2 Ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ: huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

3 Ghi rõ tên đơn vị, địa chỉ: huyện, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thời hạn tiếp nhận đề nghị hỗ trợ: chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc (tính từ ngày nhận được đề nghị hỗ trợ của người lao động):

- Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

- Việc chi trả được khuyến khích thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

- Nếu không chi trả hỗ trợ, cơ quan bảo hiểm xã hội thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Lưu ý:

Sau ngày 30/11/2021, nếu người lao động chưa nhận được hỗ trợ thông qua người sử dụng lao động thì có thể thực hiện gửi đơn xin nhận hỗ trợ  qua 3 hình thức sau:

1. Trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID).

2. Gửi qua dịch vụ bưu chính

3.Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi đang sinh sống, làm việc.

Trên đây là giải đáp về thủ tục nhận tiền Nghị quyết 116. Nếu còn vướng mắc, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Những ai được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp? Mức hỗ trợ thế nào?

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X