Đăng nhập / Đăng ký
Văn bản pháp luật

Dừng tham gia BHTN, làm thủ tục online nhận hỗ trợ NQ 116 thế nào?

Thứ Tư, 06/10/2021 Theo dõi Hiểu Luật trên

Nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116 đang là chủ đề được quan tâm nhiều trong những ngày gần đây. Bên cạnh đối tượng nhận hỗ trợ Nghị quyết 116 theo diện doanh nghiệp, người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp có thể nộp hồ sơ online để hưởng chế độ này. Vậy cách thực hiện thế nào?

Câu hỏi: Tôi là người lao động đã dừng đóng bảo hiệm thất nghiệp, đủ điều kiện hưởng hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết 116. Tôi muốn biết, tôi có thể thực hiện thủ tục online không và thực hiện thế nào?

Ai có thể làm thủ tục online nhận hỗ trợ Nghị quyết 116?

Theo Quyết định 28/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 có thể thực hiện online, không phải nộp hồ sơ trực tiếp và được áp dụng đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, đối tượng này có thể nộp hồ sơ trực tuyến thông qua:

- Cổng Dịch vụ công Quốc gia

- Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

- Tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN

- Ứng dụng Bảo hiểm xã hội số -VssID.

Ngoài ra, sau ngày 30/11/2021, nếu người lao động được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 116 theo diện doanh nghiệp chưa nhận được tiền hỗ trợ, cũng có thể thực hiện thủ tục bằng hình thức online.

Thủ tục online nhận hỗ trợ Nghị quyết 116 thực hiện ra sao?

Việc thực hiện thủ tục online có thể được thực hiên qua Cổng Dịch vụ công hoặc thông qua ứng dụng VssID.

1. Thực hiện qua cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Bước 1. Truy cập vào trang: http://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

Bước 2. Đăng nhập bằng mã số Bảo hiểm xã hội cá nhân và mật khẩu (VssID)

- Bước 3. Chọn phần "Kê khai hồ sơ”

- Bước 4. Chọn “Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi Dịch Covid-19”

- Bước 5. Chọn BHXH tỉnh/thành phố, nơi đăng ký nhận hỗ trợ

Hệ thống sẽ hiển thị nơi đóng bảo hiểm thất nghiệp cuối cùng, nếu muốn nhận tại nơi khác thì bấm chọn “Thay đổi” và chọn nơi nhận theo mong muốn.

Sau đó, kê khai đầy đủ thông tin và kiểm tra số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trên VSSID để điền thông tin về số tháng đóng

Tiếp theo, chọn phương thức nhận hỗ trợ bằng "Tiền mặt" hoặc qua "Tài khoản".

Nếu chọn hỗ trợ qua tài khoản, cần nhập số tài khoản ngân hàng, chọn ngân hàng thì nhập tên tiếng Việt của ngân hàng đó.

Kế đến, nhập mã xác thực và bấm “Xác nhận”

- Bước 6. Nhập mã xác thực nhận được qua tin nhắn gửi đến số điện thoại đăng ký

Tiếp theo, bấm "Xác nhận"

Như vậy, thủ tục nộp hồ sơ online đã hoàn tất. Người đăng ký sẽ nhận được tin nhắn thông báo qua số điện thoại cá nhân.

Người nộp hồ sơ có thể theo dõi kết quả giải quyết tại mục "Tra cứu hồ sơ" trên website dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn

2. Đăng ký nhận hỗ trợ qua ứng dụng VssID

Bước 1. Đăng nhập tài khoản qua ứng dụng VssID trên điện thoại/máy tính bảng.

Bước 2. Ở giao diện trang Quản lý cá nhân, chọn “Dịch vụ công”.

Bước 3. Chọn “Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết 116/NQ-CP”

Bước 4. Hệ thống tự động cập nhật thông tin, người đăng ký chọn hình thức nhận tiền hỗ trợ bằng tiền mặt hay qua tài khoản. Nếu chọn nhận qua tài khoản, điền thông tin về ngân hàng, số tài khoản.

Bước 5. Chọn “Gửi”, sau đó nhập mã OTP để hoàn tất thủ tục.

Sau khi thực hiện thủ tục thành công, hệ thống sẽ hiển thị như dưới đây:

Người lao động nộp hồ sơ chậm nhất đến 20/12/2021. Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho người lao động trong thời hạn 10 ngày (tính từ ngày nhận được đề nghị của người lao động); chậm nhất đến 20/12/2021 phải hoàn thành.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục online nhận hỗ trợ Nghị quyết 116. Nếu còn vướng mắc, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

>> Thủ tục nhận tiền Nghị quyết 116 thực hiện ra sao? Dùng mẫu đơn nào?

Có thể bạn quan tâm

Chính sách mới

Tin xem nhiều