hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 25/07/2019
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước khi cấp sổ đỏ sai quy định

Khi cơ quan Nhà nước cấp sổ đỏ, sổ hồng sai quy định có thể gây ra những thiệt hại lớn cho người dân. Theo quy định của pháp luật, cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm đối với hành vi này.

Thẩm quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng của cơ quan Nhà nước

Theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) được quy định như sau:

- Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đã được cấp Giấy chứng nhận trong các trường hợp sau:

+ Khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất mà phải cấp mới Giấy chứng nhận;

+ Cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận.

- Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc cấp Giấy chứng nhận thực hiện như sau:

+ Sở Tài nguyên và Môi trường cấp Giấy chứng nhận cho tổ chức, cơ sở tôn giáo; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư; tổ chức, cá nhân nước ngoài; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài;

+ UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

- Đối với địa phương đã thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì việc chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp do Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo quyết định của UBND cấp tỉnh.

- UBND cấp tỉnh căn cứ điều kiện cụ thể tại địa phương về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký đất đai để quy định việc cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận.

Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước khi cấp sổ đỏ sai quy định

Trách nhiệm của cơ quan Nhà nước khi cấp sổ đỏ sai quy định

Cấp sổ đỏ sai quy định, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm gì?

Hiện nay, tình trạng cơ quan Nhà nước cấp sổ đỏ trái với quy định pháp luật là không hiếm. Điều này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể do không xác minh hiện trạng sử dụng đất, không đo đạc trên thực tế, thậm chí là do cố tình vi phạm nhằm trục lợi của người thi hành công vụ…

Theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp cấp hoặc thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trái pháp luật. Mức bồi thường dựa trên thiệt hại thực tế hoặc do thỏa thuận giữa các bên.

Sau khi bồi thường cho người dân do những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ trái quy định, cơ quan giải quyết bồi thường phải xác định trách nhiệm hoàn trả hoặc yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại và thu tiền hoàn trả. Đồng thời, xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật người thi hành công vụ gây thiệt hại.

Nếu có bằng chứng chứng minh người thi hành công vụ thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp Giấy chứng nhận sai nhằm trục lợi… người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xem thêm:

Trường hợp nào bị thu hồi sổ đỏ, sổ hồng?

Sổ đỏ, sổ hồng bị thu hồi do sai phạm có được cấp lại?

hieuluat.vn

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X