Trong một số trường hợp công ty phải thay đổi cơ cấu hoặc vì lý do kinh tế,… buộc phải cho người lao động nghỉ việc, khi đó người lao động sẽ được chi trả một khoản trợ cấp mất việc. Vậy, tiền trợ cấp mất việc có tính thuế thu nhập cá nhân không?
Người lao động mất việc, được hưởng trợ cấp khi nào?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động và khoản 2 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm trong trường hợp:
- Thay đổi cơ cấu, công nghệ (thay đổi cơ cấu tổ chức, tổ chức lại lao động; thay đổi sản phẩm, cơ cấu sản phẩm; thay đổi quy trình, công nghệ, máy móc, thiết bị sản xuất, kinh doanh gắn với ngành, nghề sản xuất, kinh doanh);
- Lý do kinh tế (khủng hoảng hoặc suy thoái kinh tế; thực hiện chính sách của Nhà nước khi tái cơ cấu nền kinh tế hoặc thực hiện cam kết quốc tế);
- Sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã;
- Chuyển quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp mà không sắp xếp được công việc.
Như vậy, trường hợp bạn đã làm việc cho công ty thường xuyên từ đủ 01 năm trở lên, đến nay công ty thực hiện sáp nhập với công ty khác mà không thể bố trí được việc làm thì khi nghỉ việc bạn được công ty chi trả trợ cấp mất việc.
Trợ cấp mất việc của người lao động được tính thế nào?
Cũng tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định, cứ mỗi năm làm việc người lao động được hưởng mức trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương, cụ thể:
Mức trợ cấp = Thời gian tính hưởng trợ cấp x Tiền lương tính hưởng trợ cấp
Đồng thời, khoản 2 Điều 47 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thời gian tính hưởng trợ cấp thôi việc như sau:
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
Hay:
Thời gian tính trợ cấp mất việc = Tổng thời gian làm việc thực tế - Thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp - Thời gian làm việc đã được trợ cấp thôi việc.
Trong đó, tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động mất việc làm (căn cứ khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2019).
Như vậy, với những thông tin bạn cung cấp, có thể xác định mức hưởng trợ cấp mất việc như sau:
Giả sử, tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi bạn mất việc là X.
Thời gian tính hưởng trợ cấp= 06 năm - 03 năm - 01 năm = 02 năm
- Mức trợ cấp = 02 năm x X
Trợ cấp mất việc có tính thuế thu nhập cá nhân không? (Ảnh minh họa)
Trợ cấp mất việc có tính thuế thu nhập cá nhân không?
Về vấn đề trợ cấp mất việc có tính thuế thu nhập cá nhân, căn cứ theo điểm b, khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111 năm 2013 của Bộ Tài chính quy định:
Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:
b.6) Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.
…
Trường hợp khoản phụ cấp, trợ cấp nhận được cao hơn mức phụ cấp, trợ cấp theo hướng dẫn nêu trên thì phần vượt phải tính vào thu nhập chịu thuế.
Như vậy, trường hợp bạn được công ty trả khoản trợ cấp mất việc theo đúng mức quy định thì khoản tiền trợ cấp này không tính vào thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập cá nhân.
Mặt khác, nếu khoản tiền trợ cấp thôi việc mà bạn nhận được cao hơn mức quy định của Bộ luật Lao động 2019 thì phần vượt quá sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân.
Xét trong trường hợp của bạn, theo như thông tin bạn cung cấp thực tế số tiền trợ cấp mất việc của bạn là 02 triệu đồng nhưng công ty đã chi trả thêm khoản “hỗ trợ” là 02 triệu đồng thì số tiền 02 triệu đồng này là số tiền vượt quá và phải cộng vào thu nhập chịu thuế để tính thuế.
Theo đó, cách tính thuế thu nhập cá nhân với khoản tiền trợ cấp mất việc được chi trả thêm này:
- Nếu Công ty chi trả cho người lao động trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động thì Công ty tổng hợp cùng với các khoản thu nhập từ tiền lương tiền công phát sinh trong kỳ để khấu trừ theo biểu lũy tiến từng phần.
- Nếu Công ty chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động, khoản chi cho người lao động từ 02 triệu đồng trở lên thì Công ty khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% khi chi trả.
(Căn cứ Công văn số 6553/CT-TTHT; Công văn số 70182/CT-TTHT, Công văn số 45749/CT-TTHT).
Trên đây là giải đáp về Trợ cấp mất việc có tính thuế thu nhập cá nhân. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.
>> Trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp có gì khác nhau?