hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Sáu, 13/08/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Trợ cấp thôi việc có phải tính thuế thu nhập cá nhân không?

Trợ cấp thôi việc là khoản tiền người lao động được nhận sau khi chấm dứt hợp đồng lao động. Vậy, khoản tiền trợ cấp thôi việc có tính thuế thu nhập cá nhân không? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề này.

Câu hỏi: Hỏi: em đang làm việc tại công ty quảng cáo đến nay đã được hơn 01 năm, sắp tới em có ý định xin nghỉ để chuyển về quê làm việc. vậy khi nghỉ việc em có được nhận trợ cấp thôi việc không? Khoản trợ cấp này có được dùng để tính đóng thuế TNCN không ạ? Em cảm ơn! – Hải Nguyễn (Yên Bái)

Trường hợp nào người lao động được nhận trợ cấp thôi việc?

Theo quy định tại Điều 46 Bộ luật Lao động 2019 được hướng dẫn bởi khoản 1 Điều 8 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, người lao động được trả trợ cấp thôi việc khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Đã làm việc thường xuyên cho người sử dụng lao động từ đủ 12 tháng trở lên.

- Chấm dứt hợp đồng lao động theo một trong các căn cứ sau:

+ Do hết hạn hợp đồng, trừ trường hợp phải gia hạn cho người lao động là thành viên Ban lãnh đạo tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đang trong nhiệm kỳ mà hết hạn hợp đồng;

+ Hoàn thành công việc theo hợp đồng;

+ Các bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng;

+ Người lao động bị kết án phạt tù nhưng không được hưởng án treo hoặc không được trả tự do, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng theo bản án, quyết định của Toà án;

+ Người lao động chết; bị tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết;

+ Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền của người đại diện theo pháp luật;

+ Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp.

Đối với các trường hợp sau đây thì không được trả trợ cấp thôi việc:

- Người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định;

- Người lao động tự ý bỏ việc từ 05 ngày liên tục trở lên mà không có lý do chính đáng như nghỉ ốm đau, điều dưỡng, bị tạm giam, tạm giữ,…

Theo đó, cứ mỗi năm làm việc người lao động được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, cụ thể:

Tiền trợ cấp thôi việc

=

1/2

x

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc

x

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc

Xem thêm:…

Trợ cấp thôi việc có tính thuế thu nhập cá nhân không? (Ảnh minh họa)


Trợ cấp thôi việc có tính đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Về câu hỏi trợ cấp thôi việc có tính thuế thu nhập cá nhân, tại điểm b, khoản 2 Điều 2 Thông tư số 111 năm 2013 của Bộ Tài chính quy định như sau:

Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế

2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công

b) Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản phụ cấp, trợ cấp sau:

b.6) Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, mức hưởng chế độ thai sản, mức hưởng dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ sau thai sản, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thất nghiệp và các khoản trợ cấp khác theo quy định của Bộ luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội.

Trường hợp khoản phụ cấp, trợ cấp nhận được cao hơn mức phụ cấp, trợ cấp theo hướng dẫn nêu trên thì phần vượt phải tính vào thu nhập chịu thuế.

Như vậy, trường hợp bạn nhận được khoản trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc theo đúng mức quy định thì không tính vào thu nhập chịu thuế khi tính thuế thu nhập cá nhân (khoản tiền trợ cấp thôi việc của bạn không phải đóng thuế TNCN)

Ngược lại, nếu khoản tiền trợ cấp thôi việc mà bạn nhận được cao hơn mức quy định của Bộ luật Lao động 2019 thì phần vượt quá sẽ phải chịu thuế TNCN.

Ví dụ, bạn được công ty chi trả trợ cấp thôi việc với số tiền là 04 triệu đồng, trong đó 02 triệu đồng là theo mức quy định của Bộ luật Lao động, 02 triệu đồng còn lại là số tiền vượt quá. Do đó, 02 triệu đồng này phải cộng vào thu nhập chịu thuế để tính thuế.

Về cách tính thuế thu nhập cá nhân với số tiền trợ cấp thôi việc vượt mức, tại các Công văn số 6553/CT-TTHT; Công văn số 70182/CT-TTHT,  Công văn số 45749/CT-TTHT hướng dẫn như sau:

Đối với các khoản tiền trợ cấp thôi việc được chi trả thêm:

- Nếu Công ty chi trả cho người lao động trước khi chấm dứt Hợp đồng lao động thì Công ty tổng hợp cùng với các khoản thu nhập từ tiền lương tiền công phát sinh trong kỳ để khấu trừ theo biểu lũy tiến từng phần.

- Nếu Công ty chi trả cho người lao động sau khi chấm dứt Hợp đồng lao động, khoản chi cho người lao động từ 2.000.000 đồng trở lên thì Công ty khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% khi chi trả.

Trên đây là giải đáp về Trợ cấp thôi việc có tính thuế thu nhập cá nhân không. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X