hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 12/08/2021
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Công ty giải thể, người lao động có được hưởng trợ cấp thôi việc?

Thời gian gần đây, nhiều công ty buộc phải giải thể do tình trạng làm ăn thua lỗ bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vậy khi đó quyền lợi người lao động được giải quyết ra sao? Có được nhận trợ cấp thôi việc khi công ty giải thể?

Câu hỏi: Tôi đang làm việc cho một công ty xuất nhập khẩu, do làm ăn thua lỗ quá nhiều nên công ty đã thông báo sẽ giải thể công ty. Tôi đã làm ở đây được 3 năm, bây giờ công ty giải thể thì tôi có được nhận khoản hỗ trợ gì không. Tôi đang rất hoang mang vì dịch bệnh kinh tế khó khăn. Rất mong được giải đáp vấn đề này giúp tôi. Tôi cảm ơn! – Hà Anh (Ninh Bình)

Trường hợp nào công ty bị giải thể?

Tại khoản 1 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020 đã chỉ ra csc trường hợp doanh nghiệp giải thể, gồm:

- Kết thúc thời hạn hoạt động đã ghi trong Điều lệ công ty mà không có quyết định gia hạn;

- Theo nghị quyết, quyết định của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân, của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, của Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần;

- Công ty không còn đủ số lượng thành viên tối thiểu trong thời hạn 06 tháng liên tục mà không làm thủ tục chuyển đổi loại hình doanh nghiệp;

- Bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trừ trường hợp Luật Quản lý thuế có quy định khác.

Với trường hợp của bạn, công ty tự nguyện giải thể bởi lý do khó khăn kinh tế do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, bởi vậy khi có quyết định của chủ sở hữu công ty, công ty bạn hoàn toàn có thể tiến hành thủ tục giải thể.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng công ty chỉ được giải thể khi đã thanh toán hết các khoản nợ, nghĩa vụ tài sản khác và không trong quá trình giải quyết tranh chấp (theo khoản 2 Điều 207 Luật Doanh nghiệp 2020).

tro cap thoi viec khi cong ty giai the

Có được nhận trợ cấp thôi việc khi công ty giải thể không? (Ảnh minh họa)


Công ty giải thể, quyền lợi người lao động được được đảm bảo ra sao?

Tại khoản 7 Điều 34 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trường hợp chấm dứt hợp đồng như sau:

7. Người sử dụng lao động là cá nhân chết; bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết. Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Theo quy định trên, trường hợp công ty bạn giải thể chấm dứt hoạt động kéo theo đó sẽ làm chấm dứt hợp đồng lao động giữa các bên. Vì thế, quyền lợi của người lao động cũng sẽ được đảm bảo như với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động.

Ngoài ra, tại khoản 5 Điều 208 Luật Doanh nghiệp 2020 cũng nêu rõ, các khoản nợ của doanh nghiệp được thanh toán theo thứ tự ưu tiên sau đây:

- Các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết;

- Nợ thuế;

- Các khoản nợ khác;

Như vậy, trước khi công ty giải thể, công ty phải đảm bảo thanh toán hết các khoản nợ, trong đó ưu tiên thanh toán các khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội,… cho người lao động. Do đó, bạn không cần quá lo lắng về việc có được nhận trợ cấp thôi việc khi công ty giải thể hay không?

Theo đó, điều kiện và mức hưởng trợ cấp được xác định như sau:

- Về điều kiện: Theo Điều 46 Bộ luật Lao động 2019, người lao động làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên khi công ty giải thể sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp;

- Mức hưởng: Khoản trợ cấp thôi việc được người sử dụng lao động trả cho người lao động mỗi năm làm việc tương ứng với 01 tháng tiền lương.

Trong đó:

+ Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian đã làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm;

+ Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.

Ngoài ra, người lao động còn được đảm bảo các quyền lợi khác như:

- Được trả tiền nợ lương

Khi công ty giải thể phải thanh toán đầy đủ cho người lao động khoản tiền lương tương ứng với những ngày làm việc chưa được trả.

- Được thanh toán tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN

- Được hưởng trợ cấp thất nghiệp,…

Trên đây là giải đáp về trợ cấp thôi việc khi công ty giải thể. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X