hieuluat
Chia sẻ email

Văn phòng đăng ký đất đai có được cấp Sổ đỏ không?

Văn phòng đăng ký đất đai hiện nay được quy định với nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Vậy, trường hợp người dân xin cấp Sổ đỏ có thể tới Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục này không?
 

Mục lục bài viết
  • Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng gì?
  • Đến Văn phòng đăng ký đất đai xin cấp Sổ đỏ được không?
  • Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội ở đâu?
  • Văn phòng đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh ở đâu?

Văn phòng đăng ký đất đai có chức năng gì?

Câu hỏi: Hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai? – Hảo Nguyễn (Sóc Sơn)

Thứ nhất, về chức năng của Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo quy định tại Điều 1 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC, văn phòng đăng ký đất đai có chức năng sau:

- Thực hiện đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Quản lý, xây dựng, cập nhật, chỉnh lý thống nhất hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

- Thống kê đất đai và cung cấp thông tin đất đai cho tổ chức, cá nhân.

Thứ hai, về nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai.

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch 15/2015/TTLT-BTNMT-BNV-BTC, nhiệm vụ và quyền hạn của Văn phòng đăng ký đất đai gồm:

- Đăng ký đất do Nhà nước giao quản lý, đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận).

- Đăng ký biến động đối với đất được Nhà nước giao quản lý, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Lập, chỉnh lý, cập nhật, lưu trữ và quản lý hồ sơ địa chính;

- Cập nhật, chỉnh lý, khai thác dữ liệu đất đai; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin đất đai.

- Kiểm tra bản trích đo địa chính thửa đất; kiểm tra, xác nhận sơ đồ nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do tổ chức, cá nhân cung cấp phục vụ đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

- Đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Cung cấp hồ sơ, bản đồ, thông tin, số liệu đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các tổ chức, cá nhân.

- Thu phí, lệ phí theo quy định...

van phong dang ky dat dai

Văn phòng đăng ký đất đai có được cấp Sổ đỏ không? (Ảnh minh họa)


Đến Văn phòng đăng ký đất đai xin cấp Sổ đỏ được không?

Câu hỏi: Ngoài UBND cấp huyện và UBND cấp tỉnh thì Văn phòng đăng ký đất đai có được phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng,quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất không? – Hải Nguyễn (Đông Anh)

Căn cứ theo khoản 1 và khoản 4, Điều 37 Nghị định 43/2014/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 23, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, Văn phòng đăng ký đất đai được Cấp giấy chứng nhận khi có các điều kiện:

- Văn phòng đăng ký đất đai phải được ủy quyền cấp Giấy chứng nhận:

UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào điều kiện cụ thể tại địa phương về bộ máy tổ chức, cơ sở vật chất của Văn phòng đăng ký đất đai để quy định việc cho phép Sở Tài nguyên và Môi trường được ủy quyền cho Văn phòng đăng ký đất đai cấp Giấy chứng nhận.

- Chỉ được phép cấp Giấy chứng nhận với các trường hợp:

+ Người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện các quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và phải cấp mới Giấy chứng nhận.

Theo đó, tại khoản 2, Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, các trường hợp đăng ký biến động được cấp Giấy chứng nhận mới gồm: Chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất; thuê, thuê lại quyền sử dụng đất; nhận chuyển quyền sử dụng một phần diện tích đất, tài sản gắn liền với đất; Thay đổi toàn bộ các thông tin thửa đất do đo đạc lập bản đồ địa chính; Giấy chứng nhận đã cấp bị hư hỏng hoặc bị mất;…

- Người sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng mà thực hiện cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội ở đâu?

Câu hỏi: Hiện tại, tôi đang ở Hà Nội và muốn thực hiện thủ tục xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Vậy tôi có thể đến Văn phòng đăng ký đất đai ở đâu trên địa bàn Hà Nội để thực hiện thủ tục này? – Thu Ngọc (Hà Nội)

Trụ sở chính Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đặt tại địa chỉ: Tầng 1,2 nhà N1A-B Khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Mã số thuế: 0106843514

Số điện thoại: 0243 734 4989

Lịch làm việc: Từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần

(Buổi sáng: từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút; buổi chiều: từ 13 giờ 00 phút đến 16 giờ 30 phút) và thứ 7 (buổi sáng từ 8 giờ đến 11 giờ 30 phút)

Văn phòng đăng ký đất đai TP. Hồ Chí Minh ở đâu?

Câu hỏi: Tôi muốn xin cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Vậy xin hỏi tôi có thể đến Văn phòng đăng ký đất đai ở đâu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để xin cấp đổi? – Hằng Nguyễn (TP.HCM)

Trụ sở chính Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM đặt tại địa chỉ: Số 12 Phan Đăng Lưu, Phường 7, quận Bình Thạnh, TP HCM.

Số điện thoại: 028 3551 5736

Lịch làm việc: Từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần

Giờ làm việc: Từ 8 giờ đến 17 giờ.

Trên đây là giải đáp về Văn phòng đăng ký đất đai và các vấn đề liên quan. Nếu còn băn khoăn, bạn vui lòng gửi câu hỏi cho chúng tôi để được hỗ trợ.

Có thể bạn quan tâm

X