hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 10/05/2018
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Xe nhập vướng Nghị định, giá xe trong nước đồng loạt tăng

Kể từ khi quy định về bắt buộc có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP có hiệu lực, số lượng xe nhập khẩu sụt giảm nghiêm trọng. Giấc mơ xe rẻ của người Việt đang vơi dần.

Xe ô tô nhập khẩu “nhỏ giọt”

Theo ghi nhận của Tổng cục Thống kê, tháng 12/2017 lượng ô tô nhập khẩu là khoảng 14.000 chiếc. Đến năm 2018, sau khi quy định về việc phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đối với ô tô nhập khẩu có hiệu lực, thị trường đã chứng kiến một sự sụt giảm dòng xe nhập khẩu “chưa từng thấy”.

Cụ thế, tháng 1, lượng xe nhập về nước khoảng 340 chiếc. Đến tháng 2, con số này tiếp tục giảm còn khoảng 200 chiếc. Khi giấy chứng nhận kiểu loại (VTA) do Cơ quan quản lý giao thông đường bộ của Thái Lan cấp được Việt Nam công nhận, lượng ô tô nhập khẩu tháng 3 đã tăng đáng kể, gần 3.700 chiếc.

Ngày 21/3/2018, mẫu Giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu (VTA) do phía Indonesia cung cấp cũng được Bộ GTVT xác nhận phù hợp với Nghị định 116. Tuy nhiên, xe nhập khẩu từ Indonesia vẫn chưa kịp “cập cảng” trong tháng 4, vì thế, lượng xe nhập khẩu trong tháng 4 tiếp tục giảm, chỉ còn khoảng 2.500 chiếc.

Ô tô nhập khẩu giảm, giá xe tăng

Lượng ô tô nhập khẩu giảm, giá xe tăng

Giá xe trong nước đồng loạt tăng

Sau khi Nghị định 116 ra đời, người tiêu dùng nấn ná, chờ đợi đến năm 2018 khi Nghị định này có hiệu lực để được mua xe giá rẻ hơn với thuế suất 0%. Tuy nhiên, tình hình thực tế đang đi ngược lại với kì vọng của người dân.

Do dòng xe nhập khẩu giảm mạnh, nguồn cung nhỏ hơn cầu, nên giá nhiều mẫu xe tăng cao. Thậm chí, Honda Việt Nam dù đã được nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng vẫn tăng giá 1 số dòng xe. Lí do được công ty này đưa ra là phí chờ kiểm định và lưu kho bãi quá lâu nên ảnh hưởng đến chi phí xe.

Theo quy định tại Nghị định 116 /2017/NĐ-CP, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô và thời gian thực hiện sẽ kéo dài khoảng 1-2 tháng. Điều này góp phần tăng chi phí của doanh nghiệp và đẩy giá xe lên cao.

Dường như, giấc mơ ô tô giá rẻ của người Việt vẫn còn xa vời. Nhất là khi, trong tháng 3, Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, xây dựng, hoàn thiện hệ thống Tiêu chuẩn Việt Nam, Quy chuẩn Việt Nam đối với xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu… có khả năng sẽ mở ra những khó khăn mới cho ngành ô tô nhập khẩu của Việt Nam.

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

X