hieuluat
Chia sẻ email

Bảo hiểm y tế răng hàm mặt chi trả những hạng mục nào?

Người tham gia bảo hiểm y tế sẽ được chi trả nhiều chi phí trong quá trình khám, chữa bệnh. Vậy bảo hiểm y tế răng hàm mặt thì sao, được chi trả thế nào?

Mục lục bài viết
  • Bảo hiểm y tế răng hàm mặt chi trả hạng mục nào?
  • Lấy tủy răng có được bảo hiểm không?
  • Bảo hiểm y tế có chi trả trám răng không?
  • Trồng răng có được bảo hiểm không?
  • Trường hợp nào nhổ răng được BHYT chi trả?

Bảo hiểm y tế răng hàm mặt chi trả hạng mục nào?

Câu hỏi: Tôi muốn hỏi bảo hiểm y tế răng hàm mặt chi trả cho những hạng mục nào?

Căn cứ theo Điều 21, Luật bảo hiểm y tế được sửa đổi bổ sung tại khoản 14 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế 2014 nêu rõ phạm vi được hưởng đối với người tham gia BHYT gồm:

- Các chi phí khi khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con.

- Người tham gia BHYT được chi trả các chi phí khi: vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Bên cạnh đó, theo Điều 23 Luật bảo hiểm y tế, được sửa đổi bổ sung tại Khoản 16, Điều 1, Luật Bảo hiểm y tế 2014) quy định rõ 12 trường hợp không được hưởng BHYT như:

- Chi phí trong các trường hợp nêu trên đã được ngân sách Nhà nước chi trả.

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng

- Khám sức khỏe

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

- Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ

- Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học…

Như vậy, căn cứ vào các quy định nêu trên tùy vào từng trường hợp để xét hưởng bảo hiểm y tế răng hàm mặt.

Nếu khám chữa bệnh để điều trị các bệnh liên quan đến răng hàm mặt, bạn sẽ được hưởng bảo hiểm y tế. Tuy nhiên nếu nhổ răng để làm các dịch vụ thẩm mỹ hay để tham gia các thử nghiệm, nghiên cứu khoa học thì sẽ không được hưởng bảo hiểm y tế răng hàm mặt.

bao hiem y te rang ham mat

Lấy tủy răng có được bảo hiểm không?

Câu hỏi: Tôi bị sâu răng đã ăn vào tủy nên rất đau và khó chịu. Mọi người khuyên tôi nên đi lấy tủy răng, tôi muốn hỏi nếu lấy tủy răng mà có bảo hiểm y tế thì có được chi trả không?

Chào bạn, Điều 21 Luật Bảo hiểm y tế đã quy định phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế đối với người tham gia khi đi khám chữa bệnh gồm:

- Các chi phí khi khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con….

Điều 23 Luật này cũng nêu chỉ các trường hợp thăm khám, điều trị về răng hàm mặt để làm thẩm mỹ, nghiên cứu… mới không được BHYT chi trả.

Vì chữa tủy răng là một trong những giải pháp điều trị bệnh lý, nằm trong khoản mục được chi trả của bảo hiểm y tế, nên người bệnh khi cần điều trị bệnh về tủy răng có thể dùng thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh để được chi trả.

Bảo hiểm y tế có chi trả trám răng không?

Câu hỏi: Tôi muốn đi trám răng vì răng sâu bị vỡ, cho tôi hỏi việc trám răng có được BHYT chi trả hay không?

Căc cứ theo các quy định tại Điều 21, Điều 23 Luật Bảo hiểm y tế thì trám răng sẽ được bảo hiểm y tế chi trả nếu như thuộc các trường hợp sau:

- Trám răng do bệnh lý và được bác sĩ chỉ định điều trị.

- Chi phí điều trị không được ngân sách Nhà nước chi trả.

Vì vậy, nếu răng bạn bị bệnh lý như tự nhiên răng bị vỡ, răng sâu, được bác sĩ chỉ định trám thì sẽ được hưởng chính sách của bảo hiểm. Ngược lại nếu trám răng thẩm mỹ thì bạn hoàn toàn không được hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT.

Trồng răng có được bảo hiểm không?

Câu hỏi: Tôi có 1 cái răng hàm đã nhổ được một thời gian. Nay muốn đi trồng răng mới để thuận tiện hơn cho việc ăn uống, nếu tôi có bảo hiểm y tế thì trồng răng có được chi trả không?

Trồng răng được xem là phương pháp sử dụng biện pháp nha khoa để phục hình răng đã mất nhằm khôi phục lại chức năng nhai, ăn và thẩm mỹ cho hàm răng.

Việc trồng răng cũng khá tốn kém chi phí nên nhiều người thắc mắc, liệu bảo hiểm y tế có chi trả cho việc trồng răng hay không?

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 6, khoản 8 Điều 23 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung năm 2014, thì trồng răng được xem là dịch vụ thẩm mỹ và hình thức sử dụng vật tư thay thế và thuộc trường hợp không được hưởng BHYT.

Ngoài trồng răng, thì bảo hiểm y tế sẽ không chi trả nếu bạn làm răng sứ hoặc niềng răng… vì đây là các dịch vụ theo yêu cầu, dịch vụ thẩm mỹ và không nằm trong phạm vi khám chữa bệnh nên không được hưởng chính sách của bảo hiểm.

Trường hợp nào nhổ răng được BHYT chi trả?

Khi nhổ răng, cũng tùy từng trường hợp để xét được hưởng BHYT hay không.

- Nếu nhổ răng nhổ răng để điều trị các bệnh liên quan đến răng miệng theo chỉ định của bác sĩ như: viêm lợi, răng bị sâu; nhổ răng do bị nứt vỡ; nhổ răng khôn; nhổ răng do mọc lệch… ảnh hưởng đến sức khỏe thì được hưởng bảo hiểm y tế

- Nếu nhổ răng để làm các dịch vụ thẩm mỹ, nhổ răng không theo chỉ định của bác sĩ hay nhổ răng để tham gia thử nghiệm, nghiên cứu khoa học thì không được BHYT chi trả.

HieuLuat vừa giải đáp thông tin liên quan đến bảo hiểm y tế răng hàm mặt. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Dùng thẻ bảo hiểm y tế được khám ở những đâu?

Tin cùng chủ đề

X