hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Bảy, 29/01/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Cần làm gì nếu không may nhiễm Covid dịp Tết?

Tết Nguyên đán dịp mọi người sum vầy, đi chơi, cũng là thời điểm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 cao, nhất là với biến chủng mới Omicron. Cần làm gì nếu không may nhiễm Covid dịp Tết?

Câu hỏi: Cho tôi hỏi về vấn đề này, nếu người dân không may nhiễm Covid vào dịp Tết thì cần làm những gì để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân?

Nhiễm Covid dịp Tết cần làm gì?

Chào bạn, nguy cơ nhiễm COVID-19 sẽ cao hơn trong những ngày Tết, người dân phải tuân thủ quy tắc 5K và có phương án ứng phó nếu không may bị lây nhiễm.

Thông tin PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng - trưởng khoa y tế công cộng Trường ĐH Y dược TP.HCM - cho biết trên Tuổi trẻ, hiện nay tỉ lệ tiêm vắc xin mũi 3 đã khá cao, nếu không có bệnh nền gì thì khi nhiễm Covid khả năng diễn tiến nặng rất thấp. Vì vậy, cần giữ bình tĩnh nếu có nhiễm Covid vào những ngày Tết.

GS.TS.BS Đỗ Văn Dũng cũng đưa ra lời khuyên với người không may nhiễm Covid

- Tuân thủ quy định cách ly, bảo vệ các thành viên trong gia đình

- Tuyệt đối không giấu bệnh

- Thực hiện khai báo với trạm y tế (các đơn vị y tế đều có người trực và làm việc vào dịp Tết )qua các số điện thoại để được hỗ trợ, không nên tự ý đến trực tiếp cơ sở y tế. Dù là dịp Tết nhưng các đơn vị y tế đều có người trực.

nhiem covid dip tet can lam gi

Người thân trong gia đình của bệnh nhân

- Nên đeo khẩu trang khi phải tiếp xúc gần với người bệnh

- Vệ sinh các bề mặt mà bệnh nhân tiếp xúc

- Mở thoáng cửa, giúp lưu thông không khí trong nhà

Khi có người thân chung nhà nhiễm bệnh, các thành viên còn lại nên hạn chế tối đa việc ra ngoài gặp gỡ, chúc Tết, tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Hoài Nam - trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện ÐH Y dược TP.HCM, bệnh nhân khi điều trị tại nhà cũng nên kiểm tra tình trạng hô hấp thường xuyên, nếu có các dấu hiệu chuyển nặng phải báo ngay trạm y tế.

Lưu ý: ki chỉ số SpO2 dưới 95% có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu oxy trong máu; nhịp thở trên 120 lần/phút, nhịp tim trên 100 lần/phút đó cũng là dấu hiệu nguy cơ.

Đi du lịch bị dương tính với Covid, cần làm gì?

Trong quá trình đi du lịch dịp Tết, nếu bị nhiễm COVID-19, người dân nên dừng mọi hoạt động vui chơi và thực hiện cách ly y tế đầy đủ, tránh lây nhiễm.

Theo ThS.BS Đỗ Cao Vân Anh - phó trưởng bộ môn nhiễm Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch người dân đảm bảo tuyệt đối việc đeo khẩu trang.

- Nếu đi du lịch bằng ôtô gia đình: có thể quay về nhà, không tiếp xúc ai trong quá trình di chuyển, báo cho nhân viên khách sạn nơi thuê vệ sinh, khử khuẩn phòng.

- Nếu đi bằng xe khách hoặc máy bay không thể quay về: nên tự cách ly theo dõi trong vòng 5 - 7 ngày tại phòng khách sạn, đồng thời luôn tuân thủ 5K. Sau 5 - 7 ngày thực hiện xét nghiệm lại, nếu kết quả âm tính, có thể về nhà và tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà.

Thời điểm lễ Tết đông đúc, Việt Nam cũng đã  xuất hiện biến chủng mới nên người dân nên hạn chế du lịch xa nhà, nên tìm hiểu kỹ về các quy định cách ly tại địa phương trước khi đến vì có địa phương cho phép khách du lịch tự cách ly tại khách sạn nhưng cũng có nơi bắt buộc phải cách ly tập trung khi du khách bị nhiễm Covid.

Nếu bệnh nhân không đủ điều kiện cách ly và điều trị tại nhà thì sẽ được chuyển đến các bệnh dã chiến điều trị Covid-19 tại TP.HCM, một số bệnh viện điều trị COVID-19 được Sở Y tế phân công hỗ trợ và túc trực xuyên Tết như Bệnh viện dã chiến số 6, 8, 13, 14; bệnh viện điều trị COVID-19 TP Thủ Đức, Củ Chi, Tân Bình, Nhi đồng 2, Từ Dũ, Hùng Vương, An Bình, Phạm Ngọc Thạch, Trưng Vương, Phước Lộc.

Còn tại Hà Nội, ATM oxy vận hành 24/7, nguồn dự trữ đã được đảm bảo đầy đủ để vận hành trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Người dân khi có nhu cầu sử dụng theo chỉ định của bác sĩ sẽ được cung cấp oxy tận nhà, kể cả ngày nghỉ Tết để đảm bảo cho việc chăm sóc sức khỏe.


Trên đây là các thông tin về về việc nhiễm Covid dịp Tết cần làm gì? Nếu còn băn khoăn, bạn đọc thể liên hệ với chúng tôi qua hotline  19006199 để được các chuyên gia pháp lý hỗ trợ.

>> Người dân về quê ăn Tết, làm gì để không bị lây nhiễm Covid?

Tin cùng chủ đề

X