hieuluat
Chia sẻ email
Chủ Nhật, 24/07/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Agency là gì? Các loại hình Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam?

Trong những năm gần đây, Agency là một thuật ngữ được biết đến khá phổ biến trong Marketing. Vậy Agency là gì? Vì sao doanh nghiệp nên thuê Agency thay vì để đội ngũ nội bộ tự thực hiện? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thuật ngữ Agency và các thông tin liên quan đến Agency. Rất mong mọi người sẽ có thêm những thông tin hữu ích liên quan đến vấn đề này!
Mục lục bài viết
  • Agency là gì?
  • Vì sao nên hợp tác cùng các Agency?
  • Các loại hình Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam
  • Các vị trí công việc trong Agency
  • Làm thế nào để biết mình nên thuê Agency gì?

Agency là gì?

Thuật ngữ Agency trong Marketing được hiểu là những tổ chức hay công ty chuyên tư vấn và cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các cá nhân, tổ chức hay công ty khác nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu cũng như đạt được mục tiêu về doanh số.

Trong 4P của Marketing bao gồm Product (Sản phẩm) - Price (Giá cả) - Place (Địa điểm) - Promotion (Quảng bá) thì các tổ chức hay công ty thường thuê Agency để tối ưu hóa yếu tố Promotion (Quảng bá) trong mô hình 4P này.

agency la gi

Vì sao nên hợp tác cùng các Agency?

Hiện nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các doanh nghiệp hầu hết đều có thể tự thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên không phải tất cả các doanh nghiệp đều có đủ nhân lực, tài chính và thời gian để có một bộ phận Marketing hoàn chỉnh nên việc thuê Agency là một trong những giải pháp nhanh chóng mà hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Agency là nơi có đội ngũ chuyên nghiệp, là nơi có đầy đủ các yếu tố để phục vụ cho việc quảng bá cũng như tiếp thị thương hiệu một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó mối quan hệ của họ với các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, truyền hình,... cũng vô cùng rộng. Do có có thể giúp doanh nghiệp của bạn phát triển thương hiệu trên mọi nền tảng.

Agency sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tối ưu các vấn đề thuộc Marketing, quảng bá và tiếp thị thông qua việc luôn cập nhật những ý tưởng mới nhất mang tính xu hướng từng ngày, từng giờ từ đó giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược và kế hoạch hiệu quả hơn.

Việc thuê Agency cũng giúp doanh nghiệp của bạn giảm khối lượng công việc cho nhân viên cũng như tiết kiệm thời gian bởi Agency đã có kinh nghiệm để tối ưu hóa chiến dịch Marketing và chuyển hóa thành doanh thu cho doanh nghiệp.

agency la gi

Các loại hình Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam

Agency có nhiều loại hình khác nhau, tại Việt Nam có các loại hình Agency phổ biến sau:

Một là, Advertising Agency

Loại hình Agency này chuyên cung các dịch vụ quảng cáo, đề xuất những kế hoạch, giải pháp tốt nhất, hiệu quả nhất và phù hợp với doanh nghiệp của bạn nhất để lan truyền chiến dịch quảng cáo đến đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới.

Có thể thấy đội ngũ của các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo là những người có sự sáng tạo và linh hoạt với các xu thế của thị trường. Họ sẽ thực hiện quảng cáo trên các phương tiện như báo in, tạp chí, radio, truyền hình hay mạng xã hội.

Hai là, Brand Agency 

Loại hình Agency này tập trung vào việc xây dựng các chiến lược và giải pháp thương hiệu cho các doanh nghiệp. Đây cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp mới quan tâm nhiều nhất bởi xây dựng thương hiệu luôn là giai đoạn đầu tiên phải thực hiện trong mỗi doanh nghiệp.

Brand Agency sẽ tìm hiệu mọi góc độ về sản phẩm, dịch vụ, đối tượng khách hàng cũng như đối thủ của doanh nghiệp, từ đó lập kế hoạch, quản lý và đánh giá hiệu quả các vấn đề về thương hiệu của doanh nghiệp như tên doanh nghiệp, logo, bộ nhận diện thương hiệu,...

Ba là, Graphic Design Agency

Loại hình Agency này có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các thông điệp cụ thể của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua những content sáng tạo, sinh động. Họ không chỉ thiết kế logo mà còn có thể tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo, thiết kế bao bì cho các doanh nghiệp.

Bốn là, Digital Marketing Agency 

Loại hình Agency này sẽ giúp doanh nghiệp liên quan đến các mảng truyền thông qua các kênh kỹ thuật số như mạng xã hội hay các công cụ tìm kiếm. Họ có thể xây dựng và thiết kế web, cung cấp các giải pháp tối ưu hóa SEO, SEM và Email marketing cho các doanh nghiệp nhằm thu hút sự chú ý của các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Năm là, Research Agency

Loại hình Agency này thực hiện các công việc liên quan đến nghiên cứu và khảo sát thị trường. Việc nghiên cứu và khảo sát này có thể được thực hiện thông qua các bản khảo sát dưới dạng câu hỏi, hỏi khách hàng trực tiếp hay qua dạng poll. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn rõ ràng hơn về tâm lý, hành vi của các nhóm khách hàng cũng như tình hình kinh doanh của đối thủ. Từ đó có những chiến lược phù hợp để tăng lợi nhuận.

Sáu là, Media Agency

Loại hình Agency này thường phối hợp với các Advertising Agency để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất. Các Media Agency sẽ liên hệ với các đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo phù hợp với thói quen của đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như xây dựng chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

Bảy là, Print Agency

Loại hình Agency này đảm nhận các công việc như in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp,... Print Agency phải đảm bảo cân đối ba khía cạnh khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp bao gồm ngân sách, chất lượng sản phẩm sau in ấn và deadline.

Tám là, Public Relations Agency

Loại hình Agency này thực hiện các hoạt động thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông cũng như tiếp nhận, xử lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp trong mắt công chúng.

Chín là, Social Media Agency

Loại hình Agency này hoạt động với mục tiêu tối đa hóa việc khách hàng có thể tiếp cận với các người dùng trẻ tuổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter,...

Mười là, Web Designing Agency

Loại hình Agency này thực hiện việc xây dựng và phát triển trang web do doanh nghiệp làm chủ, khiến trang web trở nên hấp dẫn hơn, thân thiện với người dùng và có thể hỗ trợ đa nền tảng.

agency la gi

Các vị trí công việc trong Agency

Trong một Agency sẽ có nhiều vị trí công việc khác nhau, dưới đây là một số vị trí công việc trong một Agency:

1. Copywriter: đây là vị trí giúp đóng góp ý tưởng, viết nội dung quảng cáo (slogan, tiêu đề, tagline, catologue,...)

2. Designer: đây là vị trí chịu trách nhiệm thiết kế, tạo ra những sản phẩm để in và xuất bản. Họ là người truyền tải nội dung của Copywriter thành những hình ảnh, cách sắp xếp bố cục sao cho ấn tượng nhất.

3. Photographer: đây là vị trí chụp những bức ảnh sau đó chuyển qua bộ phận Designer sử dụng trong việc minh họa hình ảnh của các bài quảng cáo.

4. Film Directer: hay còn được gọi là đạo diễn, người sẽ trực tiếp chỉ đạo quay các TVC quảng cáo cho doanh nghiệp khách hàng.

5. Media Planner: đây là vị trí chịu trách nhiệm lập kế hoạch truyền thông, hỗ trợ doanh nghiệp khách hàng.

6. Media Buyers/Booking: đây là vị trí thực hiện nhiệm vụ truyền thông, liên hệ với các trang báo, đài truyền hình để thương lượng với các chủ sở hữu.

7. Account Excutive (Junior): đây là vị trí kết nối Agency với những doanh nghiệp khách hàng của họ.

8. Account Manager: đây là vị trí cùng với Copywriter, Art Director đi gặp khách hàng và nhận bản yêu cầu từ doanh nghiệp khách hàng, sau đó gửi lại bản yêu cầu đó cho các thành viên khác thực hiện.

Làm thế nào để biết mình nên thuê Agency gì?

Như phân tích phía trên, có thể thấy từng loại hình Agency sẽ có những cách thức hoạt động cũng như chức năng nổi bật. Tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp sẽ có sự lựa chọn Agency phù hợp với doanh nghiệp tại thời điểm đó, đồng thời doanh nghiệp cũng sẽ dựa vào mức độ uy tín của Agency để lựa chọn Agency có thể tối ưu hóa nhu cầu của mình, đảm bảo chất lượng công việc.

Thuê một đơn vị Agency hết bao nhiêu tiền?

Các dịch vụ của các Agency ngày một đa dạng nên chi phí dịch vụ cũng không cố định. Doanh nghiệp và các Agency sẽ thỏa thuận để xác định mức chi phí phù hợp với cả hai bên. Một số yếu tố cần quan tâm khi xác định chi phí đó là mục đích, yêu cầu, quy mô, thời gian thực hiện, mức độ uy tín của Agency,...

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề Agency là gì? Các loại hình Agency phổ biến hiện nay tại Việt Nam? Trường hợp bạn muốn tư vấn những vấn đề liên quan đến Agency hay các vấn đề pháp lý khác, hãy liên hệ trực tiếp đến tổng đài  19006199 để được hỗ trợ kịp thời.

Có thể bạn quan tâm

X