hieuluat
Chia sẻ email

Dropship là gì? Tất tần tật thông tin về Dropshipping

Dropship ngày càng phổ biến bởi là cách kiếm tiền online khá hiệu quả, chủ động, ít rủi ro. Vậy, Dropship là gì? Thực tế, hình thức kinh doanh này có gì đặc biệt?

Mục lục bài viết
  • Dropship là gì?
  • Có nên làm Dropship?
  • Muốn bán hàng Dropship, cần làm gì?
  • Dropship shopee là gì?
  • Bán hàng Dropship trên Amazon là gì?

Dropship là gì?

Hiện nay, Dropship được hiểu đơn giản là phương pháp bán lẻ mà cửa hàng không cần lưu trữ hàng hóa trong kho. Thông thường, bạn cần tìm kiếm các nhà cung cấp và liên hệ hợp tác bằng cách thỏa thuận với nhà cung cấp về các chính sách như chiết khấu, quy trình làm việc, thanh toán, hỗ trợ, hoàn hàng,…

Sau khi đã thỏa thuận xong tất cả các vấn đề này, bạn lấy hình ảnh sản phẩm từ nhà cung cấp để đăng lên gian hàng online của mình. Nếu có khách đặt hàng, bạn chuyển đơn hàng cho nhà cung cấp đóng gói và vận chuyển tới tay khách hàng. Lợi nhuận thu được sẽ là sự chênh lệch giữa giá bán nhà cung cấp với giá bán bạn đưa ra cho khách hàng, sau khi trừ đi chi phí quảng cáo.

Như vậy, với phương thức kinh doanh này, nhà bán lẻ không hàng hóa trong kho, không cần kho lưu hàng hóa cũng như không cần quan tâm về khâu vận chuyển hàng hóa.

Điều duy nhất cần quan tâm là làm sao bán được hàng cho khách với giá cao nhất so với giá của nhà cung cấp.

Vì thế, Dropship là hình thức bán hàng được rất nhiều người tham gia do không cần bỏ vốn.

Ví dụ về Dropship: Nhà cung cấp báo giá cho bạn chiếc áo bạn bán giá là 200.000đ, bạn đăng lên gian hàng của bạn và bán cho khách hàng giá 300.000đ. Nhà cung cấp sẽ gửi hàng cho khách và thi 300.000 đồng, sau đó sẽ gửi trả bạn phần chênh lệch 100.000đ. Tất nhiên, để quy trình này diễn ra, bạn cần thỏa thuận trước rất nhiều điều khoản với nhà cung cấp về việc giao hàng, nhận tiền, vận chuyển...

Có nên làm Dropship?

Khi biết rõ Dropship là gì, nhiều người thắc mắc có nên làm Dropship hay không? Hình thức này có ưu và nhược điểm thế nào?

Với đặc điểm không cần bỏ vốn cũng như không cần đóng gói vận chuyển mà chỉ cần quan tâm đến quảng cáo và chăm sóc khách hàng, Dropship phù hợp với tất cả các đối tượng. Những người có ít thời gian rảnh và coi Dropship như nghề tay trái hay những người dành toàn bộ thời gian cho Dropship đều có thể thực hiện và lên kế hoạch bán hàng phù hợp với bản thân.

Những đối tượng phù hợp và thường làm Dropship bán thời gian gồm:

- Dân văn phòng: Có thể tận dụng được thời gian rảnh rỗi và kiếm thêm thu nhập.

- Sinh viên: Đối tượng phù hợp vì có nhiều thời gian rảnh rỗi, nhưng không có quá nhiều vốn để kinh doanh.

- Người mới bắt đầu kinh doanh online: Đối tượng này chưa có kiến thức kinh nghiệm bán hàng online nhưng muốn phát triển với nghề nên thường chọn Dropship để khởi nghiệp. Khi bắt đầu với Dropship, bạn có thể nhanh chóng có được kiến thức phân tích thị trường, tìm sản phẩm, tìm nguồn hàng, ship hàng, kiến thức marketing... để có kinh nghiệm kinh doanh online.

Những người có nhu cầu kinh doanh online thì nên àm Dropship vì rất nhiều ưu điểm mà nó mang lại như:

- Ít vốn ban đầu

- Ít rủi ro thua lỗ do không phải thuê nhân viên, văn phòng, kho bãi;

- Có thể kinh doanh nhiều mặt hàng, không giới hạn;

- Có thể làm lúc rảnh rỗi mà không có áp lực doanh số vì những chi phí cần chi trả...

DROPHIP LA GI

Muốn bán hàng Dropship, cần làm gì?

Để làm Dropship, bước 1, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn sản phẩm để làm Dropshipping. Đây là bước đầu tiên nhưng có ý nghĩa vô cùng lớn vì quyết định đến hiệu quả của việc bán hàng.

Bạn nên cân nhắc lựa chọn những sản phẩm có nhu cầu cao trên thị trường để tăng khả năng bán được hàng hoặc sản phẩm mà bạn có sẵn tệp khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể lựa chọn sản phẩm theo 03 hướng như sau:

- Sản phẩm chủ đạo: Được hiểu là sản phẩm có nhu cầu sử dụng cao, được các khách hàng tìm mua quanh năm.

- Sản phẩm hot trend: Chính là những sản phẩm theo xu hướng, được nhiều người quan tâm trên các trang mạng xã hội tại một thời điểm nào đó.

- Sản phẩm theo mùa vụ: Ví dụ như bán chăn vào mùa đông, bán quạt vào mùa hè.

Sau khi đã chọn được một hay một số sản phẩm, bạn cần tìm kiếm nhà cung cấp sản phẩm đó để liên hệ hợp tác. Giá rẻ, uy tín là những tiêu chí hàng đầu khi chọn nhà cung cấp. Khi liên hệ với các nhà cung ứng, bạn cần trao đổi cụ thể và rõ ràng và nên lập hợp đồng về các chính sách, thỏa thuận để tránh xảy ra tranh chấp.

Các thông tin nên thỏa thuận thật kỹ gồm:

- Mức chiết khấu

- Cách thức nhận đơn và vận chuyển

- Thông tin liên quan đến nhà cung cấp như địa chỉ kho hàng, vận chuyển bằng đơn vị nào,…

- Người sẽ tiếp nhận đơn hàng bên đơn vị cung cấp? Cách thức chuyển tiền...

- Thông tin về sản phẩm như nguồn gốc, chất liệu, mẫu mã, công dụng,… của sản phẩm.

- Chính sách đổi trả hàng, chi phí, quy trình thực hiện.

Cuối cùng, hãy tạo gian hàng, đăng sản phẩm và thực hiện các chiến lược marketing để bán sản phẩm thôi.

Dropship shopee là gì?

Dropship shopee là một hình thức kinh doanh online Dropship với sàn thương mại điện tử Shopee. Khi làm Dropship shopee, bạn chỉ cần đăng bán sản phẩm trên sàn thương mại shopee, tìm nhà cung cấp để giao hàng khi có khách và thu phần lợi nhuận chênh lệch.

Như vậy, khi làm Dropship shopee, bạn cũng chỉ cần tập trung vào khâu marketing, quảng cáo sản phẩm, thu hút khách hàng mà không cần sở hữu sản phẩm.

Tham gia Drop shopee có rất nhiều ưu điểm nên rất được ưa chuộng. Các ưu điểm này gồm:

- Shopee là sàn thương mại lớn, sở hữu khách hàng đông đảo với lượng truy cập cao: Hiện nay, shopee là sàn thương mại điện tử đứng đầu Việt Nam, lưu lượng truy cập của shopee vào Quý 2/2021 đạt 73 triệu lượt, đứng đầu trên bản đồ các sàn thương mại điện tử Việt Nam, bỏ xa các đối thủ cùng ngành. Vì thế, khi chọn làm Dropshipping shopee, bạn có nhiều cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn so với các trang thương mại điện tử khác.

- Dễ thực hiện và vận hành: Shopee được đánh giá là có giao diện dễ sử dụng, dễ vận hành. Bạn có thể tạo một gian hàng trên Shopee chỉ với vài thao tác đơn giản mà không mất phí và Dropshipping shopee cũng không yêu cầu quá nghiêm ngặt về giấy phép kinh doanh.

- Có thể bán cùng lúc nhiều sản phẩm: Cũng như các sàn thương mại khác, Dropship trên shopee dễ thực hiện mà không phải nhập hàng, không cần bỏ vốn nên có thể đăng bán cùng lúc nhiều sản phẩm khác nhau.

- Hoàn hàng không cần trả phí: Đây là ưu điểm  nổi bật của shopee so với các trang thương mại điện tử khác.

Tuy nhiên, đồng hành cùng các ưu điểm trên, làm Dropship shopee cũng có một số nhược điểm như tính cạnh tranh cao do các gian hàng trên đây rất lớn, tỉ lệ thuận với lượng khách hàng, dễ bị shopee phạt nếu giao hàng không đúng hẹn...

Bán hàng Dropship trên Amazon là gì?

Amazon là một trang thương mại điện tử nổi tiếng toàn cầu với lượng khách hàng truy cập khổng lồ và chi phí quảng cáo thấp. Nếu lượng truy cập của Shopee đã khiến bạn ngạc nhiên thì với Amazon sẽ khiến bạn phải thực sự phải trầm trồ. Không chỉ thế, Amazon còn hướng đến nhiều thị trường khác nhau như một hình thức tối đa hoá trải nghiệm khách hàng với dịch vụ của họ.

Bán hàng Dropship trên Amazon là việc nhập và bán hàng xuyên biên giới thu về mức lợi nhuận cao.

Hiện nay, có 2 hình thức Dropshipping trên Amazon gồm:

- Mở một gian hàng online trên Amazon và bạn bắt đầu thực hiện Dropship các sản phẩm từ nhà cung cấp khác (cách này còn được gọi là Amazon Seller nghĩa là bạn bán hàng trên Amazon nhưng Dropship từ đơn vị khác).

- Mở một cửa hàng online hoàn toàn độc lập, đồng thời, mua hàng trên Amazon để giao cho khách, nghĩa là Dropship các sản phẩm từ Amazon (còn được gọi là Amazon Buyer nghĩa là bạn mua hàng từ Amazon).

Để bán hàng Dropship trên Amazon hiệu quả, bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Phải tìm được nguồn hàng chất lượng: Khác với hầu hết các trang thương mại điện tử hiện nay, Amazon rất gắt gao trong việc kiểm tra hàng hoá được kinh doanh trên sàn của họ. Vì thế. tìm được nguồn hàng chất lượng là điều cần lưu ý đầu tiên khi muốn bán hàng trên Amazon.

- Tìm kiếm, khám phá những sản phẩm "hot trend" bán chạy nhất để nhanh chóng bán được hàng trên Amazon và khiến cho việc kinh doanh dropshipping trên Amazon đạt hiệu quả nhanh nhất.

- Xác định giá bán để tối ưu tối đa lợi nhuận: Việc tìm hiểu giá trung bình cho các sản phẩm tương tự đang kinh doanh trên Amazon sẽ giúp bạn xác định được giá bán vừa có lời, vừa không bị "chê" đắt, vừa giúp khách hàng sẵn sàng chi trả để mua sản phẩm đó.

- Tạo một gian hàng bắt mắt, nhiều hình ảnh sản phẩm để thu hút sự chú ý của khách hàng sẽ giúp bạn bán hàng trên Amazon hiệu quả.

Dropshipping Lazada là gì?

Dropshipping Lazada là hình thức bán hàng mà bạn cần tạo gian hàng ảo trên sàn thương mại Lazada. Sau khi đăng ký gian hàng thành công, bạn cần đăng tải các sản phẩm dự định bán lên gian hàng của mình.
Sau đó, thực hiện các chiến lược marketing để bán được hàng và gửi đơn hàng cho nhà cung cấp để giao hàng cho khách. Cuối cùng, bạn thu phần lợi nhuận chênh lệch.

Lazada là một sàn thương mại điện tử có lưu lượng truy cập cao, được rất nhiều người sử dụng nên chỉ cần đăng tải sản phẩm lên thôi là bạn đã có khả năng bán được hàng. Tuy nhiên, nếu chiến lược marketing của bạn tốt thì việc kinh doanh Dropship trên Lazada sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Để bán hàng Dropshipping trên Lazada hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điểm sau:

Có nhiều gian hàng trên Lazada

Nếu bạn muốn kiếm tiền online với Lazada bằng Dropshipping thì hãy có nhiều hơn một gian hàng trên sàn thương mại điện tử này. Đầu tiên, việc có nhiều gian hàng sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tốt hơn và có thể bán được nhiều hàng hơn. Thứ hai, đôi khi bạn sẽ bị vi phạm chính sách cúa sản khiến gian hàng của bạn bị cấm, bị huỷ thì vẫn có những gian hàng dự phòng khác để việc kinh doanh của bạn không bị gián đoạn.

Thứ ba, nếu có nhiều gian hàng và bán cùng mặt hàng, hãy đăng giá bán chênh lệch nhau. Bởi tâm lý khách hàng mua sắm online thường xuyên đi so sánh giá, và chỉ cần giá của bạn thấp hơn gian hàng khác (của bạn hoặc của người khác) một chút thì tâm lý hách hàng sẽ nhanh chóng "chốt" mua hàng tại gian hàng bán rẻ hơn. Nghĩa là, việc có hơn một gian hàng sẽ khiến khách hàng có sự so sánh giá và lựa chọn gian hàng thấp hơn.

Đừng chỉ bán một mặt hàng hay chọn một nhà cung cấp

Bởi việc có một mặt hàng hay một nhà cung cấp sẽ khiến bạn trở thành bị động, đồng thời ít bán được hàng hơn.

Việc có nhiều sản phẩm đa dàng giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng và bán được nhiều hàng hơn. Đồng thời, khi một mặt hàng bị trục trặc, chẳng hạn tắc biên không về được thì không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc kinh doanh của bạn.

Việc có nhiều nhà cung cấp cũng tương tự như vậy, có tác dụng giúp bạn chủ động hơn trong nguồn hàng thậm chí là giá cá. Chẳng hạn, khi một nhà cung cấp gặp trục trặc bạn có thể nhanh chóng chuyển đơn hàng đến nhà cung cấp khác để giao hàng cho khách.

Bởi vậy, việc có đa dạng nguồn hàng và nhà cung cấp giúp bạn tìm được mức lợi nhuận tốt và phù hợp hơn.

Nắm rõ các nguyên tắc bán hàng của sàn

Khi mở gian hàng trên Lazada bạn bắt buộc phải tuân theo luật chơi của Lazada nghĩa là phải tuân thủ các quy tắc của sàn cũng như phí dịch vụ cho gian hàng trên sàn.

Đầu tiên, cần nắm rõ chi phí sàn thu của các gian hàng nhằm đảm bảo được lợi nhuận của mình. Từ chi phí phải nộp lại cho sàn, bạn cần cân đối  các khoản chi phí quảng cáo để đạt được mức lợi nhuận tốt nhất hoặc đơn giản nhất là không được để bị lỗ.

Thứ hai là về hình thức vận chuyển, Lazada có hai hình thức giao hàng là nhân viên vận chuyển lấy hàng tại kho bạn yêu cầu hoặc bạn phải tự mình mang tới kho. Nếu bạn có quá ít đơn hàng thì cần tự vận chuyển đến kho Lazada, vì thế, đừng quên thỏa thuận mục này với nhà cung cấp nhé.

Thứ ba, tuyệt đối không bán hàng nhái hàng giả, kém chất lượng, hình ảnh phản cảm bởi nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị khóa sản phẩm hoặc nặng hơn là khóa gian hàng ngay lập tức. Vì thế, việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín, phù hợp là rất quan trọng.

Việc đăng hình ảnh sản phẩm cần rõ nét, chân thực và được đầu tư để khách hàng cảm thấy tin tưởng gian hàng của bạn hơn.

Nên chụp ảnh thật của sản phẩm

Tâm ký của khách hàng dễ quyết định mua hàng hơn nếu họ nhìn thấy rõ hình dáng sản phẩm. Vì thế, nếu có thể bạn nên chụp ảnh thật của sản phẩm, đồng thời, cập nhật đầy đủ các thông tin về sản phẩm như kích thước, công dụng, nguồn gốc để sản phẩm thêm uy tín. Từ đó, tăng khả năng bán được hàng...


Một số câu hỏi liên quan đến Dropship thường gặp

Nguồn hàng Dropship nên tìm ở đâu?

Đây là mối quan tâm hàng đầu với những người có ý định kinh doanh theo mô hình Dropship. Trước đây, khi nhắc đến nguồn hàng, hầu hết mọi người nghĩ đến chợ sỉ hay đầu mối sỉ từ các trang web quốc tế: ebay, amazon, taobao,.. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta có thể tìm nguồn hàng Dropshipping chất lượng tốt, giá cả phải chăng ngay chính trong nước và trên các kênh sau:

- Các sàn thương mại điện tử;

- Trên Facebook...

POD Dropshipping là gì?

Bên cạnh thắc mắc Dropship là gì, nhiều người cũng có câu hỏi tương tự với khái niệm POD Dropshipping.

Theo đó, POD là viết tắt của từ Print On Demand nghĩa là in theo yêu cầu. Đây là một hình thức bán hàng qua đó người kinh doanh sẽ thiết kế lên các sản phẩm và đặt in lên các sản phẩm đó khi có đơn hàng.

Vậy, POD Dropshipping là khái niệm chỉ việc người bán tự thiết kế sản phẩm và tự bán sản phẩm trên các kênh bán hàng online của mình. Khi có khách đặt hàng, người bán gửi bản thiết kế đến một bên thứ 3 để sản xuất và giao sản phẩm.

Đây là hình thức cao hơn Dropship, đòi hỏi người bán có khả năng thiết kế, tạo dấu ấn riêng trên sản phẩm.

Trên đây là một số thông tin về Dropship là gì và các thông tin liên quan. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006192 để được hỗ trợ

Có thể bạn quan tâm

X