Trong bối cảnh của nền kinh tế hội nhập toàn cầu, kinh doanh quốc tế là khái niệm được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về kinh doanh quốc tế là gì? Cũng như loại ích của loại hình kinh doanh này.
Khái niệm về kinh doanh quốc tế
Kinh doanh quốc tế đề cập đến việc trao đổi hàng hóa và dịch vụ xuyên biên giới quốc gia. Nó cũng bao gồm việc sản xuất và phân phối các nguồn lực vì lợi nhuận và các giao dịch xuyên biên giới. Hoạt động kinh doanh quốc tế cũng có thể được thúc đẩy bởi các mục tiêu phi tài chính, chẳng hạn như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, có tác động đến tương lai của một quốc gia.
Các giao dịch xuyên biên giới có ý nghĩa tích cực đối với các doanh nghiệp và các quốc gia mà họ trực thuộc. Quốc gia có thể hưởng lợi từ hoạt động kinh tế gia tăng và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Các doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận từ việc mở rộng thị trường. Ngoài ra, kinh doanh quốc tế còn mang đến lợi thế của thị trường toàn cầu khi thị trường địa phương không có sức chứa.
Quá trình phát triển của kinh doanh quốc tế
Apple một công ty kinh doanh quốc tế tiêu biểu
Sự phổ biến của kinh doanh quốc tế đã tăng lên đáng kể trong phần cuối của thế kỷ XX, nhờ tự do hóa thương mại và đầu tư vào sự phát triển của công nghệ. Một số yếu tố quan trọng đã thúc đẩy kinh doanh quốc tế bao gồm:
Sự hình thành Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 1995
Sự ra đời của chuyển tiền điện tử (Internet banking)
Sự ra đời của đồng euro trong Liên minh châu Âu
Đổi mới công nghệ tạo điều kiện thuận lợi cho truyền thông và vận tải toàn cầu
Việc giải thể một số thị trường nhà nước đã mở ra nhiều nền kinh tế cho doanh nghiệp tư nhân
Ngày nay, cạnh tranh toàn cầu ảnh hưởng đến gần như mọi doanh nghiệp - bất kể quy mô. Kinh doanh quốc tế bao gồm từ các công ty nhỏ nhất chỉ có thể xuất khẩu hoặc nhập khẩu với một quốc gia khác, cho đến các công ty toàn cầu lớn nhất với các hoạt động tích hợp và liên minh chiến lược trên toàn cầu.
7 lợi ích chính của kinh doanh quốc tế
Kinh doanh quốc tế đem lại nhiều lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp
Lợi ích của kinh doanh quốc tế thể hiện qua 7 lợi thế cụ thể sau:
Nhiều cơ hội việc làm
Ngoài các cơ hội việc làm có sẵn trong thị trường nội địa, kinh doanh quốc tế giúp tạo ra việc làm khi các công ty có vốn đầu tư nước ngoài mở rộng thị trường của họ. Khi thị trường phát triển và thị phần tăng lên, một cách tự nhiên khả năng sản xuất và dịch vụ cũng mở rộng theo. Kết quả cuối cùng là có nhiều cơ hội việc làm hơn.
Tăng doanh thu và lợi nhuận từ việc mở rộng thị trường
Như đã đề cập ở phần lợi ích trên, nhiều việc làm được tạo ra khi các công ty mở rộng thị trường mục tiêu. Ngoài việc tạo ra việc làm, một thị trường mục tiêu lớn hơn cho phép các doanh nghiệp điều hành hoạt động sản xuất mà không sợ sản xuất thừa vì bất kỳ sản phẩm dư thừa nào được sản xuất ra đều có thể được bán ra thị trường quốc tế. Mỗi quốc gia mà một doanh nghiệp thêm vào danh sách của họ sẽ mở ra tiềm năng mới cho sự phát triển kinh doanh và tăng doanh thu cũng như lợi nhuận.
Khả năng quản trị rủi ro được nâng tầm
Ngoài quy mô thị trường mục tiêu lớn hơn, kinh doanh quốc tế là gì? mang đến cơ hội đa dạng hóa thị trường mục tiêu. Khi một công ty chỉ tập trung vào thị trường nội địa, sẽ có nhiều rủi ro do suy thoái kinh tế, các sự kiện môi trường (thiên tai, bão lụt, hạn hán,...), ảnh hưởng chính trị và nhiều yếu tố rủi ro khác. Bằng cách trở nên ít phụ thuộc vào một thị trường đơn lẻ, các công ty sẽ giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn liên quan đến thị trường cốt lõi của họ.
Đa dạng hóa tính sẵn có của hàng hóa
Kinh doanh quốc tế cung cấp cho người tiêu dùng và các quốc gia cơ hội mua hàng hóa và dịch vụ không có sẵn hoặc hàng hóa và dịch vụ đắt hơn đang sản xuất tại quốc gia sở tại. Ngày nay, bạn chỉ cần bước vài bước đến siêu thị địa phương hoặc cửa hàng điện tử sẽ nhanh chóng nhận ra tác động của kinh doanh quốc tế là gì?
Quan hệ hợp tác với các quốc gia cải thiện
Sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế của các quốc gia phát sinh từ kinh doanh quốc tế có thể dẫn đến các mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ trong các lĩnh vực khác nhau. Khi các quốc gia tham gia vào một thị trường thương mại chung, họ có nhiều khả năng tránh xung đột ở nhiều lĩnh vực khác.
Tăng cơ hội hợp tác về nhiều mặt khi tham gia kinh doanh quốc tế
Nâng cao danh tiếng công ty
Kinh doanh quốc tế có thể giúp nâng cao danh tiếng của công ty trên thị trường toàn cầu. Khi một công ty kinh doanh thành công ở một quốc gia, nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự thành công của công ty đó ở các quốc gia láng giềng và lân cận.
Tăng cơ hội chuyên môn hóa
Bằng cách nghiên cứu kinh doanh quốc tế là gì? rồi tham gia vào các thị trường quốc tế, các công ty có thể có cơ hội chuyên môn hóa trong một lĩnh vực cụ thể để phục vụ một thị trường cụ thể. Khi các quốc gia không thể sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ một cách hiệu quả, họ có thể tìm cách đạt được nó thông qua hợp tác kinh doanh với một quốc gia khác.
Những cơ hội chuyên môn hóa này thường dẫn đến hiệu quả cao hơn trong sản xuất, mức độ đổi mới cao hơn và nâng cao chất lượng phát triển. Điều này có thể cung cấp cho các công ty lợi thế cạnh tranh dài hạn và tăng trưởng về thị phần toàn cầu của họ.
Những “mặt tối” kinh doanh quốc tế đem lại
Tương tự như các ưu điểm, cũng có một số nhược điểm khi đưa doanh nghiệp chọn hình thức kinh doanh quốc tế, cụ thể như sau:
Chính sách toàn cầu:
Kinh doanh quốc tế phụ thuộc vào các yếu tố địa chính trị và kinh tế. Nếu một quốc gia phải đối mặt với bất ổn kinh tế, địa lý hoặc chính trị, nó sẽ tác động đáng kể đến môi trường kinh doanh quốc tế. Khủng bố là một vấn đề toàn cầu khác có thể ảnh hưởng đến thương mại xuyên biên giới.
Rủi ro hoạt động điều hành:
Khả năng thua lỗ do các chính sách, thủ tục hoặc hệ thống không đầy đủ bên cạnh là chiến lược kinh doanh không thành công, lỗi nhân sự, lỗi hệ thống, gian lận hoặc hành vi tội phạm khác hoặc bất kỳ sự cố nào ảnh hưởng đến hoạt động của công ty.
Vì kinh doanh quốc tế là gì? là hình thức thương mại xuyên biên giới liên quan đến rất nhiều thủ tục nên có thể có vấn đề trong quá trình thực hiện và điều hành.
Một công ty không thể lãng phí thời gian và tiền bạc, và môi trường kinh doanh quốc tế phải được giám sát cẩn thận để tránh những điều tương tự vừa nêu.
Môi trường văn hoá:
Môi trường văn hóa của một quốc gia bên ngoài lãnh thổ vẫn là một thành phần quan trọng của môi trường kinh doanh quốc tế và cũng là một trong những điều khó hiểu nhất. Môi trường văn hóa của một quốc gia nước ngoài bao gồm các niềm tin và giá trị chung được chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp quốc tế thường tiến hành phân tích văn hóa của một quốc gia để hiểu rõ hơn về các yếu tố này và cách chúng ảnh hưởng đến các nỗ lực kinh doanh quốc tế.
Kinh doanh quốc tế mang lại môi trường văn hóa đa dạng
Môi trường cạnh tranh:
Môi trường cạnh tranh luôn thay đổi theo môi trường kinh tế, chính trị và văn hóa. Cạnh tranh có thể tồn tại ở nhiều hình thức khác nhau và bản chất của cạnh tranh có thể thay đổi từ nơi này sang nơi khác. Mức độ đổi mới công nghệ cũng là một khía cạnh quan trọng của môi trường cạnh tranh khi các công ty cạnh tranh để tiếp cận công nghệ mới nhất.
Để đảm bảo thành công ở thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp quốc tế phải hiểu được nhiều yếu tố ảnh hưởng đến môi trường cạnh tranh và đánh giá tác động của chúng một cách hiệu quả.
Kết luận
Qua nội dung bài viết, hy vọng bạn đã có một cái nhìn tổng quát về kinh doanh quốc tế là gì? cùng những lợi ích và khó khăn mà hình thức này mang lại.