hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Tư, 18/01/2023
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Lợi nhuận ròng là gì? Top 5 cách giúp tăng lợi nhuận ròng hiệu quả

Lợi nhuận ròng là một chỉ số quan trọng mà bất cứ ai khi kinh doanh, đầu tư cũng đều quan tâm đến. Lợi nhuận ròng lớn cho thấy hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tốt. Ngược lại, khi lợi nhuận ròng quá thấp sẽ là một dấu hiệu cảnh báo cho doanh nghiệp. Vậy lợi nhuận ròng là gì? Làm cách nào để gia tăng lợi nhuận ròng? Đọc bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết những câu hỏi trên.

Mục lục bài viết
  • Lợi nhuận ròng là gì?
  • Những chi phí nào tác động đến lợi nhuận ròng?
  • Chi phí cố định
  • Chi phí biến đổi
  • Top 5 cách tăng lợi ròng nhuận hiệu quả cho doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng là gì?

Lợi nhuận ròng là phần lợi nhuận sau khi lấy tổng doanh thu bán hàng trừ đi tất cả các khoản chi phí bao gồm cả thuế. Lợi nhuận ròng còn được gọi là lãi thuần, thu nhập ròng hoặc là lãi ròng. 

Lợi nhuận ròng cũng là lợi nhuận sau thuế. 


Những chi phí nào tác động đến lợi nhuận ròng?

Chi phí cố định

Chi phí cố định là loại chi phí không bị thay đổi, doanh nghiệp phải thanh toán định kỳ, các chi phí cố định tác động đến lợi nhuận ròng bao gồm 1 số chi phí như:

- Tiền thuê nhà, văn phòng

- Tiền lương cho nhân viên

- Tiền thuế

- Chi phí tiếp thị

- Chi trả khoản vay

- Tiền bảo hiểm.

Chi phí tác động đến lợi nhuận ròng gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi

Chi phí tác động đến lợi nhuận ròng gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi là các khoản chi phí có xu hướng thay đổi cùng với quy mô sản xuất, mô hình sản xuất. Riêng với các doanh nghiệp thương mại điện tử, chi phí biến đổi là số tiền mua lại sản phẩm hoặc bán ra, bởi những công ty này không tự sản xuất. Vậy những chi phí biến đổi tác động đến lợi nhuận ròng thường bao gồm:

- Chi phí nguyên vật liệu, bao bì và đóng gói

- Chi phí vận chuyển

- Chi phí kỹ thuật, trang thiết bị và máy móc.


Top 5 cách tăng lợi ròng nhuận hiệu quả cho doanh nghiệp

Sản phẩm cần được xem xét và định giá lại 

Việc định giá sản phẩm có tác động vô cùng quan trọng đến lợi nhuận ròng. Đừng chỉ chú trọng cạnh tranh sản phẩm bằng việc đua nhau hạ giá. Ngược lại, bạn có thể tăng thêm một mức giá nhỏ và cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Khi bạn cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng thì khách hàng sẽ chọn bạn cho dù giá có cao hơn so với những nơi khác một chút.

Đưa ra chiến lược phù hợp với các sản phẩm và dịch vụ

Tăng lượng khách hàng tiềm năng và tăng số lượng giao dịch sẽ giúp doanh thu tăng trưởng vượt bậc. Doanh thu tăng trưởng thì lợi nhuận ròng cũng sẽ tăng cao. Vậy cách làm như thế nào?

Hiện nay, chúng ta có thể tiếp cận khách hàng bằng hình thức đa kênh. Việc sử dụng quảng cáo mọi trên mọi phương diện cũng là cách để được nhiều khách hàng biết đến. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng bằng sự nhiệt tình và chu đáo là cách để giữ chân khách hàng hiệu quả.


5 cách giúp tăng lợi nhuận ròng hiệu quả


Rà soát các chi phí chung và đưa ra biện pháp

Thường xuyên rà soát các chi phí chung từ đó đưa ra biện pháp cắt giảm những chi phí và giao dịch mua không cần thiết. Chi phí càng giảm sẽ góp 1 phần trong việc gia tăng lợi nhuận ròng. Tối ưu được chi phí là việc rất quan trọng trong kiểm soát lợi nhuận ròng của mỗi doanh nghiệp.

Thương lượng giá với nhà cung cấp

Nếu như bạn đang hợp tác với nhà cung cấp, bạn thường xuyên lấy hàng của họ với số lượng lớn thì đừng ngại thương lượng để có được giá tốt. Bạn cũng có thể yêu cầu họ thêm các chương trình giảm giá hoặc cung cấp thêm các ưu đãi khác. Giá vốn tốt sẽ góp phần không nhỏ trong việc gia tăng lợi nhuận ròng.

Theo dõi và kiểm soát hàng tồn kho chặt chẽ

Căn cứ vào hàng tồn kho bạn sẽ nhận biết được sản phẩm nào mang về lợi nhuận tốt và sản phẩm nào bán chậm. Từ đó có sự điều chỉnh và đổi mới các chiến dịch để gia tăng doanh số, hủy bỏ các sản phẩm không còn khả năng sinh lời. 

Hãy liên tục thu hút khách hàng bằng các chương trình hấp dẫn. Cách để giải quyết sản phẩm tồn kho và các chiến dịch hiệu quả chậm ví dụ như: mua nhiều giảm giá, quà tặng kèm, ưu đãi khi đăng ký sớm,.. Theo dõi và giám sát tốt vấn đề hàng tồn kho sẽ giúp gia tăng lợi nhuận ròng cho doanh nghiệp của bạn.


Lợi nhuận ròng được tính như thế nào?

Cách tính

Bản chất của lợi nhuận ròng là phần còn lại của doanh thu sau khi đã trừ hết các chi phí. Vì vậy, việc tính lợi nhuận ròng không hề khó, nhưng đòi hỏi phải thu thập tất cả các dữ liệu có liên quan. Có 2 cách tính lợi nhuận ròng: cách tính trực tiếp và tính lợi nhuận ròng từ lợi nhuận gộp.

Công thức tính lợi nhuận ròng

Cách tính trực tiếp

Lợi nhuận ròng = Tổng doanh thu của doanh nghiệp – Tổng chi phí

Trong đó: 

  • Tổng doanh thu là tổng số tiền kiếm được bằng cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình trong một khoảng thời gian.

  • Tổng chi phí bao gồm tất cả các chi phí đã được liệt kê ở mục 2.


Tính lợi nhuận ròng từ lợi nhuận gộp

Lợi nhuận gộp là số lợi nhuận còn lại của công ty sau khi trừ giá vốn bán hàng trong tổng doanh thu bán hàng. 

Lợi nhuận gộp của doanh nghiệp = doanh thu – giá vốn

Từ đó ta có công thức tính lợi nhuận ròng như sau:

Lợi nhuận ròng  = lợi nhuận gộp của doanh nghiệp – các chi phí khác


Ý nghĩa và vai trò quan trọng của lợi nhuận ròng

Ý nghĩa

Về doanh thu: Lợi nhuận ròng giúp các chủ doanh nghiệp nắm được tỷ suất lãi lỗ của công ty. Từ đó, nhà quản trị doanh nghiệp có kế hoạch đổi mới để mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như quyết định thời điểm giảm chi phí.

Về công việc nội bộ: Lợi nhuận ròng ảnh hưởng sâu sắc đến nội bộ doanh nghiệp. Lợi nhuận ròng là phần tiền lời cuối cùng mà chủ doanh nghiệp hoặc các cổ đông thu được. Vì thế, đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên hoặc doanh nghiệp cổ phần, khoản lợi nhuận ròng là căn cứ để các cổ đông xem xét việc đổi mới hoặc tiếp tục duy trì ban lãnh đạo công ty.

Lợi nhuận ròng có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp

Lợi nhuận ròng có vai trò và ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp

Vai trò

- Là căn cứ đầu tư: Trước khi quyết định trở thành cổ đông của một công ty, các nhà nhà đầu tư sẽ xem xét khả năng sinh lời thông qua lợi nhuận ròng. Đây là căn cứ phục vụ tốt cho việc nghiên cứu đầu tư. Một doanh nghiệp có biên độ lợi nhuận ròng bền vững sẽ đảm bảo khả năng thu lời cũng như hạn chế rủi ro cho các nhà đầu tư.

- Về hiệu quả hoạt động: Lợi nhuận ròng là cơ sở để đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Lợi nhuận ròng cao là minh chứng cho một doanh nghiệp phát triển tốt. Ngược lại, nếu lợi nhuận ròng thấp hoặc âm nghĩa là hiệu quả hoạt động kém và có nguy cơ thua lỗ.

- Về các khoản vay: Nếu các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thì lợi nhuận ròng cũng là một yếu tố quan trọng. Ngân hàng sẽ dựa vào lợi nhuận ròng để ra quyết định cho doanh nghiệp vay vốn hay không. Bởi lợi nhuận ròng cao thì ngân hàng càng tin tưởng về khả năng thanh toán khoản vay của doanh nghiệp.

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giải đáp được thắc mắc lợi nhuận ròng là gì và các nội dung liên quan đến lợi nhuận ròng. Từ đó, giúp cho những ai đang kinh doanh hoặc có ý định bắt đầu với đầu tư, kinh doanh trong tương lai có thể áp dụng. Hoặc đơn giản là giúp những nhân viên kế toán hiểu rõ hơn về lợi nhuận ròng để phục vụ cho công việc dễ dàng.

Có thể bạn quan tâm

X