hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Hai, 25/07/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Quản lý là gì? Vai trò của nhiệm vụ của nhà quản lý thế nào?

Quản lý đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong hoạt động của Nhà nước hay bất kỳ tổ chức, doanh nghiệ nào. Quản lý là hoạt động nhằm đảm bảo sự vận hành của một tổ chức hay bộ máy. Quan trọng là vậy nhưng chắc hẳn không phải ai cũng hiểu rõ quản lý là gì? Vai trò, chức năng cụ thể thế nào?

Mục lục bài viết
  • 1. Quản lý là gì?
  • 1.1. Chức vụ quản lý là gì
  • 1.2. Nhà quản lý là gì?
  • 1.3. Nghiệp vụ quản lý là gì?
  • 2. Người quản lý là gì?

1. Quản lý là gì?

Từ điển Bách khoa Việt Nam định nghĩa động từ quản lý theo hai yếu tố cấu thành.

- “Quản” là trông coi, giữ gìn theo những yêu cầu nhất định

- “Lý” là tổ chức, điều khiển các hoạt động theo yêu cầu nhất định.

Do đó, công tác quản lý là thực hiện hai quá trình “quản” và “lý” một cách chặt chẽ với nhau.

Quản lý xuất hiện khi có các hoạt động chung của con người. Quản lý có vai trò điều khiển, chỉ đạo các hoạt động chung đó, phối hợp những hoạt động riêng lẻ của từng cá nhân tạo để thành hoạt động chung thống nhất của tập thể, đồng thời chi phối, điều hoà hoạt động một cách hợp quy luật nhằm đạt được mục tiêu đã định trước.

Để thực hiện được vai trò quản lý cần phải có tổ chức và quyền uy.

- Tổ chức sẽ phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ của những người tham gia hoạt động chung

- Quyền uy là khả năng áp đặt ý chí của chủ thể quản lý đối với các đối tượng được quản lý, bảo đảm sự phục tùng của các cá nhân đối với tổ chức mình tham gia, làm việc.

Quản lý bao gồm các hoạt động thiết lập chiến lược của 01 tổ chức và điều phối các nỗ lực của các nhân viên để hoàn thành các mục tiêu thông qua các nguồn lực sẵn có như tài chính, công nghệ và nhân lực…

Quản lý Nhà nước là hoạt động thực thi quyền lực Nhà nước do các cơ quan Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhằm xác lập trật tự ổn định và phát triển xã hội theo những mục tiêu những nhà cầm quyền đã đề ra.

quan ly la gi

1.1. Chức vụ quản lý là gì

Chức vụ quản lý là người có vị trí, vai trò nhất định trong một tổ chức, người nắm giữ chức vụ quản lý là những người có quyền lực. Chức vụ quản lý thường đi cùng với chức danh.

Để có được chức vụ quản lý trong một tổ chức, cá nhân phải trải qua quy trình tuyển dụng nhất định với nhiều yêu cầu đồng thời phải có những bằng cấp cụ thể để nắm giữ giữ chức vụ đó. Chức vụ quản lý của một cá nhâ

1.2. Nhà quản lý là gì?

Nhà quản lý được hiểu là những người thực hiện chức năng quản lý trong một tổ chức nhất định, và tổ chức đó có thể là tổ chức kinh doanh hay phi kinh doanh.

Nhà quản lý thường làm việc trong tổ chức, điều khiển, chỉ đạo các công việc của người khác, đồng thời chịu trách nhiệm trước kết quả hoạt động của họ.

Nhà quản lý chịu trách nhiệm:

- Lập kế hoạch

- Tổ chức, lãnh đạo

- Kiểm soát con người, tài chính, vật chất

 để đạt được các mục tiêu đề ra.

1.3. Nghiệp vụ quản lý là gì?

Nghiệp vụ quản lý chính là những kỹ năng, trình độ chuyên môn nhất định về quản lý để thực hiện được các công việc trong quản lý được giao.

Nghiệp vụ quản lý thể hiện trình độ chuyên môn, tính chất công việc, các kỹ năng cơ bản của người thực hiện công việc quản lý được giao, mức độ hoàn thành công việc.

Người có nghiệp vụ quản lý giỏi thường sẽ hoàn thành công việc nhanh chóng với năng suất cao và chất lượng.

Nghiệp vụ quản lý được xem là thước đo năng lực quản lý của người đảm nhận vị trí này trong các công ty, tổ chức.

Trong tuyển dụng nhân sự, người có nghiệp vụ quản lý giỏi thường được ưu tiên tuyển dụng.

2. Người quản lý là gì?

Người quản lý là người làm việc trong 1 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp. Người quản lý có quyền hạn điều khiển công việc của những cá thể khác, chịu trách nhiệm trước hành động, kết quả công việc của họ.

quan ly la gi

2.1. Mục tiêu của người quản lý là gì?

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, ngành nghề mà người quản lý có các mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, mục tiêu chung của người làm quản lý có thể kể đến chính là:

- Biết cách tạo ra sự thống nhất ý chí giữa mình (là người quản lý) với người bị quản lý và giữa những người bị quản lý với nhau.

- Định hướng sự phát triển của tổ chức theo mục tiêu chung để có thể mang lại kết quả cao nhất trong công việc.

- Biết cách điều phối, tổ chức hướng dẫn hoạt động các các thể sao cho thống nhất.

- Luôn tạo được động lực làm việc cho những người bị quản lý và biết cách đốc thúc họ làm việc. Đồng thời phải có cách xử lý mềm dẻo khi có cá nhân vi phạm.

- Tạo môi trường làm việc vui vẻ, ổn định, phát triển bền vững cho mọi cá thể.

2.2. Nhiệm vụ của người quản lý thế nào?

Bên cạnh xác định mục tiêu, người quản lý phải nắm được nhiệm vụ của bản thân thế nào. Dưới đây là một vài nhiệm vụ cơ bản của người quản lý.

Người quản lý có nhiệm vụ dự đoán các quá trình và hiện tượng có thể xảy ra tại công ty/doanh nghiệp trong tương lai, đồng thời phải xác định được mục tiêu, quyết định những công việc cần làm và lên các kế hoạch hành động.

Nhiệm vụ chính của người quản lý chính là kế hoạch hóa các mục tiêu đề ra, lên chương trình hành động và định hướng các hoạt động cụ thể trong từng giai đoạn nhất định.

Người quản lý còn có nhiệm vụ tổ chức, liên kết các cá thể và các bộ phận nhỏ thành chuỗi thống nhất và các thành viên trong đó đều tuân thủ theo một nguyên tắc cơ bản.

Một người quản lý chuyên nghiệp còn biết cách động viên, tạo động lực để phát huy các khả năng vô tận của các cá thể để có thể hoàn thành tốt các mục tiêu mà tổ chức đề ra. Người quản lý còn phải biết bố trí nhân lực, phân công công việc một cách hợp lý.

Bên cạnh đó còn linh hoạt điều chỉnh các hành động sai lệch nảy sinh trong quá trình hoạt động, tránh để ảnh hưởng dây chuyền.

Ngoài ra, người quản lý còn phải biết cách giám sát, kiểm tra quá trình hoạt động, đánh giá lại các kết quả của hệ thống nhằm xem xét các hướng sai lệch, kịp thời khen ngợi khi đạt mục tiêu.

Đánh giá và hạch toán là nhiệm vụ không thể thiếu người quản lý, đòi hỏi chính xác cả về định tính và định lượng.

3. Quá trình quản lý là gì?

Quá trình quản lý là vấn đề quan trọng, cũng là khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp.

Để đến được mục tiêu cuối cùng phải trải qua nhiều bước trong quá trình quản lý.

Quá trình quản lý chính là việc:

Hoạch định rõ những mục tiêu của tổ chức và thiết lập chiến lược để thực hiện những mục tiêu đó

- Xác định các nhiệm vụ phải làm, người thực hiện nhiệm vụ, người nhận báo cáo…

- Điều khiển, chỉ đạo, khích lệ hoạt động những người dưới quyền; giải quyết các xung đột, mâu thuẫn, thay đổi xảy ra (nếu có)

- Kiểm tra, giám sát, theo dõi các hoạt động, so sánh với mục tiêu đặt để có sự điều chỉnh, sửa chữa các sai lệch so với mục tiêu ban đầu.

Trên thực tế theo thời gian, quy mô của một tổ chức sẽ ngày càng phát triển, mở rộng, bộ máy nhân sự và khối lượng công việc cũng vì thế mà tăng lên. Nếu không vạch rõ quá trình quản lý có thể dẫn đến các mâu thuẫn trong vận hành sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ, kết quả mục tiêu của tập thể.

quan ly la gi

Để xây dựng quá trình quản lý hiệu quả cần thực hiện theo trình tự như sau:

Một là liệt kê danh sách những việc cần làm để tránh bỏ lỡ một việc nào đó hoặc nhầm lẫn trong công việc.

Thứ hai là sắp xếp trình tự công việc, xem việc nào càn ưu tiện làm trước, việc nào làm sau để triển khai các việc được trơn tru, thuận lợi hơn.

Thứ ba là phân nhóm công việc, bởi trong một quy trình làm việc có nhiều vấn đề cần giải quyết, một số loại công việc liên quan trực tiếp đến chiến lược, một số chỉ nằm ở phạm vi bộ phận. Việc phân nhóm công việc để thuận lợi hơn trong việc ưu tiên, quản lý công việc.

Thứ tư chính là rà soát, cập nhật tiến độ công việc để đảm bảo tính chính xác và hiệu quả mong muốn mục tiêu đạt được.

Thứ năm là báo cáo kết quả thực hiện để tổ chức/doanh nghiệp có thể nhận xét, đánh giá hiệu quả công việc của từng nhân viên, từ đó đưa các các biện pháp quản lý phù hợp hơn.

4. Vai trò của nhà quản lý là gì?

Theo nội dung tại mục 1, chúng đã đã biết nhà quản lý là gì? Vậy vai trò cụ thể của nhà quản lý là gì, mới các bạn theo dõi nội dung sau của HieuLuat.

Nhà quản lý có vai trò quan trọng, góp phần chủ yếu vào hiệu quả và sự phát triển bền vững của tập thể. Đảm nhận chức trách này, người quản lý đảm đương nhiều vai trò khác nhau.

Các vai trò cơ bản những người làm quản lý phải thực hiện như sau:

- Giao tiếp, quan hệ

Đối ngoại: có vai trò là đại diện cho tập thể mình quản lý.

Đối nội: là người lãnh đạo, liên kết các cá nhân để hoàn thành mục tiêu chung.

- Thông tin

Người quản lý có vai trò thu thập các thông tin từ cấp dưới; phổ biến thông tin từ cấp trên cho các cá thể mình quản lý và cung cấp thông tin cho bên ngoài.

- Vai trò quyết định là vai trò quan trọng nhất của người quản lý, đồng thời họ cũng chịu trách nhiệm về những quyết định của mình.

quan ly la gi

Để đảm bảo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ cấp trên giao phó, nhà quản lý cần thực hiện những vai trò sau:

- Tạo điều kiện thuận lợi cho các công việc chung:

Nhà quản lý phải có sự hợp tác với các thành viên do mình quản lý, với cấp quản lý cao hơn và với toàn thể nhân viên ở các bộ phận khác trong công ty.

Nhà quản lý phải đặt lợi ích của tập thể trong tính toàn thể, tìm thấy sự cân bằng giữa nhu cầu của tổ chức, yêu cầu từ cấp quản lý cao hơn và nhu cầu của nhân viên.

- Khơi gợi, thiết lập tinh thần tập thể

Đạo đức tốt cũng tinh thần tập thể là hai thành phần chủ yếu của một nhóm. Bản chất của tinh thần tập thể có thể là sự nhiệt tình hứng khởi, nó có thể bắt nguồn từ sự quan tâm dù nhỏ đủ để thấy được nhà quản lý có quan tâm đến họ. Từ đó, họ hết lòng cho công việc chung.

- Đảm bảo sự an toàn cho các cộng sự

Ai cũng cần sự an toàn để có thể hoàn thành một công việc theo cách có lợi nhất. Chính vì điều đó, nhà quản lý cần coi trọng sự an toàn và sức khỏe của nhân viên, những người chịu sự quản lý của mình. Các cộng sự sẽ sẵn lòng trợ giúp và trung thành với nhà quản lý nếu nhà quản lý cho họ cảm giác tin tưởng và sự an toàn.

- Truyền đạt kinh nghiệm, sự hiểu biết

Nhà quản lý có tâm sẽ thường dành nhiều thời gian nhằm cải thiện năng lực cho các nhân viên do mình quản lý; đồng thời truyền đạt cho họ những kinh nghiệm và sự hiểu biết của mình để cả tập thể cùng phát triển. Việc được đào tạo đúng hướng sẽ giúp nhân viên thăng tiến hơn trong sự nghiệp, đồng thời kích thích sự cống hiến của họ trong công việc.

- Sáng suốt, linh hoạt trong xử lý tài liệu: 

Người quản lý có thể trực tiếp xử lý, giải quyết các tài liệu hoặc giao cho người khác làm tuy nhiên hãy quản lý họ thật hiệu quả.

Trên đây là giải đáp cho quản lý là gì? Nếu bạn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.
 

Có thể bạn quan tâm

X