BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ------------------ Số: 428/TB-BGTVT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc --------------------- Hà Nội, ngày 06 tháng 10 năm 2010 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC BỘ GTVT NGÔ THỊNH ĐỨC TẠI CUỘC HỌP
THÔNG QUA PHƯƠNG ÁN KẾT CẤU CẦU CỔ CHIÊN
Ngày 01/10/2010 tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng thường trực Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã chủ trì cuộc họp về thông qua phương án kết cấu cầu Cổ Chiên. Tham dự cuộc họp gồm có Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ KHĐT, Vụ KHCN, Vụ Tài chính, Vụ KCHTGT, Văn phòng Bộ, Tổ cố vấn Bộ trưởng, Cục Quản lý XD&CL CTGT, Ban Quản lý dự án 7, Tổng công ty XDCTGT
I. Tổng Công ty TVTK GTVT (TEDI).
Sau khi nghe Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tư vấn lập dự án) trình bày báo cáo các nội dung liên quan và ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã kết luận như sau:
1. Dự án đầu tư xây dựng cầu Cổ Chiên đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép triển khai cùng với các cơ chế đặc thù tạo điều kiện thuận lợi cho việc sớm thực hiện dự án, qua đây cũng thể hiện rõ sự tin tưởng cao đối với ngành Giao thông vận tải. Lãnh đạo Bộ ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của Ban QLDA 7, TEDI liên tục trong thời gian ngắn kể từ khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã hoàn thành việc nghiên cứu các phương án xây dựng cầu Cổ Chiên.
2. Về phương án kết cấu:
- Cầu Cổ Chiên đi qua khu vực có điều kiện tự nhiên là đất yếu, tầng chịu lực xuất hiện ở sâu do đó việc tính toán, xem xét, lựa chọn phương án kết cấu nhẹ làm giảm trọng lượng của kết cấu công trình là cần thiết để đảm bảo tính ổn định lâu dài.
- Trong thời gian vừa qua, các công trình giao thông chủ yếu được xây dựng bằng kết cấu bê tông cốt thép nên tỷ trọng về kinh phí cho kết cấu phần móng khá cao đồng thời với đó là việc đội ngũ từ kỹ sư thiết kế, thi công, giám sát đến công nhân có trình độ về kết cấu thép không được củng cố và tăng cường. Các công trình xây dựng giao thông trên thế giới hiện nay đều có xu hướng áp dụng kết cấu thép nhằm tận dụng tối đa các lợi thế của các loại vận liệu để có được phương án kết cấu tối ưu và thân thiện hơn đối với môi trường.
Do vậy, thống nhất áp dụng phương án kết cấu cầu chính cầu Cổ Chiên là cầu dây văng hai mặt phẳng dây bố trí theo sơ đồ 60m+125m+300m+125m+60m, kết cấu dầm chủ bằng thép liên hợp với bản bê tông cốt thép, kết cấu tháp cầu bằng bê tông cốt thép.
3. Tổ chức thực hiện:
- Trên cơ sở phương án thống nhất nêu trên, thông báo kết luận số 419/TB- BGTVT ngày 01/10/2010, Giao Ban QLDA 7 và TEDI khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ dự án và trình Bộ trước ngày 7/10/2010, Vụ KHĐT tổ chức thẩm định dự án, trình Bộ phê duyệt trước 15/10/2010, các Vụ, Cục liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc góp ý kiến về hồ sơ dự án để đảm bảo tiến độ yêu cầu.
- Giao Ban QLDA 7 khẩn trương làm các thủ tục chỉ định thầu Tư vấn thiết kế kỹ thuật, Tư vấn giám sát và nhà thầu thi công, đồng thời lập kế hoạch chi tiết trình Bộ để làm thủ tục ứng trước kế hoạch đối với phần vốn Ngân sách.
- Để đảm bảo tiến độ khởi công giai đoạn 1 của dự án theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu TEDI triển khai ngay việc thiết kế kỹ thuật công trình cầu Dừa Đỏ và cầu Tân Điền.
- Trên cơ sở thông báo số 419/TB-BGTVT ngày 01/10/2010, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ ra quyết định thành lập các tổ công tác và thực hiện theo nhiệm vụ được giao.
- Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định và báo cáo Bộ để sớm thực hiện dự án.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ thông báo để các cơ quan, đơn vị liên quan biết và triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: - Bộ trưởng (Để b/c); - TT Ngô Thịnh Đức (Để b/c); - Các đơn vị tham dự họp; - Lưu VT. | TL. BỘ TRƯỞNG CHÁNH VĂN PHÒNG Nguyễn Văn Công |