BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI ---------------------- Số: 61/TB-BGTVT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc -------------------------- Hà Nội, ngày 17 tháng 02 năm 2012 |
THÔNG BÁO
Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường
tại cuộc họp với JICA TOKYO về tình hình thực hiện
Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng .
---------------------------------
Ngày 9/02/2012 tại Văn phòng Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với JICA TOKYO về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng. Tham dự họp có đoàn JICA TOKYO; Liên danh Tư vấn OC-NK-PADECO-JBSI; Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị: Vụ KHĐT, Tài chính, Khoa học công nghệ, Môi trường, Hợp tác Quốc tế; Cục Quản lý xây dựng & Chất lượng CTGT; Cục Hàng hải Việt Nam; Ban QLDA HH2; Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Sau khi nghe ý kiến của JICA TOKYO, báo cáo của Liên danh Tư vấn OC-NK-PADECO-JBSI và ý kiến của các đơn vị tham dự, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã kết luận như sau:
1. Về tiến độ hoàn thành của Dự án ĐTXD cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng:
Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là cảng cửa ngõ Quốc tế chính của khu vực phía Bắc, là đầu mối giao lưu hàng hóa chính giữa các tỉnh phía Bắc với các nước trong khu vực và trên thế giới. Việc đưa các bến đầu tiên của cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng vào hoạt động có ý nghĩa hết sức to lớn về mặt kinh tế, chính trị đối với Việt Nam. Chính vì vậy, phía Việt Nam (đại diện là Bộ GTVT) mong muốn cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sớm được đưa vào khai thác trong Quý 1 năm 2016 và đề nghị JICA có các chỉ đạo cần thiết đẩy nhanh tiến độ thực hiện của Dự án theo yêu cầu.
2. Về phương án đổ đất nạo vét:
Tư vấn JICA đã tính toán, nghiên cứu chi tiết các phương án đổ đất nạo vét làm cơ sở cho phía Việt Nam lựa chọn phương án tối ưu nhất. Bộ GTVT đề nghị Tư vấn JICA tập trung nghiên cứu hoàn thiện 02 phương án sau (bao gồm cả hoàn thiện Báo cáo Đánh giá tác động môi trường):
- Phương án 1: đổ 100% khối lượng đất nạo vét ra phía biển t¹i vÞ trÝ c¸ch c¶ng L¹ch HuyÖn 20 km ¸ 25km vÒ phÝa Nam vµ §«ng Nam.
- Phương án 2: đổ 50% khối lượng đất nạo vét ra phía biển (tại vị trí như phương án 1) và 50% khối lượng đất nạo vét vào Khu công nghiệp Nam Đình Vũ.
Đối với phương án 2, do phát sinh kinh phí khi đổ đất vào Khu công nghiệp Nam Đình Vũ (do phải xây dựng đê bao, nạo vét luồng tạm..v..v..) nên Bộ GTVT đề nghị JICA TOKYO báo cáo Chính phủ Nhật Bản cho phép sử dụng nguồn vốn vay đối với phần khối lượng bổ sung phát sinh này.
Do kinh phí chênh lệch giữa 02 phương án trên là khá lớn nên Bộ GTVT thống nhất cùng với JICA báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định lựa chọn phương án phù hợp (thời gian dự kiến đầu tháng 3/2012).
3. Về việc xử lý nền đất yếu cho khu vực bãi cảng:
Để rút ngắn thời gian thi công của Dự án và đảm bảo độ bền vững công trình, Tư vấn JICA đề xuất phương án sử dụng công nghệ CDM kết hợp ALICC để xử lý nền đất yếu cho khu vực nền bãi của cảng. Bộ GTVT thống nhất chủ trương đề xuất nêu trên tuy nhiên đề nghị Tư vấn nghiên cứu phạm vi xử lý nền đất yếu sử dụng công nghệ CDM kết hợp ALICC phù hợp, đảm bảo ổn định công trình nhưng không tăng thêm nhiều kinh phí để đảm bảo hiệu quả đầu tư của Dự án.
4. Về một số nội dung liên quan công tác đấu thầu:
- Phân chia gói thầu: Bộ GTVT thống nhất với JICA về việc chia 4 gói thầu xây lắp, trong đó hạng mục nạo vét được chia thành 02 gói.
- Về phạm vi gói thầu: Bộ GTVT thống nhất với JICA về phạm vi của 02 gói thầu nạo vét (gói số 2 và 3) như đề xuất của Tư vấn JICA. Đối với 02 gói thầu còn lại, Cục Hàng hải Việt Nam đề xuất chuyển 2,48 km đê chắn sóng từ Gói thầu số 1 sang gói thầu số 4, về vấn đề này yêu cầu Cục HHVN với trách nhiệm là Chủ đầu tư, sớm chủ động đàm phán xin ý kiến của JiCA.
- Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng hải Việt Nam về việc bỏ qua bước sơ tuyển đối với Gói thầu số 1 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhằm sớm khởi công dự án và yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam xin ý kiến JICA về vấn đề này cùng với một số nội dung khác như hình thức lựa chọn nhà thầu, hình thức hợp đồng và thời gian thực hiện hợp đồng …v..vv.. của Gói thầu số 1.
- Sau khi có ý kiến chấp thuận của JICA, Cục HHVN chính thức lập kế hoạch đấu thầu cho dự án trình Bộ GTVT phê duyệt làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đúng quy định.
5. Về tiến độ thực hiện
- Bộ GTVT đề nghị JICA chỉ đạo Tư vấn sớm hoàn thiện TKKT(đặc biệt ưu tiên phần thiết kế của Gói thầu số 1) để Cục HHVN thẩm tra, phê duyệt và triển khai các bước tiếp theo.
- Với mục tiêu khởi công Gói thầu số 1 trước 15/7/2012, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam:
+ Chủ động phối hợp với Bộ Quốc phòng khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục liên quan để triển khai gói thầu rà phá bom mìn, vật nổ theo quy định.
+ Chủ động phối hợp, làm việc với các cơ quan liên quan của Bộ Tài nguyên Môi trường để phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án trước tháng 5/2012 theo quy định. Giao Vụ Môi trường chủ trì phối hợp, hỗ trợ Cục HHVN và tham mưu Lãnh đạo Bộ các nội dung liên quan.
- Giao Cục QLXD và CL CTGT họp Tổ công tác trong tháng 2/2012 để chỉ đạo giải quyết các tồn tại vướng mắc, hỗ trợ Chủ đầu tư trong công tác triển khai, thực hiện dự án.
- Yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ (Cục QLXD, Vụ KHĐT, KHCN, Môi trường...) chủ động phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo, hỗ trợ Chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đáp ứng yêu cầu về tiến độ, tuân thủ các thủ tục quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản theo quy định.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ GTVT thông báo tới các cơ quan liên quan biết để thực hiện./.
Nơi nhận: - Bộ trưởng (để b/cáo); - Các Thứ trưởng (để b/cáo); - Các đơn vị dự họp; - Lưu: VT, TH, CQLXD. | TL. BỘ TRƯỞNG CHÁNH VĂN PHÒNG Nguyễn Văn Công |