hieuluat
hoi dap

Thư viện câu hỏi

Tổng hợp các câu hỏi pháp lý thường gặp, các tình huống pháp lý thực tế gửi về Vanbanluat

Doanh nghiệp tự công bố chất lượng hàng hoá, khi có tranh chấp xử lý như thế nào?

Câu hỏi: Xin hỏi Vanbanluat.com: Do hàng hoá của Công ty A sản xuất chưa được Nhà nước quy định tiêu chuẩn chất lượng nên Công ty A tự công bố chất lượng hàng hoá. Vậy trong trường hợp khi Công ty X mua hàng hoá đó mà không có thoả thuận về điều khoản chất lượng thì khi có tranh chấp, căn cứ để xác định chất lượng hàng hoá đó là như thế nào?

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến hieuluat.vn, Ban tư vấn của hieuluat.vn xin trả lời bạn như sau:   

Chất lượng của tài sản mua bán được quy định tại Điều 432 Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13, cụ thể như sau:

Điều 432. Chất lượng của tài sản mua bán

1. Chất lượng của tài sản mua bán do các bên thoả thuận.

2. Trường hợp tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định thì thỏa thuận của các bên về chất lượng của tài sản không được thấp hơn chất lượng của tài sản được xác định theo tiêu chuẩn đã công bố hoặc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

3. Khi các bên không có thoả thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về chất lượng tài sản mua bán thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc theo tiêu chuẩn ngành nghề.

Trường hợp không có tiêu chuẩn về chất lượng của tài sản đã được công bố, quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tiêu chuẩn ngành nghề thì chất lượng của tài sản mua bán được xác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng và theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
.”

Vậy khi Công ty A bán cho Công ty X một lượng hàng hoá có chất lượng do mình tự công bố, và trong trường hợp nếu xảy ra tranh chấp về chất lượng hàng hoá đó mà trong hợp đồng các bên không có thoả thuận về vấn đề này thì theo quy định tại Điều 432 Bộ luật Dân sự số 91/2015/QH13 nêu trên, căn cứ để xác định chất lượng hàng hoá đó là ác định theo tiêu chuẩn thông thường hoặc theo tiêu chuẩn riêng phù hợp với mục đích giao kết hợp đồng và theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: tuvan@vanbanluat.com
X