Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến hieuluat.vn, Ban tư vấn của hieuluat.vn xin trả lời bạn như sau:
Theo thông tin bạn cung cấp, chứng tôi chưa rõ mục đích bạn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn ở đây là gì, nên chúng tôi tư vấn như sau:
Trường hợp bạn xin xác nhận hoàn cảnh khó khăn để hưởng các chính sách nhà nước áp dụng đối với trường hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo:
Căn cứ quy định tại Điều 2 Thông tư số 17/2016/TT – BLĐTBXH ngày 28/06/2016 của Bộ lao động – Thương binh và Xã hội về hướng dẫn quy trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo hằng năm theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 – 2020 thì Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền quyết định công nhận thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn qua việc điều tra, rà soát hằng năm ở cơ sở đáp ứng các tiêu chí về xác đinh hộ nghèo, hộ cận nghèo.
Bên cạnh đó, Điều 5 Thông tư số 17/2016/TT – BLĐTBXH (được sửa đổi bởi Khoản 2 Điều 1 Thông tư 14/2018/TT-BLĐTBXH) cũng quy định: Trường hợp hộ gia đình có phát sinh khó khăn đột xuất thì làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo (theo Phụ lục số 1a ban hành kèm theo Thông tư này) nộp trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện đến Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, xử lý. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ chỉ đạo Ban giảm nghèo cấp xã lập danh sách các hộ gia đình có giấy đề nghị và tổ chức thẩm định; báo cáo kết quả thẩm định và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo phát sinh; niêm yết công khai danh sách tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
Như vậy, căn cứ quy định pháp luật nêu trên, UBND xã có trách nhiệm lập danh sách các hộ nghèo và hộ cận nghèo hàng năm chứ người dân không có trách nhiệm phải xin xác nhận là hộ nghèo và hộ cận nghèo trừ trường hợp gia đình bạn không nằm trong danh sách mà gia đình bạn phát sinh khó khăn và thấy rằng hộ gia đình mình thuộc danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo thì lúc này gia đình bạn cần làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo để được xét duyệt và việc làm giấy đề nghị xét duyệt bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo này phải do UBND cấp xã nơi bạn cư trú tức nơi bạn đăng ký thường trú xác nhận.
Qua đó, thấy rằng việc bạn xin xác nhận ở UBND xã nơi bạn đăng ký tạm trú là không có căn cứ bởi UBND xã nơi bạn tạm trú không có thẩm quyền xác nhận vấn đề này. Do đó, để giải quyết công việc của bạn hiệu quả đúng quy định pháp luật, bạn nên về nơi đăng ký thường trú để xin xác nhận vấn đề này.
Xem thêm: Mức thu nhập như thế nào được xem là hộ nghèo?