Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến hieuluat.vn, Ban tư vấn của hieuluat.vn xin trả lời bạn như sau:
Thời gian nghỉ tết Âm lịch được quy định tại Bộ luật lao động 2012, cụ thể là người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 05 ngày Tết Âm lịch (thời gian nghỉ Tết Âm lịch do người sử dụng lao động lựa chọn 01 ngày cuối năm và 04 ngày đầu năm âm lịch hoặc 02 ngày cuối năm và 03 ngày đầu năm âm lịch).
Do đó, 05 ngày nghỉ Têt Âm lịch được xác định là những ngày nghỉ có hưởng lương của người lao động theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Bộ luật lao động 2012 cũng quy định người lao động người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương thì được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
Chế độ nghỉ bù chỉ được áp dụng đối với người lao động khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
- Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ (Điểm c Khoản 1 Điều 106 Bộ Luật lao động 2012).
- Trường hợp những ngày nghỉ lễ, tết trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp (Khoản 3 Điều 115 Bộ Luật lao động 2012).
Ngoài ra, không ghi nhận thêm trường hợp nào khác trong Bộ Luật lao động 2012 có quy định giải quyết chế độ nghỉ bù đối với người lao động.
Như vậy:
- Trường hợp người lao động đi làm vào các ngày nghỉ tết thì không được giải quyết nghỉ bù theo quy định của pháp luật.
Tùy vào điều kiện cụ thể, cũng như các quy định nội bộ, thỏa thuận nội bộ,... mà các tổ chức, doanh nghiệp có thể quyết định giải quyết hay không giải quyết cho người lao động nghỉ bù đối với khoảng thời gian này.
- Đối với trường hợp của bạn thì bạn và các nhân viên công ty vui lòng tham khảo các quy định nội bộ của công ty có quy định về vấn đề này hay không, đồng thời có thể thỏa thuận lại với công ty về việc giải quyết nghỉ bù sau tết cho nhân viên công ty.
Xem thêm:
- Tiền lương tháng 13 có phải đóng BHXH không?
- Tiền thưởng tết cho nhân viên có được tính vào chi phí được trừ không?
- Tiền lì xì cho người lao động có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?