hieuluat
hoi dap

Thư viện câu hỏi

Tổng hợp các câu hỏi pháp lý thường gặp, các tình huống pháp lý thực tế gửi về Vanbanluat

Thanh toán tiền đối với ngày phép năm còn lại

Câu hỏi: Xin hỏi Vanbanluat.com: Theo quy định của luật lao động thì rường hợp người lao động không nghỉ hết phép năm thì được thanh toán bằng tiền , điều này có tính BẮT BUỘC không? Công ty có qui định trong hợp đồng lao động ngày phép chuyển sang năm kế tiếp tối đa 5 ngày. Như vậy có trái với luật lao động không? Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến hieuluat.vn, Ban tư vấn của hieuluat.vn xin trả lời bạn như sau: 

Theo quy định tại Điều 114 Bộ luật lao động 2012 thì người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định người lao động chưa nghỉ hết phép thì được thanh toán tiền những ngày chưa nghỉ và có thể hiểu đây là quy định BẮT BUỘC.

Bên cạnh đó, khoản 3, khoản 4 Điều 26 Nghị định 05/2015/NĐ-CP cũng quy định về cách tính tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm như sau:

- Đối với người lao động đã làm việc từ đủ 06 tháng trở lên là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc, bị mất việc làm. Đối với người lao động chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm vì các lý do khác là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người sử dụng lao động tính trả bằng tiền những ngày chưa nghỉ hằng năm;

- Đối với người lao động có thời gian làm việc dưới 06 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của toàn bộ thời gian làm việc.

Tiền lương tính trả cho người lao động trong những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm là tiền lương nêu trên chia cho số ngày làm việc bình thường theo quy định của người sử dụng lao động của tháng trước liền kề trước thời điểm người sử dụng lao động tính trả, nhân với số ngày chưa nghỉ hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm.

Đối với vấn đề bảo lưu phép năm: vì pháp luật quy định người lao động chưa nghỉ hết phép thì được thanh toán tiền những ngày chưa nghỉ và đây là quy định bắt buộc nên hiện tại pháp luật chưa có quy định về vấn đề này.

Xem thêm:

- Bị tai nạn trong thời gian nghỉ phép năm có được hưởng chế độ gì không?

- Nhân viên đi làm vào ngày nghỉ tết được trả lương như thế nào?

- Bị ốm đau, tai nạn trong thời gian nghỉ việc riêng có được hưởng chế độ ốm đau không?

Lưu ý: Nội dung tư vấn trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách pháp luật. Mọi thắc mắc, góp ý xin vui lòng liên hệ về email: tuvan@vanbanluat.com
X