Cơ quan ban hành: | Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng | Số công báo: | Theo văn bản |
Số hiệu: | 171/TĐC-THKH | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn | Người ký: | Nguyễn Hữu Thiện |
Ngày ban hành: | 06/05/1994 | Hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | 06/05/1994 | Tình trạng hiệu lực: | Còn Hiệu lực |
Lĩnh vực: | Xuất nhập khẩu |
CÔNG VĂN
CỦA BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VÀ MÔI TRƯỜNG SỐ 171/TĐC-THKH NGÀY 6 THÁNG 5 NĂM 1994 VỀ VIỆC ÁP DỤNG THỬ QUY ĐỊNH
THỦ TỤC, NỘI DUNG THẨM ĐỊNH ĐƠN HÀNG
Kính gửi: Trung tâm Kỹ thuật 1, 2, 3
Để kịp thời thực hiện thẩm định trước đơn hàng xin nhập khẩu thiết bị đã qua sử dụng của các doanh nghiệp theo yêu cầu của Bộ Thương mại tại Quyết định số 238/TM-XNK ngày 24-3-1994. Tổng cục dự thảo quy định thủ tục và nội dung thẩm định trước đơn hàng xin nhập thiết bị qua sử dụng để các đơn vị tạm thời thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu thấy có những vấn đề nảy sinh yêu cầu các đơn vị báo cáo ngay về Tổng cục để Tổng cục hoàn thiện, ban hành thành quy định chính thức.
QUY ĐỊNH
VỀ THỦ TỤC VÀ NỘI DUNG THẨM ĐỊNH TRƯỚC ĐƠN HÀNG
XIN NHẬP THIẾT BỊ Đà QUA SỬ DỤNG
(Ban hành kèm theo Công văn số 171/TĐC-THKH ngày 6 tháng 5 năm 1994
của Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng)
1. Quy định chung
1.1. Quy định này áp dụng để thẩm định trước đơn hàng xin nhập thiết bị đã qua sử dụng (gọi tắt là đơn hàng).
1.2. Đối tượng phải qua thẩm định trước đơn hàng là các loại máy móc, thiết bị lẻ và thiết bị toàn bộ đã qua sử dụng được nhập bằng bất cứ nguồn vốn nào có giá trị từ 100 ngàn USD trở lên.
1.3. Đơn hàng được xác nhận phù hợp khi đáp ứng các điều kiện sau:
- Tính đến thời điểm nhập, năm sản xuất của thiết bị không được quá 10 năm.
- Khả năng làm việc còn lại của thiết bị so với thiết bị mới cùng loại, không ít hơn 80% và thoả mãn yêu cầu về an toàn sử dụng, không gây ô nhiễm môi trường.
- Giá của thiết bị (theo giá FOB) phù hợp với giá thị trường trong trường hợp có yêu cầu về thẩm định giá.
1.4. Các thuật ngữ trong văn bản này được hiểu như sau:
- "Doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị" (gọi tắt là doanh nghiệp) là doanh nghiệp được phép nhập khẩu thiết bị phục vụ đầu tư, sản xuất hoặc thực hiện dự án đã được duyệt.
- "Cơ quan chủ quản" là Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trực tiếp quản lý hoặc cho phép thành lập doanh nghiệp.
- "Thiết bị toàn bộ" là tập hợp máy móc, thiết bị, vật tư dùng cho một số dự án có trang bị công nghệ cụ thể, có các thông số kinh doanh, kỹ thuật được mô tả và quy định trong thiết kế của dự án.
- "Thiết bị lẻ" là thiết bị, máy móc riêng lẻ hoặc dây chuyền sản xuất đã được định hình trong chế tạo và tiêu thụ. Thiết bị lẻ còn bao gồm cả phụ tùng thay thế và sửa chữa, đảm bảo sự hoạt động bình thường đối với thiết bị cùng hoặc nhập sau.
2. Thủ tục và nội dung thẩm định
2.1. Doanh nghiệp nộp hồ sơ xin thẩm định cho Trung tâm Khu vực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng sở tại sau:
Doanh nghiệp thuộc khu vực từ Hà Tĩnh trở ra, nộp hồ sơ thẩm định tại Trung tâm Khu vực 1, có trụ sở tại Nghĩa Đô - huyện Từ Liêm - Hà Nội. Điện thoại: 344188; Fax: 361199.
- Doanh nghiệp thuộc khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định, nộp hồ sơ thẩm định tại Trung tâm Khu vực 2, có trụ sở tại 96 Lý Thái Tổ - Đà Nẵng. Điện thoại: 21113; Fax: 015121138.
- Doanh nghiệp thuộc khu vực từ phía Phú Yên trở vào, nộp hồ sơ thẩm định tại Trung tâm Khu vực 3, có trụ sở tại 49 Pasteur - Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: 94274; Fax: 018293012.
2.2. Hồ sơ được lập thành 4 bộ và bao gồm:
- Đơn xin thẩm định của doanh nghiệp (theo mẫu trong phụ lục 1) có xác nhận của cơ quan chủ quản.
- Thuyết minh về tình trạng thiết bị nhập (theo mẫu trong phụ lục 2).
- Đơn hàng hoặc hợp đồng, gồm bản tiếng nước ngoài và bản tiếng Việt kèm theo passport;
- Các bằng chứng về tình trạng chất lượng của thiết bị (như catalog, mẫu chào hàng, kết quả thử nghiệm, giấy xác nhận chất lượng, kết quả giám định, v.v...);
- Luận chứng kinh tế kỹ thuật đã được xét duyệt (nếu có).
2.3. Trong thời hạn 3 ngày kể từ khi nhận hồ sơ, Trung tâm Khu vực tiến hành xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ không đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, Trung tâm kỹ thuật gửi trả hồ sơ cho doanh nghiệp để chuẩn bị lại với những chỉ dẫn cần thiết.
2.4. Nếu hồ sơ xin thẩm định hợp lệ Trung tâm kỹ thuật gửi cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng hai bộ hồ sơ để Tổng cục chuyển một bộ cho Vụ Phát triển Công nghệ và Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường xem xét cho ý kiến, một bộ lưu.
2.5.Việc thẩm định được tiến hành theo phương pháp chuyên gia. Mỗi hồ sơ thẩm định phải có ý kiến đánh giá bằng văn bản của ít nhất hai chuyên gia am hiểu.
Trường hợp đặc biệt, Trung tâm kỹ thuật có thể thành lập Hội đồng thẩm định. Hội đồng có thể bao gồm đại diện cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ, khoa học kỹ thuật, pháp lý do Giám đốc Trung tâm kỹ thuật quyết định.
Doanh nghiệp có thể được mời tham dự các phiên họp thẩm định để bảo vệ và giải trình các vấn đề cần thiết liên quan đến công việc thẩm định.
2.6. Nếu kết quả thẩm định của Trung tâm kỹ thuật và ý kiến của Vụ Phát triển Công nghệ là phù hợp. Trung tâm kỹ thuật cấp giấy xác nhận phù hợp của đơn hàng nhập thiết bị đã qua sử dụng (theo mẫu trong phụ lục 3a).
Nếu kết quả thẩm định không phù hợp, Trung tâm kinh tế gửi trả hồ sơ cho doanh nghiệp kèm theo thông báo (theo mẫu trong phụ lục 3b) trong đó nói rõ lý do và nội dung không phù hợp.
Nếu kết quả thẩm định của Trung tâm kỹ thuật và ý kiến của Vụ Phát triển Công nghệ khác nhau thì Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ xem xét hồ sơ, kết quả thẩm định của Trung tâm kỹ thuật và ý kiến của Vụ Phát triển Công nghệ để ra quyết định.
Thời hạn tiến hành thẩm định không quá 12 ngày kể từ khi Trung tâm kỹ thuật chấp nhận hồ sơ xin thẩm định.
2.7. Trung tâm kỹ thuật gửi cho Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng kết quả thẩm định (Giấy xác nhận phù hợp hoặc thông báo không phù hợp) của đơn hàng để báo cáo.
2.8. Nếu tổng giá trị đơn hàng trên 1 triệu USD, Trung tâm kỹ thuật chuyển toàn bộ hồ sơ và kết quả thẩm định về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để Tổng cục xem xét và ra quyết định.
Trường hợp cần thiết Tổng cục thành lập Hội đồng thẩm định hoặc mời chuyên gia nước ngoài hay cơ quan giám định nước ngoài tiến hành thẩm định. Trước khi mời chuyên gia nước ngoài hay cơ quan giám định nước ngoài Tổng cục sẽ thoả thuận với doanh nghiệp về thủ tục, thời gian và chi phí thẩm định.
Thời hạn tiến hành thẩm định (kể cả thời gian thẩm định do các Trung tâm kỹ thuật tiến hành) không quá 25 ngày kể từ khi Trung tâm kỹ thuật chấp nhận hồ sơ xin thẩm định cho đến khi Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy xác nhận phù hợp hoặc thông báo không phù hợp của đơn hàng nhận phù hợp hoặc thông báo không phù hợp của đơn hàng.
2.9. Nội dung thẩm định đơn hàng bao gồm:
- Đánh giá sự phù hợp của thiết bị về an toàn sử dụng và sự ảnh hưởng đến môi trường.
- Đánh giá tình trạng tổng thể của thiết bị so với thiết bị mới hoặc thiết bị tương tự cùng loại.
- Đánh giá khả năng làm việc còn lại (tính bằng %) của các mức chi tiêu hoặc nhóm chi tiêu chính của thiết bị, chú trọng đến các yêu cầu đặc trưng đối với từng nhóm hoặc loại thiết bị trong đơn hàng hay hợp đồng với thiết bị mới hoặc thiết bị tương tự cùng loại;
- Đánh giá sự phù hợp về giá của thiết bị với thiết bị mới hoặc thiết bị tương tự cùng loại nếu có yêu cầu của doanh nghiệp.
2.10. Việc đánh giá dựa trên cơ sở sau đây:
- Các tài liệu kỹ thuật của thiết bị mới hoặc thiết bị tương tự cùng loại;
- Các tài liệu kỹ thuật khác kèm theo đơn hàng;
- Các tài liệu về giá và kết quả thẩm định giá;
- Kinh nghiệm của các chuyên gia về vấn đề này.
3. Phí thẩm định
Phí thẩm định hồ sơ đơn hàng nhập thiết bị do doanh nghiệp nhập khẩu chịu. Mức phí thẩm định bằng 0,1% trị giá đơn hàng nhưng tối đa không quá 5000 USD cho một đơn hàng.
Trong trường hợp đơn hàng có yêu cầu thẩm định giá, phí thẩm định theo thoả thuận giữa Tổng cục và doanh nghiệp.
PHỤ LỤC 1
CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN XIN THẨM ĐỊNH ĐƠN HÀNG NHẬP THIẾT BỊ
Đà QUA SỬ DỤNG
Kính gửi: Trung tâm Khu vực (1, 2, 3)
Doanh nghiệp nhập thiết bị: (Tên Việt Nam và tên giao dịch quốc tế)
Cơ quan chủ quản:......
Địa chỉ:......
Số điện thoại.... Telex.... Fax....
Số tài khoản......
Xin thẩm định đơn hàng nhập thiết bị đã qua sử dụng sau:
STT | Tên thiết bị | Đơn vị tính | Số lượng hoặc khối lượng | Công dụng | Nơi và năm sản xuất | Thế hệ thiết bị | Thời gian đã qua sử dụng | Đơn giá |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
Cơ quan chủ quản (Ký tên đóng dấu) | Ngày... tháng... năm... Chủ doanh nghiệp nhập khẩu |
Cơ quan thẩm định vào sổ
Ngày... tháng... năm...
Số.../...
Thủ trưởng cơ quan thẩm định
(ký tên đóng dấu)
PHỤ LỤC 2
THUYẾT MINH VỀ TÌNH TRẠNG THIẾT BỊ NHẬP
Đà QUA SỬ DỤNG
1. Tên thiết bị
Ký mã hiệu:
Công dụng chính:
2. Tính năng kỹ thuật
3. Nơi sản xuất
Năm sản xuất:
4. Giá chào hàng của thiết bị nhập
Giá của thiết bị còn mới:
5. Các thông tin về quá trình sử dụng thiết bị
Thời điểm bắt đầu sử dụng:
Tần suất sử dụng (Tổng thời gian sử dụng):
Sản lượng sản phẩm đã sản xuất:
Số lần thay thế sửa chữa chi tiết, bộ phận chính:
Nơi và thời gian sử dụng lần cuối:
6. Các thông tin về tình trạng hiện tại của thiết bị
STT | Tên chỉ tiêu | Mức chỉ tiêu đối với | % còn lại của thiết bị nhập | Chú thích | |
Thiết bị mới | Thiết bị tương tự | ||||
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 |
1 2 3 4 | Năng suất Công suất Hiệu suất Một số chỉ tiêu chất lượng chính của thiết bị ...... |
7. Đánh giá của doanh nghiệp về thiết bị
Trình độ công nghệ của thiết bị:
Mức độ an toàn sử dụng của thiết bị:
Khả năng ảnh hưởng đến môi trường:
Khả năng làm việc còn lại của thiết bị:
Khả năng thu hồi vốn:
... ngày.... tháng.... năm
Chủ doanh nghiệp nhập khẩu
(Ký tên đóng dấu)
PHỤ LỤC 3A
Cơ quan thẩm định Số.... | CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
GIẤY XÁC NHẬN PHÙ HỢP CỦA ĐƠN HÀNG NHẬP
THIẾT BỊ Đà QUA SỬ DỤNG
1. Tên thiết bị nhập đã qua sử dụng:
2. Ký mã hiệu thiết bị:
3. Tên, địa chỉ doanh nghiệp nhập khẩu:
4. Đơn xin thẩm định (Số, ngày vào sổ):
5. Tên và địa chỉ của doanh nghiệp nước ngoài giao thiết bị:
Kết luận: Đơn hàng nhập thiết bị đã qua sử dụng có thể được chấp nhận
... ngày....tháng.....năm.....
Thủ trưởng cơ quan thẩm định
(Ký tên, đóng dấu)
PHỤ LỤC 3B
Cơ quan thẩm định Số.... | CỘNG HOÀ Xà HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
THÔNG BÁO
Kính gửi: (Tên doanh nghiệp nhập khẩu)
1. Tên thiết bị đã qua sử dụng:
2. Ký mã hiệu thiết bị:
3. Tên, địa chỉ doanh nghiệp nhập khẩu:
4. Đơn xin thẩm định (Số, ngày vào sổ):
5. Tên và địa chỉ của doanh nghiệp nước ngoài giao thiết bị:
6. Kết quả thẩm định:
Kết luận: Đơn hàng nhập thiết bị đã qua sử dụng là không phù hợp.
... ngày.... tháng..... năm.....
Thủ trưởng cơ quan thẩm định
(Ký tên, đóng dấu)
Không có văn bản liên quan. |
Công văn 171/TĐC-THKH áp dụng thử quy định thủ tục, nội dung thẩm định đơn hàng
In lược đồCơ quan ban hành: | Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng |
Số hiệu: | 171/TĐC-THKH |
Loại văn bản: | Công văn |
Ngày ban hành: | 06/05/1994 |
Hiệu lực: | 06/05/1994 |
Lĩnh vực: | Xuất nhập khẩu |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Theo văn bản |
Người ký: | Nguyễn Hữu Thiện |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Còn Hiệu lực |
File văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!