hieuluat

Công văn 748/KCB-QLCL bảo đảm công tác khám chữa bệnh trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài

  • Thuộc tính văn bản

    Cơ quan ban hành:Cục Quản lý khám, chữa bệnhSố công báo:Đang cập nhật
    Số hiệu:748/KCB-QLCLNgày đăng công báo:Đang cập nhật
    Loại văn bản:Công vănNgười ký:Lương Ngọc Khuê
    Ngày ban hành:03/07/2018Hết hiệu lực:Đang cập nhật
    Áp dụng:03/07/2018Tình trạng hiệu lực:Còn Hiệu lực
    Lĩnh vực:Y tế-Sức khỏe

    Tóm tắt văn bản

    Khi tình hình điều kiện nắng nóng kéo dài trên cả nước, Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế đã ban hành Công văn 748/KCB-QLCB để bảo đảm công tác khám chữa bệnh.

    Cục Quản lý khám chữa bệnh nhận định nắng nóng kéo dài gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân. Vì vậy, để phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, cần thực hiện một số công việc sau:

    - Khoa khám bệnh: bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt và đảm bảo thoáng mát cho người đến khám bệnh, nếu có điều kiện thì lắp điều hòa nhiệt độ; Cung cấp nước uống miễn phí; Cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, nhanh chóng.

    - Khoa điều trị: bệnh viện bố trí lắp quạt điện hoặc điều hòa để bệnh nhân được nằm trong điều kiện thoáng mát; Cung cấp đủ nước uống miễn phí; Hạn chế nằm ghép; Tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn.

    - Bố trí đủ thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời trường hợp cấp cứu do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra.

  • BỘ Y T
    CỤC QUẢN LÝ
    KHÁM, CHỮA BỆNH
    -------

    Số: 748/KCB-QLCL
    V/v: Bảo đảm công tác KCB trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài

    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ---------------

    Hà Nội, ngày 03 tháng 07 năm 2018

    Kính gửi:

    - Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
    - Các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế;
    - Y tế các Bộ, Ngành.

    Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, nhiệt độ trung bình trên toàn quốc có xu hướng cao hơn nhiệt độ trung bình một vài năm gần đây. Trong thời gian tới, có thể tiếp tục có những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt động tăng cao trên diện rộng, đặc biệt là khu vực Hà Nội, Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân. Đ đáp ứng kịp thời nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh và phòng tránh tác hại của nắng nóng đến sức khỏe, Cục quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Thủ trưởng Y tế các Ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, tăng cường chỉ đạo và thực hiện một số công việc sau:

    1. Tại khoa khám bệnh: tiếp tục duy trì thực hiện tốt Quyết định số 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện; Rà soát, áp dụng hiệu quả các nội dung trong Bộ tiêu chí chất lượng, bệnh viện Việt Nam (ban hành kèm theo Quyết định số 6858/QĐ-BYT ngày 18/11/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế), đặc biệt là phần A “Hướng đến người bệnh” như bố trí đủ ghế ngồi, bổ sung quạt bảo đảm thoáng, mát cho người bệnh trong thời gian chờ khám; Lắp điều hòa nhiệt độ (nếu có điều kiện); Cung cấp nước uống miễn phí cho người bệnh; Bố trí đầy đủ bàn khám; sắp xếp, cải tiến quy trình khám bệnh hợp lý, tổ chức tiếp đón, nhanh chóng sàng lọc người bệnh cấp cứu để giảm tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh.

    2. Tại khoa điều trị: tùy theo điều kiện cụ thể, bệnh viện lắp đặt quạt điện hoặc điều hòa nhiệt độ ở những nơi cần thiết đảm bảo người bệnh được nằm điều trị trong điều kiện thoáng mát; cung cấp đủ nước uống miễn phí, nước sạch cho người bệnh. Không để hoặc hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép; Tăng cường công tác phân luồng, cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn phòng lây nhiễm chéo các bệnh dịch truyền nhiễm trong bệnh viện.

    3. Bảo đảm bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết nắng nóng bất thường gây ra như các bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, đột qu do nóng hô hấp, tiêu hóa... Chủ động lên kế hoạch tiếp nhận, xử trí, điều trị các bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não do não mô cầu và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm thường gặp và mới nổi.

    Trên đây là những nội dung về tăng cường khám bệnh, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh mùa hè và nắng nóng cho người bệnh, đề nghị Thủ trưởng các đơn vị thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Trong quá trình triển khai, nếu có các diễn biến đặc biệt, báo cáo về Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) để được xem xét, giải quyết kịp thời./.

    Nơi nhận:
    - Như trên;
    - Bộ trưởng (để b/c);
    - Các Thứ trưởng (để b/c);
    - VPB, Vụ TT-TĐKT, Vụ BHYT, Vụ KHTC, Thanh tra Bộ (để ph/h chỉ đạo);
    - Cổng TTĐT BYT, Trang TTĐT Cục QLKCB;
    - Lưu VT, QLCL.

    CỤC TRƯỞNG




    Lương Ngọc Khuê

  • Loại liên kết văn bản
    01
    Quyết định 6858/QĐ-BYT của Bộ Y tế về việc ban hành Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam
    Ban hành: 18/11/2016 Hiệu lực: 18/11/2016 Tình trạng: Đã sửa đổi
    Văn bản dẫn chiếu
  • Hiệu lực văn bản

    Hiệu lực liên quan

    Văn bản chưa có liên quan hiệu lực
  • Tải văn bản tiếng Việt

Văn bản liên quan

Văn bản mới

X