hieuluat

Công văn 8991/BYT-KHTC phối hợp hướng dẫn công tác đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế

  • Thuộc tính văn bản

    Cơ quan ban hành:Bộ Y tếSố công báo:Theo văn bản
    Số hiệu:8991/BYT-KHTCNgày đăng công báo:Đang cập nhật
    Loại văn bản:Công vănNgười ký:Phạm Lê Tuấn
    Ngày ban hành:20/12/2016Hết hiệu lực:Đang cập nhật
    Áp dụng:20/12/2016Tình trạng hiệu lực:Còn Hiệu lực
    Lĩnh vực:Y tế-Sức khỏe
  •  

    BỘ Y TẾ
    -------
    Số: 8991/BYT-KHTC
    V/v:Phối hợp hướng dẫn công tác đấu thầu mua thuốc của các cơ sở y tế.
    CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    ---------------
    Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2016
     
     
    Kính gửi: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
     
     
    Bộ Y tế nhận được Công văn số 2891/BHXH-DVT ngày 02/8/2016 về việc thống nhất các ghi tên hoạt chất, dạng bào chế, quy cách đóng gói của thuốc trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu và Công văn số 3101/BHXH-DVT ngày 17/8/2016 về việc xây dựng phương pháp tính giá thuốc trúng thầu trung bình của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam.
    Căn cứ kết quả cuộc họp ngày 21/11/2016 giữa Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, một số Sở Y tế, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KCB) và chuyên gia bào chế, Bộ Y tế có ý kiến như sau:
    1. Về cách ghi tên hoạt chất, dạng bào chế, quy cách đóng gói của thuốc trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu
    - Đối với một số thuốc kháng sinh: ngày 18/8/2015, Cục Quản lý Dược có Công văn số 15339/QLD-GT chỉ đạo các Sở Y tế, các Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế (sau đây gọi tắt là đơn vị) về vấn đề này, trong đó thống nhất thực hiện như sau:
    “Để đảm bảo thống nhất trong quá trình triển khai và thực hiện về đấu thầu thuốc, đảm bảo cạnh tranh trong đấu thầu, đề nghị các đơn vị khi lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu đối với nội dung tên hoạt chất chỉ ghi tên thành phần hoạt chất chính của thuốc, không ghi thêm bất cứ thành phần tá dược nào”.
    - Đối với dạng bút tiêm Insulin: các đơn vị được phép ghi tách riêng dạng “bút tiêm”.
    - Đối với dạng bột đông khô để pha tiêm: đề nghị các đơn vị không ghi đích danh dạng bào chế này. Trường hợp cần thiết, đề nghị các đơn vị có văn bản giải trình cụ thể về những ưu điểm, lợi ích và tính cần thiết trong điều trị của dạng bào chế đó để Hội đồng thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.
    - Đối với các trường hợp khác, đề nghị BHXH Việt Nam tổng hợp chi tiết để Bộ Y tế phối hợp giải quyết. Tuy nhiên, lưu ý cần ưu tiên các thuốc sử dụng trong khoa hô hấp, hồi sức, cấp cứu tại các cơ sở KCB.
    2. Về việc công khai giá thuốc trúng thầu trung bình theo quy định tại điểm b Khoản 3 Điều 77 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ
    a) Về nguyên tắc xác định, phương pháp xử lý dữ liệu và giá thuốc trúng thầu trung bình:
    - Bộ Y tế tạm thời thống nhất với nguyên tắc xác định, phương pháp xử lý dữ liệu và giá trúng thầu trung bình năm 2016 do Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, Bộ Y tế sẽ phối hợp BHXH Việt Nam để xem xét điều chỉnh.
    - Để bảo đảm tính chặt chẽ, khách quan, minh bạch và thống nhất trong thực hiện, từ năm 2017, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam chủ trì, thành lập Hội đồng tư vấn giá thuốc trúng thầu trung bình. Trong đó:
    + Thành phần của Hội đồng: Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Tài chính, một số Sở Y tế, cơ sở khám chữa bệnh.
    + Nhiệm vụ của Hội đồng: Tư vấn, thống nhất nguyên tắc tính giá thuốc trúng thầu trung bình. Xem xét tính hợp lý của giá thuốc trúng thầu trung bình do BHXH Việt Nam tạm thời xác định.
    b) Về việc sử dụng giá trúng thầu trung bình do BHXH Việt Nam công khai:
    - Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 11/2016/TT-BYT ngày 11/5/2016 của Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập đã quy định rõ căn cứ để xây dựng giá gói thầu trong kế hoạch lựa trọn nhà thầu. Nội dung hướng dẫn tại Thông tư 11/2016/TT-BYT hoàn toàn phù hợp với quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và được các bên tham gia xây dựng Thông tư trong đó có Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - Đầu tư, BHXH Việt Nam thống nhất trước khi ban hành. Vì vậy, đề nghị BHXH Việt Nam không hướng dẫn ngoài nội dung của các văn bản quy phạm pháp luật.
    - Đối với các thuốc có giá trúng thầu cao bất hợp lý: đề nghị BHXH Việt Nam tổng hợp, cung cấp cho Bộ Y tế các thông tin liên quan đến các thuốc này. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ phối hợp BHXH Việt Nam, Sở Y tế, cơ sở KCB rà soát lại toàn bộ quá trình lựa chọn nhà thầu để xác định nguyên nhân của việc giá thuốc trúng thầu cao bất hợp lý. Trường hợp phát hiện quá trình đấu thầu không thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành dẫn đến giá trúng thầu cao bất hợp lý thì chủ đầu tư có trách nhiệm làm việc với nhà thầu để điều chỉnh giá thuốc cho phù hợp với mặt bằng chung./.
     
    Nơi nhận:
    - Như trên;
    - Bộ trưởng Bộ Y tế;
    - Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
    - Bộ Tài chính;
    - Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
    - Bộ Tư pháp;
    - UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
    - Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
    - Cục Quân y - BQP; Cục Y tế - Bộ Công an; Cục Y tế - Bộ Giao thông Vận tải;
    - Các Bệnh viện. Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế;
    - Hiệp hội doanh nghiệp Dược VN;
    - Cục QLD, KCB; Vụ PC, BHYT;
    - Lưu: VT, KHTC.
    KT. BỘ TRƯỞNG
    THỨ TRƯỞNG




    Phạm Lê Tuấn
  • Loại liên kết văn bản
    01
    Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu
    Ban hành: 26/06/2014 Hiệu lực: 15/08/2014 Tình trạng: Không còn phù hợp
    Văn bản dẫn chiếu
    02
    Thông tư 11/2016/TT-BYT của Bộ Y tế quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập
    Ban hành: 11/05/2016 Hiệu lực: 01/07/2016 Tình trạng: Hết Hiệu lực
    Văn bản dẫn chiếu
  • Hiệu lực văn bản

    Hiệu lực liên quan

    Văn bản chưa có liên quan hiệu lực
  • File văn bản đang được cập nhật, Quý khách vui lòng quay lại sau!

Văn bản liên quan

Văn bản mới

X