hieuluat
Chia sẻ email
Thứ Năm, 10/02/2022
Theo dõi Hiểu Luật trên google news

Công chức đi công tác vào Chủ nhật có được tính làm thêm giờ không?

Để đáp ứng yêu cầu của công việc, cơ quan có thể cử người đi công tác thậm chí là vào các ngày cuối tuần. Vậy, công chức đi công tác vào ngày cuối tuần có được tính là làm thêm giờ không? Vấn đề này vẫn đang là thắc mắc của không ít người.

Mục lục bài viết
  • Khi nào công chức được thanh toán tiền công tác phí?
  • Tiền công tác phí sẽ gồm những khoản gì?
  • Công chức đi công tác ngày chủ nhật có được tính làm thêm giờ không?
Câu hỏi: Xin hỏi, cán bộ, công chức được đơn vị cử đi công tác vào Chủ nhật, ngoài việc được thanh toán chế độ công tác phí theo quy định thì có được chấm công làm thêm giờ không? Nếu được thì tính thế nào?

Khi nào công chức được thanh toán tiền công tác phí?

Tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 40/2017/TT-BTC nêu rõ:

Công tác phí là khoản chi phí để trả cho người đi công tác trong nước, bao gồm: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ nơi đến công tác, cước hành lý và tài liệu mang theo để làm việc (nếu có).

Tại Thông tư 40/2017 cũng quy định về chế độ công tác phí với cán bộ, công chức, viên chức, theo đó để được hưởng các chế độ này, công chức khi đi công tác cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Thực hiện đúng nhiệm vụ được giao;

- Được Thủ trưởng cơ quan, đơn vị cử đi công tác hoặc được mời tham gia đoàn công tác;

- Có đủ các chứng từ để thanh toán như giấy đi đường của người đi công tác có đóng dấu xác nhận của cơ quan, đơn vị nơi đến công tác hoặc khách sạn, nhà nghỉ nơi công chức ở; hóa đơn, chứng từ mua vé hợp pháp khi đi công tác bằng các phương tiện giao thông; giấy mời…

Lưu ý, công chức sẽ không được thanh toán công tác phí trong các khoảng thời gian sau:

- Thời gian điều trị, điều dưỡng tại cơ sở y tế, nhà điều dưỡng, dưỡng sức;

- Những ngày học ở trường, lớp đào tạo tập trung dài hạn, ngắn hạn đã được hưởng chế độ đối với người đi học;

- Những ngày làm việc riêng trong thời gian đi công tác;

- Những ngày được giao nhiệm vụ thường trú hoặc biệt phái tại một địa phương hoặc cơ quan khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Công chức đi công tác vào Chủ nhật có được tính làm thêm giờ không? (Ảnh minh họa)


Tiền công tác phí sẽ gồm những khoản gì?

Theo Thông tư 40/2017, công chức đi công tác sẽ được thanh toán các chế độ sau: Chi phí đi lại, phụ cấp lưu trú và tiền thuê phòng nghỉ tại nơi đến công tác.

Cụ thể:

- Chi phí đi lại: Điều 5 Thông tư 40/2017 quy định chi phí đi lại được thanh toán theo 02 hình thức:

+ Thanh toán theo hóa đơn thực tế: Chi phí chiều đi và về từ nhà hoặc cơ quan đến sân bay, ga tàu, bến xe; vé máy bay, vé tàu, phương tiện công cộng đến nơi công tác… theo giá ghi trên vé, hóa đơn, chứng từ mua vé hợp pháp…

+ Thanh toán khoán: Trường hợp đi tự túc bằng phương tiện cá nhân đến các xã khó khăn, đặc biệt khó khăn cách cơ quan từ 10 km trở lên hoặc từ 15 km trở lên với các xã còn lại thì được khoán 0,2 lít xăng/km…

- Phụ cấp lưu trú: Theo Điều 6 Thông tư 40/2017, công chức đi công tác được hưởng 200.000 đồng/ngày tiền hỗ trợ tính từ ngày bắt đầu đi công tác đến khi kết thúc đợt công tác trở về.

- Tiền thuê phòng nghỉ tại nơi công tác: Tùy đối tượng cán bộ, công chức đi công tác và khu vực công tác, mức hỗ trợ tiền thuê phòng nghỉ tại nơi công tác được trả theo hình thức khoán hoặc theo hóa đơn trực tiếp (theo Điều 7 Thông tư 40/2017).
 

Công chức đi công tác ngày chủ nhật có được tính làm thêm giờ không?

Ngoài các khoản công tác phí nêu trên, vậy khi đi công tác vào ngày nghỉ công chức có được tính là làm thêm giờ không?

Tại khoản 2 Điều 12 Luật Cán bộ, công chức 2008 nêu rõ quyền của cán bộ, công chức về tiền lương và các chế độ liên quan đến tiền lương:

2. Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.

Thêm vào đó, tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 40/2017 quy định:

7. Trong những ngày được cử đi công tác nếu do yêu cầu công việc phải làm thêm giờ thì ngoài chế độ phụ cấp lưu trú còn được thanh toán tiền lương làm đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành…

Theo đó, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ gồm:

- Thủ tục xác nhận làm thêm giờ làm căn cứ thanh toán;

- Các trường hợp đi công tác được thanh toán tiền lương làm thêm giờ, đảm bảo nguyên tắc chỉ được thanh toán trong trường hợp được người có thẩm quyền cử đi công tác phê duyệt làm thêm giờ, không thanh toán cho các trường hợp:

+ Đi công tác kết hợp giải quyết việc riêng trong những ngày nghỉ;

+ Trong thời gian đi trên các phương tiện như tàu, thuyền, máy bay, xe ô tô và các phương tiện khác.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì công chức khi đi công tác vào ngày chủ nhật nếu do yêu cầu công việc phải làm thêm giờ thì được thanh toán cả tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm.

Mức thanh toán này sẽ do Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ và chỉ được thanh toán khi được người có thẩm quyền cử đi công tác phê duyệt làm thêm giờ, đồng thời không thuộc các trường hợp không được thanh toán tiền làm thêm giờ.

Trên đây là giải đáp về vấn đề Công chức đi công tác vào Chủ nhật có được tính làm thêm giờ không? Nếu còn vẫn đề chưa hiểu rõ, bạn vui lòng liên hệ  19006199 để được hỗ trợ.

>> Làm thêm ngày lễ, người lao động được trả lương thế nào?

Có thể bạn quan tâm

X