Bên cạnh cách tính, người lao động cũng quan tâm khi rút BHXH 1 lần cần những gì? Nộp hồ sơ này thế nào? Nếu chưa nắm bắt được các quy định này, mời bạn tham gia nội dung bài viết dưới đây.
Rút BHXH 1 lần cần những gì? Nộp thế nào?
Sau khi biết điều kiện cũng như cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có thể làm thủ tục hưởng chế độ theo hướng dẫn tại Điều 109 Luật BHXH năm 2014, Quyết định số 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH như sau:
Rút BHXH 1 lần cần những gì?
- Sổ bảo hiểm xã hội (bản chính, đảm bảo tính nguyên vẹn, có đủ bìa và các tờ rời);
- Đơn đề nghị rút BHXH (bản chính);
Ngoài ra, với một số đối tượng đặc thù thì còn cần phải nộp bổ sung các loại giấy tờ như sau:
- Người ra nước ngoài định cư: Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch có công chứng/chứng thực một trong các giấy tờ như hộ chiếu nước ngoài, thị thực nước ngoài xác nhận định cư tại nước đó; giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài…
- Người bị mắc bệnh nguy hiểm tính mạng: Tóm tắt/trích sao hồ sơ bệnh án hoặc biên bản giám định mức suy giảm từ 81% khả năng lao động trở lên…
Đến đâu để nộp hồ sơ?
Để rút BHXH 1 lần, người lao động cần nộp những hồ sơ, giấy tờ nêu trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội quận/huyện hoặc tỉnh nơi cư trú (thường trú + tạm trú) bằng các hình thức: Nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc nộp trực tiếp.
Tiền bảo hiểm xã hội sẽ được nhận thông qua hình thức đã đăng ký hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Làm hồ sơ rút BHXH 1 lần bao lâu có tiền?
Về thời gian xử lý chi trả tiền BHXH 1 lần, khoản 4 Điều 110 Luật BHXH quy định: cơ quan bảo hiểm sau khi nhận được hồ sơ sẽ xem xét cũng như tổ chức chi trả trong vòng 10 ngày kể từ ngày nhận đủ giấy tờ, hồ sơ.
Thủ tục rút BHXH 1 lần cần những gì? Nộp thế nào? (Ảnh minh họa)
Có nộp hồ sơ BHXH 1 lần online được không?
Hiện nay, ngoài việc phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để nộp hồ sơ thì người lao động có thể ngồi ở bất kì đâu để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần online qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam.
Dù nộp hồ sơ qua kênh nào thì yêu cầu đầu tiên là người lao động phải có tài khoản đăng nhập hệ thống. Sau đó, người đó kê khai hồ sơ và scan đầy đủ hồ sơ, tài liệu về gửi cho cơ quan bảo hiểm.
Cần chú ý, ngoài các thông tin thì việc lựa chọn hình thức nhận tiền BHXH 1 lần cũng phải phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân.
Nếu đến nhận trực tiếp, bạn sẽ phải chờ lâu do số lượng hồ sơ cần giải quyết ở cơ quan bảo hiểm rất lớn nhưng bạn chắc chắn sẽ nhận được tiền và tờ Quyết định kèm phần lý giải cách tính BHXH chi tiết để đối chiếu.
Trường hợp không thể đến trực tiếp cơ quan BHXH nhận tiền, người lao động cũng có thể kê khai chính xác và đầy đủ thông tin tài khoản ngân hàng chính chủ để cơ quan bảo hiểm chuyển tiền cho bạn.
Thủ tục rút bảo hiểm xã hội có cần giấy quyết định nghỉ việc không?
Nhiều người lao động nghỉ việc không có quyết định nghỉ việc hoặc nghỉ quá lâu và làm thất lạc giấy tờ này thắc mắc: Liệu đi rút BHXH 1 lần có cần giấy thôi việc không?
Xem xét nội dung Điều 109 Luật BHXH hiện hành có thể thấy: Giấy thôi việc không phải giấy tờ cần có khi làm thủ tục rút BHXH 1 lần mà chỉ cần Đơn đề nghị, sổ bảo hiểm bản chính và các giấy tờ khác nếu mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng, đi định cư….
Điều đó có nghĩa, thủ tục rút BHXH 1 lần không yêu cầu giấy Giấy thôi việc trong hồ sơ.
Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc thủ tục rút BHXH 1 lần cần những gì? Nếu còn thắc mắc, xin mời bạn đọc liên hệ trao đổi với chúng tôi qua 19006192 .