Cơ quan ban hành: | Bộ Y tế | Số công báo: | Theo văn bản |
Số hiệu: | 3761/QĐ-BYT | Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Quyết định | Người ký: | Nguyễn Thị Kim Tiến |
Ngày ban hành: | 18/08/2017 | Hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | 18/08/2017 | Tình trạng hiệu lực: | Còn Hiệu lực |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Y tế-Sức khỏe, Cán bộ-Công chức-Viên chức |
BỘ Y TẾ Số: 3761/QĐ-BYT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 18 tháng 8 năm 2017 |
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CHO GIÁM ĐỐC, PHÓ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN
---------------------
BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ
Căn cứ Luật cán bộ, công chức ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Thông tư số 22/2013/TT-BYT ngày 09/08/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn đào tạo liên tục cho cán bộ y tế;
Căn cứ Quyết định số 866/QĐ-BYT ngày 14/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tài liệu “Chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Giám đốc Bệnh viện”;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cho Giám đốc, Phó giám đốc Bệnh viện.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, ban hành.
Điều 3. Các ông, bà: Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; Chánh Văn phòng Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế Công cộng, Viện Y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận: |
BỘ TRƯỞNG |
BỘ Y TẾ
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ CHO GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN
(Ban hành kèm theo Quyết định Số 3761/QĐ-BYT ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
I. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
Giám đốc, Phó giám đốc bệnh viện; cán bộ được quy hoạch chức vụ lãnh đạo bệnh viện; cán bộ có nhu cầu tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo bệnh viện.
II. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho Giám đốc, Phó giám đốc bệnh viện nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động ngành y tế.
2. Mục tiêu cụ thể
Trang bị và cập nhật cho người học những kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhằm nâng cao năng lực để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Cụ thể, sau khi hoàn thành khóa học này, người học có khả năng:
a) Nắm rõ và áp dụng các khái niệm, nguyên tắc cơ bản về lãnh đạo, quản lý tại bệnh viện;
b) Phân tích tình hình, dự báo, định hướng chiến lược phát triển bệnh viện;
c) Tham gia quá trình vận động, xây dựng, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, và đánh giá việc thực thi các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật tại bệnh viện;
d) Hiểu rõ các quy định về quản lý các nguồn lực tại bệnh viện (nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị);
e) Huy động, quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho bệnh viện;
g) Quản lý hoạt động chuyên môn và cung cấp dịch vụ tại bệnh viện đảm bảo hiệu quả, chất lượng phù hợp với điều kiện thực tế và chiến lược phát triển chung của ngành y tế.
III. PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH
- Chương trình được thiết kế theo các chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Giám đốc bệnh viện đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 866/QĐ-BYT ngày 14/3/2017;
- Chương trình được thiết kế gồm các chuyên đề lý thuyết và thảo luận cung cấp kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý theo từng nội dung năng lực đã được thông qua tại Quyết định 866/QĐ-BYT, kết hợp với đi thực tế trong hệ thống y tế và thực hành tại cơ quan công tác;
- Học viên học đủ các phần kiến thức và kỹ năng, làm đầy đủ và đạt yêu cầu nội dung đi thực tế, thực hành của chương trình sẽ được cấp chứng chỉ theo quy định.
IV. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG
1. Thông tin chung
a) Chương trình gồm 15 chuyên đề giảng dạy, một số chuyên đề báo cáo, đi thực tế và thực hành tại đơn vị, nội dung được cấu trúc thành 3 phần:
- Phần I gồm 6 chuyên đề, tập trung vào năng lực lãnh đạo và quản lý cơ bản.
- Phần II gồm 6 chuyên đề, tập trung về quản lý các nguồn lực.
- Phân III gồm 3 chuyên đề, tập trung về quản lý các hoạt động chuyên môn và dịch vụ y tế trong bệnh viện.
b) Thời gian đào tạo, bồi dưỡng:
- Thời gian của toàn bộ chương trình là 12 tuần (03 tháng), trong đó:
+ Lý thuyết và thảo luận chuyên đề (tại lớp) |
160 tiết |
+ Đi thực tế trong hệ thống y tế |
80 tiết |
+ Thực hành tại đơn vị công tác |
240 tiết |
|
Tổng số: 480 tiết |
2. Cấu trúc chương trình
Cấu trúc chương trình gồm 4 giai đoạn học tập:
- Giai đoạn I gồm 2 tuần học lý thuyết trên lớp, 1 tuần thực tế tại bệnh viện và 2 tuần thực hành tại đơn vị công tác
- Giai đoạn II gồm 1 tuần học lý thuyết trên lớp, 1 tuần thực tế tại bệnh viện
- Giai đoạn III gồm 4 tuần thực hành tại bệnh viện
- Giai đoạn IV gồm 1 tuần học lý thuyết trên lớp
Khung chương trình và cấu trúc chi tiết như bảng dưới đây:
TT |
NỘI DUNG |
Lý thuyết |
Thảo luận |
Thực tế |
Thực hành |
I |
PHẦN I: Giai đoạn 2 Học lý thuyết và thảo luận trên lớp (2 tuần); thực tế tại bệnh viện (01 tuần); thực hành tại nơi công tác (01 tuần) |
40 |
40 |
40 |
80 |
1 |
Nội dung 1: Năng lực lãnh đạo và quản lý cơ bản |
18 |
20 |
|
|
|
1. Khái niệm, nguyên lý, kỹ năng lãnh đạo và quản lý |
|
|
|
|
- Quản lý và lãnh đạo: phân biệt giữa vai trò của người quản lý và người lãnh đạo trong tổ chức, phong cách lãnh đạo, quản lý - Các nhóm kỹ năng lãnh đạo, quản lý chính |
2 |
|
|
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
2. Dự báo và định hướng chiến lược phát triển của bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Lợi ích của xây dựng kế hoạch chiến lược - Quy trình lập kế hoạch chiến lược và chia sẻ về xây dựng quy hoạch phát triển cho bệnh viện - Khái niệm, nguyên lý quản lý chất lượng |
4 |
4 |
|
|
|
- Thực tế về xây dựng chiến lược phát triển tại một bệnh viện: kế hoạch, thực hiện, giải pháp, thành tựu và thách thức |
|
|
4 |
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
3. Quản lý các hoạt động chuyên môn và dịch vụ |
|
|
|
|
|
- Lập kế hoạch: |
|
|
|
|
|
+ Các nguyên tắc lập kế hoạch bệnh viện |
2 |
2 |
|
|
|
+ Các loại kế hoạch bệnh viện |
|
|
|
|
|
+ Các công cụ và kỹ thuật lập kế hoạch bệnh viện |
2 |
2 |
|
|
|
- Giám sát: |
|
|
|
|
|
+ Phân biệt các khái niệm giám sát, kiểm tra, theo dõi và đánh giá |
2 |
2 |
|
|
|
+ Nguyên tắc giám sát |
|
|
|
|
|
+ Công cụ và phương pháp giám sát |
|
|
|
|
|
- Kiểm tra: |
2 |
2 |
|
|
|
+ Nguyên tắc kiểm tra |
|
|
|
|
|
+ Công cụ và phương pháp kiểm tra |
|
|
|
|
|
+ Xử lý sau kiểm tra |
|
|
|
|
|
- Theo dõi, đánh giá |
|
|
|
|
|
+ Nguyên tắc theo dõi và đánh giá |
|
|
|
|
|
+ Chỉ số theo dõi và đánh giá |
|
|
|
|
|
+ Phương pháp theo dõi và đánh giá |
|
|
|
|
|
4. Quản trị bản thân trong lãnh đạo quản lý |
|
|
|
|
|
- Khái niệm và nguyên tắc liên quan đến quản trị bản thân, bao gồm ra quyết định, giao tiếp, làm việc nhóm, đàm phán, tổ chức điều hành/tham gia cuộc họp, quản trị áp lực công việc, và quản lý thời gian - Các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, đàm phán, điều hành và tham gia cuộc họp - Các kỹ năng ứng phó với áp lực công việc, quản lý thời gian |
4 |
8 |
|
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
2 |
Nội dung 2: Xây dựng, triển khai, thực hiện các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật |
0 |
0 |
0 |
0 |
3 |
Nội dung 3: Quản lý các nguồn lực |
12 |
20 |
0 |
0 |
|
1. Quản lý nguồn nhân lực bệnh viện |
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách về quản lý nhân lực |
|
|
|
|
|
- Giới thiệu về các nội dung quản lý nhân lực |
8 |
12 |
|
|
|
- Tuyển dụng nhân lực và phân công công việc |
|
|
|
|
|
- Động viên, khuyến khích nhân viên |
|
|
|
|
|
- Đánh giá thực hiện công việc và sử dụng kết quả đánh giá cho việc chi trả |
|
|
|
|
|
- Thực tế về quản lý nhân lực tại một bệnh viện |
|
|
8 |
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
2. Quản lý thông tin bệnh viện |
|
|
|
|
|
2.1. Quản lý thông tin bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách về quản lý thông tin bệnh viện |
4 |
4 |
|
|
|
- Các nguồn và hệ thống thông tin bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Các giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng thông tin y tế tại bệnh viện |
4 |
4 |
|
|
|
2.2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách về ứng dụng và quản lý ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Các xu hướng và mô hình ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả trong quản lý bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Các giải pháp tăng cường hiệu quả của ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Thực tế về quản lý thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin tại một bệnh viện |
|
|
8 |
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
II |
Thực tế tại bệnh viện: 1 tuần |
|
|
40 |
|
|
Dự kiến kết quả: Học viên học hỏi kinh nghiệm triển khai các hoạt động sau tại bệnh viện thực tập - Dự báo, định hướng và xây dựng quy hoạch phát triển cho bệnh viện - Quản lý các hoạt động chuyên môn và dịch vụ: Lập kế hoạch, theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động bệnh viện - Quản lý nhân lực - Quản lý thông tin bệnh viện Học viên sẽ trao đổi, chia sẻ kết quả đi thực tế vào cuối đợt. |
|
|
|
|
III |
Thực hành tại cơ quan công tác: 2 tuần |
|
|
|
80 |
|
Dự kiến kết quả: Học viên triển khai ứng dụng ít nhất một trong các nội dung, phương pháp, kỹ thuật, công cụ... học được từ giai đoạn 1 tại bệnh viện của mình. Học viên cần viết một bản thu hoạch về quá trình ứng dụng đó, những thuận lợi, những khó khăn trong quá trình ứng dụng và đính kèm sản phẩm đầu ra, cụ thể như sau: - Dự báo định hướng và xây dựng quy hoạch phát triển cho bệnh viện: Bản quy hoạch phát triển cho bệnh viện trong 5 năm tới - Lập kế hoạch, theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động bệnh viện - Quản lý nhân lực bệnh viện: + Kế hoạch tuyển dụng nhân lực + Bảng phân công công việc tại bệnh viện + Mô tả phương pháp động viên, khuyến khích nhân viên mà học viên ứng dụng tại bệnh viện và kết quả đạt được - Mô tả về phương pháp đánh giá thực hiện công việc mà học viên ứng dụng tại bệnh viện và việc sử dụng kết quả đánh giá đó cho việc chi trả - Quản lý hệ thống thông tin bệnh viện + Mô tả một giải pháp cụ thể mà bệnh viện đã ứng dụng để nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống thông tin tại bệnh viện + Mô tả về quá trình ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động quản lý tại bệnh viện Lưu ý: Học viên không bị hạn chế việc viết thu hoạch cho 1 chủ đề |
|
|
|
|
IV |
PHẦN II: Giai đoạn 2 Lý thuyết và thảo luận trên lớp (01 tuần); đi thực tế tại bệnh viện (01 tuần) |
12 |
28 |
40 |
0 |
|
Báo cáo Thực hành 1 |
0 |
8 |
0 |
0 |
3 |
Nội dung 3: Quản lý các nguồn lực (tiếp) |
12 |
20 |
|
|
|
1. Quản lý tài chính và kinh tế y tế |
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách liên quan đến tài chính bệnh viện - Hạch toán chi phí bệnh viện - Đánh giá kinh tế y tế các giải pháp điều trị - Bảo hiểm y tế và các phương thức chi trả |
8 |
12 |
|
|
|
- Thực tế về quản lý tài chính và kinh tế y tế tại một bệnh viện |
|
|
12 |
|
|
- Thực hành tại nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
2. Quản lý cơ sở hạ tầng bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý cơ sở hạ tầng bệnh viện - Nguyên tắc quản lý cơ sở hạ tầng tại bệnh viện - Quy trình quản lý cơ sở hạ tầng trong bệnh viện |
4 |
4 |
|
|
|
- Thực tế về quản lý cơ sở hạ tầng tại một bệnh viện |
|
|
4 |
|
|
3. Quản lý trang thiết bị bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế tại bệnh viện - Nguyên tắc quản lý trang thiết bị y tế tại bệnh viện - Quy trình quản lý trang thiết bị y tế trong bệnh viện |
4 |
4 |
|
|
|
- Thực tế về quản lý trang thiết bị y tế tại một bệnh viện |
|
|
4 |
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
V |
Thực tế tại bệnh viện: 1 tuần (đóng vai Giám đốc bệnh viện) |
|
|
40 |
|
|
Dự kiến kết quả: Học viên ghép thành một cặp, với mỗi cặp học viên sẽ đi thực tế bệnh viện lẫn của nhau. Qua đợt đi thực tế, mỗi học viên phải viết một bản thu hoạch gồm: - Mô tả thông tin chung và các kết quả hoạt động của bệnh viện đi thực tế - Mô tả các tình huống gặp phải trong quá trình đi thực tế - Mô tả 02 tình huống đã xử lý/giải quyết ở bệnh viện đi thực tế: + Mô tả thực trạng tình huống xảy ra + Các bước và giải pháp học viên đã thực hiện để xử lý 02 tình huống trên + Kết quả hoặc dự kiến kết quả xử lý 02 tình huống - Mô tả những khó khăn, thuận lợi học viên đã gặp phải trong quá trình xử lý tình huống - Các bài học kinh nghiệm học viên rút ra và có thể áp dụng được ở bệnh viện nơi đang công tác |
|
|
|
|
VI |
GIAI ĐOẠN 3: 4 TUẦN THỰC HÀNH TẠI CƠ QUAN CÔNG TÁC |
|
|
|
160 |
|
Dự kiến kết quả: Học viên triển khai ứng dụng ít nhất một trong các nội dung, phương pháp, kỹ thuật, công cụ... học được từ giai đoạn 3 tại bệnh viện của mình. Học viên cần viết một bản thu hoạch về quá trình ứng dụng đó, những thuận lợi, những khó khăn trong quá trình ứng dụng và đính kèm sản phẩm đầu ra, cụ thể như sau: - Quản lý tài chính và kinh tế bệnh viện: + Hệ thống thanh, quyết toán bảo hiểm y tế tại bệnh viện + Mô tả lại một hoạt động đánh giá hiệu quả tài chính cụ thể mà bệnh viện đã thực hiện + Mô tả phương pháp quản lý kinh tế bệnh viện mà bệnh viện đang áp dụng + Quản lý cơ sở hạ tầng và trang thiết bị + Mô tả phương pháp quản lý cơ sở hạ tầng và trang thiết bị mà bệnh viện đang áp dụng - Quản lý chất lượng bệnh viện - Xử lý các tình huống khẩn cấp và khủng hoảng trong bệnh viện + Phương pháp xử lý khủng hoảng truyền thông + Xử lý khủng hoảng truyền thông: Ý nghĩa và Kết quả của một tình huống xử lý khủng hoảng truyền thông cụ thể hoặc Bản kế hoạch ứng phó với khủng hoảng truyền thông Bệnh viện. |
|
|
|
|
VI |
PHẦN III: Giai đoạn 4 Học lý thuyết và thảo luận trên lớp (01 tuần) |
20 |
20 |
0 |
0 |
|
Báo cáo Thực hành 2 |
0 |
4 |
0 |
0 |
4 |
Nội dung 4: Quản lý hoạt động chuyên môn và dịch vụ y tế |
|
|
|
|
|
1. Quản lý chất lượng dịch vụ y tế trong bệnh viện |
|
|
|
|
- Cập nhật các chính sách về quản lý chất lượng bệnh viện - Các phương pháp giải quyết sự cố y khoa - Các mô hình ISO, TQM, JCI, 5S, LEAN trong bệnh viện |
8 |
8 |
|
|
|
- Thực tế về quản lý chất lượng tại một bệnh viện |
|
|
4 |
|
|
2. Xử lý các tình huống khẩn cấp (dịch bệnh, tai nạn, thảm họa...) trong bệnh viện |
|
|
|
|
|
- Những khái niệm cơ bản về quản lý tình huống khẩn cấp và giảm thiểu tác hại trong và ngoài bệnh viện - Đáp ứng tình huống khẩn cấp trong bệnh viện |
4 |
8 |
|
|
|
- Xử lý khủng hoảng truyền thông trong bệnh viện: Chia sẻ quy trình xử trí khủng hoảng và kinh nghiệm xử trí khủng hoảng truyền thông trong bệnh viện |
4 |
8 |
|
|
|
- Thực hành tại bệnh viện nơi công tác |
|
|
|
√ |
|
5 |
Báo cáo thu hoạch, tổng kết |
0 |
0 |
0 |
16 |
|
TỔNG |
70 |
90 |
80 |
240 |
Mỗi khóa học được tổ chức thành 4 giai đoạn
a) Giai đoạn 1:
- Học tập trung tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng: 2 tuần học lý thuyết và thảo luận, tập trung vào nhóm năng lực lãnh đạo và quản lý cơ bản và quản lý các nguồn lực (quản lý nhân lực và quản lý thông tin).
- Đi thực tế tại bệnh viện: 1 tuần, học viên đi thực tế tại bệnh viện và tham quan, học hỏi kinh nghiệm triển khai các hoạt động tại bệnh viện với các chủ đề (dự báo, định hướng và xây dựng quy hoạch phát triển đơn vị, quản lý các hoạt động chuyên môn và dịch vụ, quản lý nhân lực, quản lý thông tin).
- Thực hành tại đơn vị công tác: 2 tuần, học viên triển khai ứng dụng ít nhất một trong các nội dung, phương pháp, kỹ thuật, công cụ... học được từ giai đoạn 1 tại đơn vị của mình, với các chủ đề (dự báo, định hướng và xây dựng quy hoạch phát triển đơn vị, quản lý các hoạt động chuyên môn và dịch vụ, quản lý nhân lực, quản lý thông tin).
b) Giai đoạn 2:
- Học tập trung tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng: 1 tuần học lý thuyết và thảo luận, tập trung vào nhóm năng lực lãnh đạo và quản lý cơ bản và quản lý các nguồn lực (quản lý tài chính và kinh tế y tế, quản lý cơ sở hạ tầng và quản lý trang thiết bị).
- Đi thực tế tại bệnh viện: 1 tuần, học viên sẽ ghép cặp, đóng vai giám đốc bệnh viện, đi thực tế tại đơn vị của nhau và xử lý các tình huống xảy ra tại thực tế.
c) Giai đoạn 3:
- Thực hành tại đơn vị công tác: 4 tuần, học viên triển khai ứng dụng ít nhất một trong các nội dung, phương pháp, kỹ thuật, công cụ... học được từ giai đoạn 1 và 2 tại bệnh viện của mình, với các chủ đề (quản lý tài chính và kinh tế bệnh viện, quản lý cơ sở hạ tầng và trang thiết bị bệnh viện, quản lý chất lượng bệnh viện, xử lý các tình huống khẩn cấp và khủng hoảng trong bệnh viện).
d) Giai đoạn 4:
- Học tập trung tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng: 1 tuần học lý thuyết và thảo luận, tập trung vào nhóm năng lực quản lý hoạt động chuyên môn và dịch vụ y tế.
V. YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC BIÊN SOẠN, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Đối với việc biên soạn
a) Tài liệu được biên soạn căn cứ theo Quyết định 866/QĐ-BYT về chuẩn năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản của Giám đốc các bệnh viện và yêu cầu thực tiễn trong từng giai đoạn;
b) Nội dung tài liệu bảo đảm phù hợp với chức danh lãnh đạo (Giám đốc, phó giám đốc) các bệnh viện, kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành; không trùng lặp;
c) Các chuyên đề được xây dựng đảm bảo tính thiết thực; nội dung khoa học, phù hợp với trình độ người học và theo hướng mở, để có thể thường xuyên được bổ sung, cập nhật, nâng cao, phù hợp với thực tế về quản lý bệnh viện nói riêng và khoa học sức khỏe nói chung.
2. Đối với việc giảng dạy
a) Giảng viên
- Lý thuyết: Tham gia giảng dạy khóa đào tạo này là những giảng viên của trường Đại học Y tế Công cộng và các cán bộ lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ y tế và các bệnh viện. Tiêu chí lựa chọn giảng viên lý thuyết: i) Tham gia khóa tập huấn giảng viên; ii) Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế từ 5 năm trở lên; iii) Kinh nghiệm làm việc tại vị trí công tác từ 3 năm trở lên; iv) Có kỹ năng sư phạm.
- Thảo luận: Tham gia vào các buổi Thảo luận, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm trong khóa đào tạo này là cán bộ lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ y tế và các bệnh viện. Tiêu chí lựa chọn giảng viên hướng dẫn Thảo luận: i) Tham gia khóa tập huấn giảng viên; ii) Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế từ 5 năm trở lên; iii) Kinh nghiệm làm việc tại vị trí công tác từ 3 năm trở lên; iv) Có kỹ năng sư phạm.
- Thực tế: Tham gia vào hướng dẫn thực tế là các giảng viên tại các bệnh viện thực địa, nơi học viên sẽ đi tham quan, học tập. Tiêu chí lựa chọn giảng viên thực tế: i) Kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực y tế từ 5 năm trở lên; ii) Kinh nghiệm làm việc tại vị trí công tác từ 2 năm trở lên.
b) Phương pháp giảng dạy
- Lý thuyết: Học viên sẽ được hệ thống lại kiến thức thông qua các bài giảng, trao đổi giữa giảng viên và học viên.
- Thảo luận: Học viên sẽ được trải nghiệm các bài học kinh nghiệm thực tế thông qua các buổi chia sẻ của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực, theo các chủ đề được lựa chọn theo đúng khung năng lực.
- Đi thực tế: Học viên sẽ có cơ hội đi thực tế tại một số sở y tế để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm kiểm chứng các nền tảng lý luận đã được học qua bài giảng và thảo luận. Dự kiến học viên sẽ được chia thành 2 nhóm. Địa điểm thực tế sẽ được lựa chọn sau khi có ý kiến quyết định của Vụ Tổ chức cán bộ - Bộ Y tế. Tiêu chí lựa chọn địa điểm thực tế là thuận tiện cho việc di chuyển, sẵn sàng đón tiếp, chia sẻ kinh nghiệm với các khoa học. Mỗi nhóm sẽ đi thực tế tại một tỉnh (miền Bắc/miền Nam) tùy thuộc vào địa bàn học tập. Sau khi đi thực tế tại các bệnh viện, học viên sẽ trình bày kết quả thu hoạch theo nhóm (chương trình và hướng dẫn viết thu hoạch xem phụ lục 2).
- Bài tập thực hành tại đơn vị công tác: Ngoài việc kiểm chứng các bài tập thực hành trên lớp qua việc đi thực tế các sở y tế, học viên có cơ hội áp dụng những kiến thức, kỹ năng vào thực tế tại đơn vị đang công tác nhằm góp phần tăng cường công tác lãnh đạo và quản lý bệnh viện. Sau khi thực hành tại đơn vị đang công tác, học viên sẽ quay lại cơ sở đào tạo và trình bày bản thu hoạch cá nhân (chương trình và hướng dẫn viết thu hoạch xem phụ lục 2).
3. Yêu cầu đối với việc học tập của học viên
a) Nghiên cứu, thảo luận, tìm hiểu thực tế và áp dụng thực hành theo yêu cầu, mục tiêu của khóa học;
b) Tham gia đầy đủ các chuyên đề lý thuyết, thảo luận, thực hiện đủ thời gian đi thực tế và thực hành tại đơn vị công tác; nếu nghỉ quá 20% thời lượng học lý thuyết sẽ không được cấp chứng chỉ;
c) Kết thúc khóa học, học viên tiếp thu các kiến thức, kỹ năng quản lý và lãnh đạo, góp phần nâng cao tác phong, phương pháp làm việc, đáp ứng yêu cầu đối với lãnh đạo, quản lý bệnh viện.
VI. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
Khóa học sẽ được đánh giá bằng các hình thức sau:
- Tham gia đầy đủ 80% số buổi học trên lớp và thực tế: |
20% |
- Thái độ tích cực khi tham gia khóa học (tích cực đóng góp ý kiến, tham gia trình bày, thảo luận...) |
30% |
- Bài tập quá trình 1: |
20% |
- Bài đánh giá cuối khóa: |
30% |
Điểm cuối cùng là tổng các điểm cấu phần trên và được qui đổi ra hệ điểm 10.
01
|
Văn bản căn cứ |
02
|
Văn bản căn cứ |
03
|
Văn bản căn cứ |
04
|
Văn bản căn cứ |
Quyết định 3761/QĐ-BYT phê duyệt Chương trình đào tạo, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cho Giám đốc, Phó Giám đốc Bệnh viện
In lược đồCơ quan ban hành: | Bộ Y tế |
Số hiệu: | 3761/QĐ-BYT |
Loại văn bản: | Quyết định |
Ngày ban hành: | 18/08/2017 |
Hiệu lực: | 18/08/2017 |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, Y tế-Sức khỏe, Cán bộ-Công chức-Viên chức |
Ngày công báo: | Đang cập nhật |
Số công báo: | Theo văn bản |
Người ký: | Nguyễn Thị Kim Tiến |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Tình trạng: | Còn Hiệu lực |